Trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự án Luật giá (sửa đổi) tại hội trường chiều 19/6, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, đa số ý kiến của đại biểu Quốc hội tán thành với đề nghị của Chính phủ về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.
Theo ông Mạnh, Nhà nước sẽ định giá tối đa (giá trần) đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa để đảm bảo lợi ích nhân dân. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy trong bối cảnh hiện nay, thị trường hàng không còn mang tính cạnh tranh hạn chế, việc thúc đẩy các loại hình vận tải phát triển đồng bộ, hiện đại còn phải phấn đấu, đặc biệt là khi đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao chưa được triển khai, vận hành, chưa đánh giá được tác động cũng như những hệ quả của việc bỏ quy định về giá trần.
Để một mặt đảm bảo quyền chủ động của các hãng hàng không, mặt khác vẫn bảo vệ quyền lợi của người dân, Nhà nước vẫn cần giữ quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa với tính chất là công cụ quản lý Nhà nước về giá nhằm bảo đảm trách nhiệm của Nhà nước trong ổn định thị trường, giữ được cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trên cơ sở căn cứ từ thực tế, nghiên cứu thận trọng các luồng ý kiến khác nhau, dựa trên nguyên tắc quyết định theo đa số, tại thời điểm hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.
Bình luận