Lễ khai trương có sự góp mặt của Thống tướng Min Aung Hlaing, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar - ông Thant Sin Maung cùng nhiều lãnh đạo cấp cao 2 nước Việt Nam và Myanmar.
Mytel là mạng di động quốc tế thứ 10 và là thị trường nước ngoài lớn nhất của Viettel. Đây cũng là nhà mạng thứ 4 tham gia thị trường viễn thông Myanmar.
Mytel đặt mục tiêu trở thành nhà mạng lớn nhất cả về hạ tầng và kinh doanh. Đây là mạng di động đầu tiên và duy nhất ở Myanmar được đầu tư triển khai hạ tầng 4G trên phạm vi toàn quốc ngay khi khai trương. Mytel cũng là công ty duy nhất có kênh hỗ trợ khách hàng qua video call, giải đáp thắc mắc bằng tiếng dân tộc Shan (ngôn ngữ bản địa của người Shan tại Myanmar với khoảng 6 triệu dân, các mạng khác chỉ có tiếng Myanmar và tiếng Anh).
Tại lễ khai trương Mytel, đại diện nhà mạng này cho biết với sự ra mắt của Mytel, người dùng viễn thông tại 4 quốc gia là Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar sẽ được hưởng mức cước roaming ngang với cước nội địa, giúp việc liên lạc khi di chuyển giữa 4 quốc gia không còn bị gián đoạn.
Trong năm đầu tiên đi vào kinh doanh, Mytel đầu tư hơn 7.000 trạm thu phát sóng 4G và hơn 30.000 km cáp quang, phủ khắp đất nước Myanmar. Bên cạnh một hạ tầng bặng rộng di động rộng khắp, Mytel cung cấp thêm nhiều giải pháp góp phần xây dựng xã hội thông minh như: giải pháp nông nghiệp thông minh (Nextfarm), hệ thống quản lý tín hiệu đèn giao thông (Smart Light), ví điện tử, thiết bị giám sát hành trình.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Mytel dự kiến dành 80 triệu USD trong 15 năm cho các dự án trách nhiệm xã hội tại Myanmar, trong đó 80% ngân sách này sẽ được phân bổ cho việc hỗ trợ lĩnh vực giáo dục. Internet trường học là dự án cộng đồng đầu tiên mà Mytel thực hiện, với cam kết đưa Internet băng rộng miễn phí tới 1.535 trường học trên khắp lãnh thổ Myanmar.
Mytel cũng cung cấp nguồn ngân quỹ chính hàng năm trong vòng 3 năm cho cuộc thi Tin học Quốc tế và hợp tác phát triển hệ thống phần mềm quản lý giáo dục của Myanmar.
Myanmar được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội tăng trưởng tích cực cho Viettel. Tuy nhiên, Viettel cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, như tỷ lệ thâm nhập các dịch vụ viễn thông tại Myanmar đã lên tới 75% dân số, giá cước (thoại và dữ liệu) rẻ (hiện tương đương với Việt Nam, khoảng 0,02 USD/phút), sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà mạng tại Myanmar.
Tính đến thời điểm khai trương mạng di động Mytel tại Myanmar, vốn đăng ký đầu tư nước ngoài của Viettel là hơn 2 tỷ USD. Vốn đã đầu tư là 1,19 tỷ USD và lợi nhuận đã chuyển về Việt Nam là 516 triệu USD, tức là chiếm gần 45% tổng số vốn đã đầu tư.
Bình luận