Chiếc 'đồng hồ của James Bond' thay đổi thế nào trong 70 năm?

Sản phẩmThứ Bảy, 26/03/2022 07:57:15 +07:00

Mẫu đồng hồ Omega Seamaster đồng hành với nhân vật James Bond trong nhiều phần phim Điệp viên 007 đã trải qua nhiều lần thay đổi suốt 70 năm qua.

Trải qua hơn 70 năm, Omega Seamaster vẫn là một trong những dòng đồng hồ bán chạy của thương hiệu Thụy Sĩ. Thiết kế mạnh mẽ, hiệu suất toàn diện khiến mẫu đồng hồ trở thành thiết bị được nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh đó, Omega Seamaster thêm nổi tiếng khi gắn liền với nhân vật James Bond.

Kể từ khi ra mắt vào năm 1948, Seamaster đã trải qua nhiều thay đổi. Sản phẩm của thương hiệu Thụy Sĩ nổi tiếng là một mẫu đồng hồ lặn.

Thay đổi để thích nghi

Ban đầu, thiết bị không phát triển theo hướng đồng hồ lặn. Thay vào đó, nó được thiết kế như một mẫu phụ kiện khỏe khoắn, phù hợp với những người yêu thích phong cách năng động. Thiết bị được quảng cáo là không thấm nước. Tuy nhiên, ít người đeo mẫu đồng hồ xuống nước.

Chiếc 'đồng hồ của James Bond' thay đổi thế nào trong 70 năm? - 1

Kiểu dáng cổ điển, trường tồn cùng năm tháng là một trong những điểm mạnh giúp Omega Seamaster được ưa chuộng. (Ảnh: Hodinkee)

Thiết bị có kim đồng hồ Dauphine chứa chất liệu dạ quang hướng đến các vạch giờ hình tam giác nổi lên xung quanh viền mặt số. Yếu tố này giúp người dùng có thể xem thời gian ở điều kiện ánh sáng kém. Mặt số được thiết kế dưới dạng vòm, dốc xuống ở các cạnh bên ngoài. Dòng chữ seamaster xuất hiện ở phía trên 6 giờ.

Chrono24 nhận định thiết bị sở hữu kiểu dáng cổ điển.

Trải qua gần một thập kỷ, Omega bị tụt lại phía sau trong phân khúc đồng hồ lặn. Blancpain cho ra mắt Fifty Fathoms vào năm 1953, Rolex giới thiệu Submariner. Các mô hình đồng hồ lặn chất lượng xuất hiện trên thị trường.

Để bắt kịp với xu hướng, nhãn hàng Thụy Sĩ giới thiệu Seamaster 300 vào năm 1957. Thiết bị khác biệt hoàn toàn so với phiên bản trước đó. Kích thước mặt số 34 mm ban đầu tăng lên 39 mm để cải thiện khả năng đọc dưới nước. Đồng thời, mặt số màu trắng bạc được đổi sang tông đen để tăng độ tương phản, kim giờ chuyển thành hình mũi tên.

Seamaster 300 có khả năng chống nước ở độ sâu 200 m - ngang với Rolex Submariner. Thương hiệu Thụy Sĩ tin rằng mẫu đồng hồ lặn của họ có thể tồn tại ở độ sâu hơn. Do đó, hãng thêm số 300 vào tên gọi.

Sau thành công của Seamaster 300, thương hiệu giới thiệu thế hệ thứ 2 vào năm 1964. Phiên bản mới này có kích thước mặt số 42 mm, trang bị các vấu xoắn với từng phần được đánh bóng.

Chiếc 'đồng hồ của James Bond' thay đổi thế nào trong 70 năm? - 2

Trong suốt hơn 70 năm, thương hiệu thường xuyên thay đổi thiết bị để thích nghi với thị trường. (Ảnh: Hodinkee)

Năm 1967, Hải quân Hoàng gia Anh chọn Seamaster 300 làm đồng hồ lặn. Phiên bản quân sự có một số sửa đổi. Các vấu được hàn vào đúng vị trí để giảm nguy cơ mất đồng hồ khi đang làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tritium - chất phóng xạ - được sử dụng trên mặt số, do đồng hồ thường được dùng gần các thiết bị nhạy cảm. Cuối cùng, vị trí 12 giờ được thay bằng hình tam giác phát quang.

Seamaster 300 ngừng sản xuất vào năm 1969.

Đồng hồ điệp viên

Vào những năm 1990, Omega Seamaster thêm nổi tiếng khi được chọn để trở thành mẫu đồng hồ của điệp viên James Bond.

Thiết bị được coi là biểu tượng của sự sang trọng khi xuất hiện trên cổ tay của Pierce Brosnan. Nam diễn viên đã đeo phiên bản mặt số màu xanh trong 4 lần đóng vai điệp viên James Bond.

Khi đảm nhận vai diễn James Bond, Daniel Craig đeo mẫu Omega Seamaster 300 và Omega Seamaster Planet Ocean dây cao su. Trong 2 phần phim Quantum of Solace (2008) và Skyfall (2012), nam diễn viên tiếp tục sử dụng mẫu đồng hồ từ thương hiệu Thụy Sĩ.

Chiếc 'đồng hồ của James Bond' thay đổi thế nào trong 70 năm? - 3

Seamaster trở nên nổi tiếng hơn khi được lựa chọn để trở thành đồng hồ của điệp viên James Bond. (Ảnh: GQ)

Ian Fleming, tác giả của James Bond, đã đề cập đến đồng hồ Rolex trong cuốn tiểu thuyết. Tuy nhiên, Omega đã thu hút sự chú ý của nhà thiết kế phụ trách trang phục phim nhờ lịch sử lâu đời. Ngoài ra, việc được Hải quân Hoàng gia Anh lựa chọn giúp mẫu đồng hồ trở nên đặc biệt hơn.

Trong hơn 20 năm, Omega Seamaster luôn là trợ thủ đắc lực của điệp viên 007 trong mọi hoàn cảnh. Thiết bị có biệt danh là the Bond watch (tạm dịch: đồng hồ Bond).

Seamaster Diver 300M hiện đại

Ngày nay, thiết bị nổi tiếng trong giới sưu tầm đồng hồ là Diver 300M, ra mắt vào năm 1993.

Một số đặc điểm nhận dạng chính của mẫu đồng hồ gồm thiết kế hình sóng trên mặt số, núm vặt được bảo vệ và van thoát khí heli ở vị trí 10 giờ giúp thiết bị trở thành trợ thủ đắc lực khi đi lặn.

Chiếc 'đồng hồ của James Bond' thay đổi thế nào trong 70 năm? - 4

Diver 300M là phiên bản được đánh giá cao. (Ảnh: Chrono24)

Bước sang năm 2018, thiết bị tiếp tục thay đổi. Kích thước mặt số 42 mm và độ dày 13,5 mm khiến mẫu đồng hồ lớn hơn phiên bản cũ. Thiết bị được trang bị caliber 8800, bộ chuyển động tự lên dây cót nổi tiếng của nhãn hàng Thụy Sĩ, có khả năng dự trữ năng lượng trong 55 giờ.

Diver 300M được coi là phiên bản tốt nhất của dòng đồng hồ Seamaster. Điều này lý giải vì sao mẫu đồng hồ vẫn luôn được giới sưu tầm đánh giá cao. Kiểu dáng đẹp mắt, được chế tạo mạnh mẽ và linh hoạt giúp thiết bị nổi bật trên cổ tay người đeo.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp