Bamboo Airways vừa phát đi thông tin ông Nguyễn Minh Hải rời "ghế nóng" sau thời gian ngắn nhậm chức CEO Bamboo Airways. Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Phó chủ tịch - sẽ kiêm vai trò CEO.
Trước đó, vào cuối tháng 5, ông Hải được bổ nhiệm thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân.
Ông Nguyễn Minh Hải sinh năm 1972, là cử nhân ngành Quản lý kinh doanh du lịch tại Đại học Kinh tế Quốc dân, có 25 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không. Ông Hải từng là Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (giai đoạn tháng 4/2015 đến tháng 1/2019). Trước đó ông là Tổng giám đốc Cambodia Angkor Air.
Tại phiên họp thường niên tháng trước, ông Hải đã đại diện ban điều hành Bamboo Airways trình bày khá chi tiết với cổ đông về kế hoạch phát triển, tái cấu trúc hãng dưới thời nhà đầu tư mới – Tập đoàn Him Lam. Trong đó, ông tập trung nói nhiều về việc làm thế nào để Bamboo Airways kinh doanh có lãi để đáp ứng yêu cầu từ nhà đầu tư.
Cũng tại thông tin này, Bamboo Airways cho hay, ngày 8/7, HĐQT Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã thông qua các nội dung liên quan đến cơ cấu mới của ban lãnh đạo và điều hành. Theo đó, HĐQT Bamboo Airways đã chấp thuận đơn xin từ nhiệm của 4 thành viên HĐQT, bao gồm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways - ông Oshima Hideki cùng 3 Phó Chủ tịch HĐQT là các ông Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn và Phan Đình Tuệ.
Cùng với đó, HĐQT Bamboo Airways đã thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Ông Lê Thái Sâm sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT, ông Oshima Hideki giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT, ông Lê Bá Nguyên và ông Nguyễn Ngọc Trọng đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Trọng kiêm đảm nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Bamboo Airways thay thế ông Nguyễn Minh Hải đã từ nhiệm trước đó.
Tân Chủ tịch Bamboo Airways - ông Lê Thái Sâm - từ năm 2022 đến 10/4, đã cho Bamboo Airways vay tín chấp cộng cả vốn và lãi là 7.727 tỷ đồng. Sau đó, ông Sâm nâng mức sở hữu lên 231,7 triệu cổ phần BAV, tương ứng 12,53% vốn điều lệ. Nếu gộp cả phần FLC vừa được thỏa thuận chuyển nhượng, ông có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways. Việc điều chỉnh cơ cấu HĐQT và Ban Tổng Giám đốc Bamboo Airways là một phần trong tiến trình tiếp tục kiện toàn bộ máy nhân sự trong công cuộc tái cơ cấu tổ chức hãng hàng không này.
Trong năm 2022, Bamboo Airways có doanh thu thuần đạt 11.732 tỷ đồng, tăng trưởng 230% so với năm 2021. Lỗ trên tổng doanh thu thuần cải thiện đáng kể về mức -27%, so với mức -114% trong năm 2021. Khoảng cách giữa doanh thu và chi phí ngày một thu hẹp, hướng đến điểm hòa vốn. Bamboo Airways đạt doanh thu lớn nhưng vẫn kinh doanh dưới giá vốn khoảng 3.200 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, trích lập, năm 2022, hãng lỗ trước thuế khoảng 17.600 tỷ đồng. Cụ thể, về mặt quy mô hoạt động, Bamboo Airways dự kiến khai thác đội bay đạt 30 - 36 tàu đến cuối năm 2023, duy trì hệ số sử dụng ghế đạt 81,5%, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt trên 90%. Doanh thu vận tải hành khách và hàng hoá kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 15-20% so với năm 2022.
Bình luận