Cảnh giác nguy cơ hóc dị vật, nguy hiểm tính mạng

Sức khỏeThứ Ba, 12/12/2017 14:36:00 +07:00

Trẻ nhỏ thường hay bị hóc dị vật gây do thói quen ngậm hoặc nhặt đồ vật nhỏ cho vào miệng, điều này cực kỳ nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng nếu không được gia đình quan tâm và phát hiện kịp thời.

TS. BS. Lê Thanh Chương, Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Trẻ em thường có thói quen ngậm thức ăn hoặc nhặt đồ vật nhỏ bỏ vào miệng, bản thân người lớn trong khi làm việc đôi khi cũng hay ngậm bút hoặc các vật dụng nhỏ khác”.

Khi vật lạ nằm trong miệng có thể sẽ vô tình rơi vào đường thở hay đường tiêu hóa khi nạn nhân đột ngột hít vào mạnh, cười lớn, khóc lớn, cảm thấy ngạc nhiên hoặc sợ hãi…

Theo TS.BS Chương, dị vật đường thở có thể gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi. Tùy từng lứa tuổi mà dị vật có thể khác nhau. Với trẻ nhỏ tuổi thường là từ đồ ăn, hạt lạc, hạt hướng dương, hạt đậu, xương, tôm, cọng rau… hoặc đồ dùng, đồ chơi như đinh vít, còi nhỏ, mảnh nhựa…

nhitw

Dị vật được lấy ra khỏi phế quản của một bé trai có thói quen hay ngậm bút khi học bài  

Ở độ tuổi học đường thì thường gặp dị vật từ những dụng cụ học tập như đầu bút, lò xo hay đinh bấm… Có những lúc, dị vật đường thở có thể là cả dụng cụ y tế như kim tiêm, kim diệt tủy răng.

Việc dị vật mắc trong cơ thể không phải là chuyện hiếm gặp, theo khuyến cáo của các chuyên gia, sặc hay hóc dị vật là tai nạn nguy hiểm, thậm chí dẫn đến tử vong ngay do ngạt hoặc gây ra những tình trạng bệnh lý phức tạp như suy hô hấp, tràn khí màng phổi, chảy máu phổi, nôn máu, áp xe trung thất…

Chính bởi sự nguy hiểm như vậy, ngay khi trẻ có biểu hiện bị sặc do dị vật thì cần tiến hành cấp cứu ngay tại chỗ bằng các kỹ thuật và phương tiện phù hợp. Sau đó, phải đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị kịp thời.

Video: Nuốt phải bông tai, bé 7 tháng tuổi rách thực quản

Cách đây vài ngày, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã tiếp nhận và điều trị cho một cháu bé bị hóc dị vật bởi thói quen ngậm bút.

Theo đó, ngày 24/11, cháu Trần Văn H. (8 tuổi, ở Lào Cai) trong lúc học bài đã nghịch ngợm ngậm đầu bút bi trong miệng và không may bị sặc, khiến đầu bút rơi vào cơ thể, khiến H. bị ho sặc sụa.

Cháu đã được gia đình đưa tới bệnh viện tuyến tỉnh để kiểm tra. Tuy nhiên, các bác sĩ tại đây, sau khi tiến hành nội soi tai mũi họng và nội soi dạ dày lại không phát hiện được dị vật nào đã cho về nhà theo dõi.

Ngày 27/11, nhận thấy H. vẫn có biểu hiện ho thành cơn, khó thở nhẹ khi gắng sức nên gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Theo kết quả nội soi phế quản cho bệnh nhi, các bác sĩ đã phát hiện và lấy ra được một dị vật là một đầu bút bi dài 1,4 cm ở phế quản gốc bên trái của bé H.

Khoảng một tuần sau khi tiến hành gắp dị vật, H. đã được cho xuất viện.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn