Hơn 500 bác sĩ phản đối vì được tăng lương

Sức khỏeThứ Sáu, 09/03/2018 07:16:00 +07:00

Chuyện kì lạ nhưng có thật này xảy ra tại Canada, trong đó có sự tham gia của hơn 500 bác sĩ, cùng với 150 sinh viên y khoa nước này.

Cụ thể, có khoảng 213 bác sĩ đa khoa, 183 chuyên gia phẫu thuật, 149 bác sĩ khám tổng quát và 162 sinh viên ngành y cùng nhau ký một lá thư công khai phản đối việc tăng lương của chính mình tại vùng Quebec, Canada.

Nguyên do là bởi, các bác sĩ cho rằng, việc tăng lương khiến họ cảm thấy bị xúc phạm; trong khi đó, các y tá và bệnh nhân thì phải vật lộn với mức lương thấp hơn nhiều lần.

anh2

Nhóm bác sĩ phản đối vì chính sách tăng lương quá cao và bất công 

“Việc tăng lương này gây sốc bởi vì các y tá, nhân viên y tế và các chuyên gia khác phải đối mặt với những điều kiện làm việc rất khó khăn. Còn bệnh nhân của chúng ta thì phải sống thiếu, không được tiếp cận với các dịch vụ y tế do chính sách cắt giảm của Bộ Y tế trong những năm gần đây.

Điều duy nhất không nằm trong chính sách cắt giảm đó là mức lương của chúng tôi, và điều đó thật vô lý” – Bức thư nêu rõ.

Theo CNBC, chính phủ Canada từng có một hệ thống y tế công cộng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe rộng khắp theo nhu cầu, chứ không phục vụ theo khả năng chi trả của người dân. Và họ, những chuyên gia y tế phản đối việc tăng lương, mong muốn số tiền lương đó được trả lại cho hệ thống này.

"Chúng tôi tin rằng sẽ tìm ra giải pháp để phân phối lại các nguồn lực của hệ thống y tế Quebec nhằm thúc đẩy việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân mà không thúc đẩy người lao động đến đường cùng" – Nội dung lá thư cho biết.

anh3

Nhóm bác sĩ bày tỏ mong muốn số tiền được dùng vào những việc có ích hơn: đầu tư hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng, thay đổi điều kiện làm việc của đội ngũ y tá, v.v...

Thêm vào đó, nhóm này cũng yêu cầu chính phủ phải phân bổ lợi ích tốt hơn cho những nhân viên chăm sóc sức khỏe như điều dưỡng viên, y tá, cung cấp các dịch vụ y tế xứng đáng hơn cho người dân vùng Quebec.

Trước đó, ngày 17/2, nhóm Médecins Québécois pour le Régime Public (MQRP) cũng công bố một bức thư nhằm phản đối lại việc tăng lương cho các bác sĩ chuyên khoa, với mức tăng gần 500 triệu USD. Nhóm này gọi việc tăng lương như vậy "không đúng đắn".

Cũng trong lá thư này, MQRP đã tố cáo sự bất công trong điều kiện làm việc của đội ngũ y tá. Họ cho rằng sự thiếu hụt nhân viên lâu dài và sự mệt mỏi do phải làm việc nhiều giờ, và chính sách hạn chế nhân viên y tá, làm ảnh hưởng đến công việc chăm sóc bệnh nhân.

Video: Bà bầu tự đỡ đẻ cho 'thuận tự nhiên', bác sĩ nói gì?

Theo một báo cáo của Viện thông tin Y tế Canada công bố vào tháng 9 năm 2017, một bác sĩ Canada được trả 260.924 USD (tương đương hơn 6,5 tỷ đồng) cho các dịch vụ lâm sàng mỗi năm.

Trung bình một bác sĩ gia đình được trả 211.717 USD (gần 5,3 tỷ đồng) cho các dịch vụ lâm sàng và chuyên gia phẫu thuật được trả 354.915 USD (khoảng gần 9 tỷ đồng).

Đây mới chỉ là tổng số tiền lương mà bệnh viện chi trả cho các bác sĩ, không kể tới những thù lao khác mà các bác sĩ được nhận thêm sau mỗi ca phẫu thuật.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn