Video: Đoàn tàu đầu tiên lăn bánh trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Ngày 22/1, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh trên đường ray, chuẩn bị chạy thử nghiệm liên động.
Tàu được sơn màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên dấu ấn riêng của Hà Nội.
Khác với dạng cấp điện bằng đường dây trên cao treo bởi hệ thống cột/tháp dọc đường ray hoặc gắn với các kết cấu đường sắt khác, cấp điện bằng ray thứ 3 đem lại cả tính hiệu quả và mỹ quan cho đô thị. Tàu sẽ lấy điện từ ray thứ 3 bằng một thanh truyền gọi là "chân tiếp xúc" để có thể lăn bánh.
Đoàn tàu vận hành không tải bởi lái tàu Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom.
Nội thất bên trong toa tàu Nhổn - Ga Hà Nội được thiết kế và bố trí hài hòa.
Ghế ngồi bên trong tàu được sơn màu vàng.
Hệ thống màn hình hiển thị thông tin hướng dẫn bên trong toa tàu.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu.
Mỗi đoàn có kết cấu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, vào 9h đến 15h các ngày 23/1 và 24/1, tại nhà ga S1 (đối diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội), nhà ga Nhổn sẽ mở cửa đón người dân vào tham quan đoàn tàu đầu tiên của metro Nhổn - ga Hà Nội.
Tại khu vực này, người dân sẽ được tham quan thiết kế, các tiện ích của nhà ga S1 – Nhổn, nội thất, trang thiết bị của đoàn tàu đầu tiên của metro Nhổn - ga Hà Nội.
Tuyến đường sắt metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó dự kiến sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km từ Nhổn đến Đại học Giao thông vận tải vào nửa cuối năm 2021, còn 4km đi ngầm từ Đại học Giao thông vận tải đến ga Hà Nội đang được thi công.
Tùng Lâm
Bình luận