Cách ăn chuối giúp giảm cân nhanh và an toàn

Khỏe đẹpThứ Tư, 10/07/2024 10:06:00 +07:00
(VTC News) -

Chuối là thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn của những ai muốn giảm cân, nhưng ăn thế nào để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Tại sao chuối có tác dụng giảm cân?

Theo giáo sư Hiroyuki Kobayashi đến từ trường Y Đại học Juntendo, Nhật Bản, chuối có tác dụng giảm cân chủ yếu đến từ hai điểm mấu chốt đó là loại quả này chứa tinh bột kháng và axit béo chuỗi ngắn.

Chuối rất thích hợp để giảm cân lành mạnh. (Nguồn: Sohu)

Chuối rất thích hợp để giảm cân lành mạnh. (Nguồn: Sohu)

Tinh bột kháng có đặc tính tương tự như chất xơ, giúp thúc đẩy tiêu hóa, cải thiện sức khỏe đường ruột, từ đó tăng hiệu quả giảm cân. Loại tinh bột này không bị tiêu hóa tại ruột non mà đi thẳng xuống ruột già, giúp tăng cường lợi khuẩn, làm sạch ruột và cải thiện môi trường đường ruột.

Sau khi tinh bột kháng ở ruột già, nó được vi khuẩn lên men tạo ra axit béo chuỗi ngắn. Axit béo chuỗi ngắn tác dụng ngăn chặn tích mỡ thừa bằng cách gửi tín hiệu đến cơ thể, yêu cầu không lưu trữ thêm chất béo. Ngoài ra, axit béo chuỗi ngắn cũng có thể kích thích tiết hormone GLP-1 tác dụng tăng cường cảm giác no, từ đó hạn chế cho bạn việc nạp quá nhiều đồ ăn vào cơ thể và khống chế cân nặng.

Cách ăn chuối giúp giảm cân

Hai quả chuối mỗi ngày

Nghiên cứu của giáo sư Hiroyuki Kobayashi cho thấy, những người ăn hai quả chuối mỗi ngày trong hai tuần có thể cải thiện đáng kể môi trường đường ruột. Khi môi trường đường ruột trở nên tốt hơn, lợi khuẩn có thể dễ dàng sản sinh ra nhiều axit béo chuỗi ngắn, ngăn chặn tích mỡ và giúp bạn dễ dàng có được vóc dáng thon gọn hơn.

Nên chọn chuối chưa chín hẳn

Các thí nghiệm của Phòng nghiên cứu Hóa học Thành phần và Chức năng Thực phẩm của Đại học Gifu, Nhật Bản cho thấy tinh bột kháng trong chuối sẽ giảm đi khi chúng chín. Vì vậy chuối chưa chín hẳn, vẫn còn hơi xanh sẽ phù hợp hơn cho việc giảm cân. Tuy nhiên, chuối chín vàng vẫn có tác dụng cải thiện môi trường đường ruột nên bạn có thể lựa chọn tùy theo sở thích.

Ăn chuối vào bữa sáng

Chuối mang lại cảm giác no cao. Bạn chỉ cần thay bữa sáng bằng chuối, bữa trưa và bữa tối bạn ăn với chế độ cân bằng dinh dưỡng như bình thường là đã có thể giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Bạn không nên thay thế cả ba bữa bằng chuối vì có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng và làm giảm quá trình trao đổi chất cơ bản.

Bên cạnh việc giảm cân bằng chuối, bạn cũng nên tích cực vận động và tập thể dục để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất. Bạn cũng không nên ăn quá nhiều chuối, tránh khiến bạn tăng cân, bị thận, hoặc tiểu đường.

Thu Hiền(Nguồn: EDH &Sohu)
Bình luận
vtcnews.vn