Lazada luôn thể hiện là một trang mua bán trực tuyến lớn nhất Việt Nam với phong phú mặt hàng và các hoạt động khuyến mãi rầm rộ. Tuy nhiên, đằng sau “ánh hào quang” tự tạo, rất nhiều khách hàng “tố” thế giới mua sắm Lazada làm ăn bất tín.
Cùng một sản phẩm cùng giá tiền: mức giảm giá khác nhau
Lazada bắt đầu nổi đình nổi đám tại Việt Nam từ đầu năm 2012 và nhanh chóng bỏ qua các đối thủ “gạo cuội” Vatgia.com, Rongbay... để trở thành website bán hàng lớn nhất Việt Nam nhờ vào chiến dịch truyền thông và marketing thông minh và khôn khéo khiến hình ảnh của trang web này ngày càng trở nên lung linh hơn.
Thành công và danh tiếng cứ thế sẽ đến với Lazada nếu như trang web này tập trung vào việc chuyên nghiệp hóa dịch vụ của mình thay vì cố gắng “thổi phồng” hình ảnh bằng những chiêu quảng cáo "trên trời" lừa khách hàng.
Bất chấp mọi thủ đoạn để đạt lợi ích kinh tế, Lazada có thể “đổi trắng thay đen” về giá bán của sản phẩm trên trang web của họ kết hợp với chiêu trò khuyến mãi giảm giá sốc, giá hủy diệt nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Theo khảo sát của P.V, trên webside http://www.lazada.vn/, cùng là quạt điều hoà mini hơi nước để bàn BenHome có chất liệu nhựa cứng; mẫu mã 2016; kích thước sản phẩm (D x R x C cm): 10x10x18; trọng lượng (KG): 0,3; sản xuất tại Trung Quốc có giá gốc là 350.000 đồng nhưng có đến 4 mức giảm giá khác nhau gồm: giảm 17%, 44%; 46%; 47%.
Đơn cử, mặt hàng quạt điều hoà mini hơi nước để bàn BenHome màu xanh cốm từ 350.000 đồng giảm xuống 2 mức giá là: 185.000 đồng (- 47%) và 289.000 đồng (- 17%); quạt điều hoà mini hơi nước để bàn BenHome màu xanh dương giảm xuống 2 mức giá: 186.000 đồng (46%) và 195.000 đồng (44%).
Ngoài quạt điều hoà mini hơi nước để bàn BenHome, trên webside chính thức của Lazada còn rất nhiều sản phẩm khác cũng sử dụng chiêu trò khuyến mãi giảm giá tương tự như: quạt sạc USB để bàn mini C26; máy duỗi tóc Miss.you 168; Lò chiên nướng chân không Magic Korea A71 2.2L (Đen); Nồi chiên chân không đa năng Magic Korea A71 2.2L (Trắng);…
Việc giảm đến 4 mức khác nhau cho cùng một loại sản phẩm như nhau với với cùng một giá tiền khiến người tiêu dùng nghi ngờ về cách làm Lazada. Người tiêu dùng không hiểu tại sao Lazada phải làm như vậy? Phải chăng Lazada cho rằng người tiêu dùng không đủ thông minh, không đủ hiểu biết để phát hiện ra kiểu làm dối trá này?!
Cùng sản phẩm nhưng giá khác nhau... giảm bằng nhau
Bên cạnh chiêu trò giảm giá trên, Lazada còn sử dụng thêm một chiêu trò quảng cáo lạ khác là: giảm giá bằng nhau cho cùng một sản phẩm mà giá gốc của phẩm đó khác nhau.
Ví dụ, cùng một loại bếp nướng điện không khói Electric Barbercue Grill (Đen) có kích thước: 35 x 48 cm; công suất: 2000w; nguồn điện: 220v – 50 Hz; gồm 3 bộ phận: vỉ nướng, cụm điện trở và khay nướng; vỉ nướng chất liệu thép không gỉ; xuất xứ: Trung Quốc; bảo hành: 06 tháng; trọng lượng (KG): 3, Lazada đã giảm giá xuống còn 474.050 đồng, nhưng mức giá gốc mà Lazada công bố của loại bếp này hoàn toàn khác nhau: 650.000 đồng và 850.000 đồng.
Điều đó cho thấy Lazada đang dùng cách so sánh để kích thích tâm lý của người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ nghĩ, với 2 sản phẩm có mức giá gốc khác nhau nhưng sau khi giảm có mức giá ngang nhau, thì sản phẩm nào có giá gốc cao hơn sẽ tốt hơn và họ sẽ chọn sản phẩm này.
Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng tinh mắt hơn sẽ thấy, bản chất cách làm của Lazada thực ra chỉ là “thổi phồng” giá, làm cho người tiêu dùng tưởng rằng mình được mua hàng tốt mà giá rẻ bất ngờ, nhưng thực chất Lazada mới là người có lời.
Nếu người tiêu dùng đem so sánh sản phẩm này với các trang web khác hoặc vào các siêu thị bếp sẽ thấy sản phẩm của Lazada “thổi phồng” gấp 1 – 1.5, thậm chí là gấp đôi so với giá thành thực tế mà sản phẩm có.
Như bếp nướng điện không khói Electric Barbercue Grill (Đen) trên nếu đem so sánh với sản phẩm cùng loại trên http://sieumuanhanh.com, hay https://muabannhanh.com, http://thanhcongmart.com thì mức giá của sản phẩm này chỉ giao động từ 255.000 đồng đến 355.000 đồng. Tức là giảm gần một nửa so với giá của Lazada đưa ra.
Có thể thấy, dù quảng cáo là “trang web mua sắm tiện lợi nhất Việt Nam”, rẻ nhất nhưng cách Lazada thổi “phồng giá” đang làm, để đánh lừa tâm lý người mua hàng khiến người tiêu dùng cảm thấy ức chế.
Việc Lazada đạt mục đích bằng mọi giá mà không nghĩ đến cảm giác của khách hàng khiến họ nghi ngờ chất lượng dịch vụ cũng như sự niêm yết giá mập mờ của công ty này.
Bình luận