Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Có hiện tượng lợi dụng thị trường chứng khoán để rửa tiền

Đầu TưThứ Tư, 08/06/2022 14:44:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thông qua kiểm tra đã phát hiện ra nhiều vi phạm, trong đó có tình trạng lợi dụng thị trường chứng khoán để rửa tiền.

Nêu ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sáng 8/6, đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) đề nghị bộ trưởng đánh giá về mức độ bong bóng của thị trường chứng khoán nước ta hiện nay.

Ông cũng đề nghị cho biết đã có những công cụ, bộ chỉ báo nào để nhận diện, đánh giá tính chất, mức độ bong bóng chứng khoán, giải pháp gì để thị trường chứng khoán nước ta phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng thị trường chứng khoán nước ta có bước phát triển rất tốt, tuy nhiên, trong thời gian vừa qua xảy ra một số hiện tượng thao túng chứng khoán như thao túng cổ phiếu hay đưa thông tin sai lệch, lừa dối khách hàng, đầu cơ trái phiếu... Tuy nhiên, đây là những sai phạm của cá nhân.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Có hiện tượng lợi dụng thị trường chứng khoán để rửa tiền - 1

Phát hiện tình trạng lợi dụng thị trường chứng khoán để rửa tiền.

"Chúng tôi đã tiến hành cảnh báo cho nhà đầu tư, trình Chính phủ sửa Nghị định 153 và tăng cường các giải pháp thực hiện minh bạch đối với thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông nêu rõ thị trường trái phiếu là một kênh huy động vốn trung hạn, dài hạn và cùng với tín dụng đảm bảo nguồn lực cho nền kinh tế phát triển. Các quốc gia đã có trên 500 năm thị trường chứng khoán, chúng ta mới 22 năm.

"Vừa qua xảy ra chuyện thao túng. Đó là hành vi cá nhân, sinh ra nhiều tài khoản để lôi kéo rồi đột ngột bán đi, khi bán không báo với cơ quan quản lý nhà nước…

Đối với trái phiếu doanh nghiệp cũng phát hành trái phiếu đưa thông tin sai lệch. Những việc này vi phạm trật tự kinh tế, Luật chứng khoán… phải xử lý nghiêm", ông Phớc khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ đã có rất nhiều động thái cảnh báo nhà đầu tư chứng khoán trong thời gian qua.

Cụ thể, ngày 1/9/2021 ra công điện yêu cầu Ủy ban chứng khoán và các cơ quan thanh tra. Ngày 1/4/2022, cơ quan này thanh tra các công ty kiểm toán độc lập của các công ty chứng khoán, từ đó phát hiện nhiều sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 34 vụ, xử phạt hành chính 568 vụ, với số tiền hơn 29 tỷ đồng. Ông Phớc cho rằng, đây cũng là bước làm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán.

"Tuy nhiên, cán bộ Bộ Tài chính cũng có trách nhiệm trong những sai phạm trên thị trường chứng khoán. Chúng tôi đã cách chức 2 cán bộ lãnh đạo, cảnh cáo 2 cán bộ, kiểm điểm nhiều người khác, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, Tổng giám đốc HOSE bị cách chức...", ông Phớc nói.

Ông Phớc cũng nêu thêm, qua kiểm tra, Bộ Tài chính cũng phát hiện nhiều vi phạm, có cả trường hợp lợi dụng thị trường chứng khoán để rửa tiền. Bộ Tài chính đã chuyển cho cơ quan điều tra để xử lý nghiêm.

Thời gian tới Bộ tiếp tục tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ; phối hợp với ngân hàng nhà nước trong quản lý, giám sát việc các tổ chức tín dụng phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an trong xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc thao túng, phối hợp xử lý các tin đồn thất thiệt, sai sự thật, cung cấp thông tin cho cơ quan công an khi có các dấu hiệu nghi ngờ trong quá trình thanh, kiểm tra.

Bên cạnh đó, Bộ cũng rà soát đồng bộ từ luật đến các nghị định và văn bản hướng dẫn để tăng cường minh bạch thông tin, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp