• Zalo

Bộ trưởng Bộ Công Thương: 'Lúc nào cũng có công cụ để hạ nhiệt giá xăng dầu'

Thị trườngThứ Ba, 24/05/2022 18:40:40 +07:00Google News
(VTC News) -

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên từ chối trả lời về nguồn cung xăng dầu từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, song vẫn khẳng định luôn có công cụ để "hạ nhiệt" giá xăng dầu.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Không bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu”. Khi được hỏi kỳ hạn tháng 5 đã tới, câu trả lời về nguồn cung xăng dầu từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thế nào, người đứng đầu Bộ Công Thương từ chối trả lời.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: 'Lúc nào cũng có công cụ để hạ nhiệt giá xăng dầu' - 1

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Chia sẻ về dư địa để "hạ nhiệt" giá xăng dầu, ông Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá xăng dầu trong nước liên thông với giá xăng dầu thế giới, cho nên phải theo dõi sát diễn biến của giá xăng dầu thế giới. Song, ông nhấn mạnh: “Hãy yên tâm, lúc nào cũng có công cụ để hạ nhiệt giá xăng dầu”.

Nêu giải pháp để giảm giá xăng dầu trong nước, ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, giai đoạn tới, cần nghiên cứu kịch bản tiếp tục giảm thuế tiêu thụ đặc biệt để ứng phó trong trường hợp giá dầu thế giới biến động lớn cũng như thực hiện hoãn, giãn việc tăng các sắc thuế, phí nhằm bình ổn giá các mặt hàng tiêu dùng khác.

"Giá cước vận tải ở mức cao, giá nhiên liệu nhập khẩu là đầu vào của sản xuất (dầu, khí đốt, than) và giá các mặt hàng nguyên vật liệu sản xuất (gỗ, phân bón, titan, nhôm…) tăng cao trong khi sức cầu tiêu thụ vẫn yếu, vẫn còn những khó khăn về tài chính, tuyển dụng lao động khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn", ông Thanh nói.

Cũng bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho rằng, việc giá xăng tăng phi mã như hiện nay sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam, do đó, cần những giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu.

"Quan trọng nhất là chi phí đầu vào và vấn đề kiểm soát lạm phát. Hiện nay, dư địa điều hành giá xăng dầu vẫn còn nhưng phải đánh đổi giữa việc giảm thu ngân sách và kiểm soát đà tăng của giá xăng", bà Sửu nói.

Bà Sửu phân tích, việc tăng giá xăng dầu chịu ảnh hưởng từ giá thế giới, từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải chủ động về nguồn cung, nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Muốn như thế, phải rà soát, đánh giá lại hiệu quả của các mỏ và nhà máy lọc dầu trong nước.

Mặt khác, bà Sửu nêu quan điểm, cần giảm một số lệ phí cấu thành nên giá xăng dầu. Ví dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng phải tính toán để giảm, nhưng giảm như thế nào để cân bằng thu chi là vấn đề cần xem xét kỹ lưỡng.

"Để có dư địa giảm với xăng, tôi cho rằng, cần tính toán tăng thu thuế tiêu thụ đặc biệt với một số ngành nghề dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn, hoạt động giải trí, vì những ngành nghề này đã hoạt động trở lại", bà Sửu đề xuất.

Còn về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, bà Sửu cho rằng khó có thể giảm thêm bởi thuế này đã giảm 50%. Nếu giảm tiếp là coi nhẹ câu chuyện về môi trường, phá vỡ cân bằng sinh thái, điều này cần phải tránh vì Việt Nam đang hướng đến mục tiêu NetZero vào năm 2050.

Ngày 23/5, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng RON 95 là 30.650 đồng/lít (tăng 670 đồng/lít); xăng E5 RON 92 là 29.630 đồng/lít (tăng 680 đồng/lít). Như vậy, giá xăng đã vượt 30.000 đồng/lít, lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Quang Tuyền - Anh Văn
Bình luận