• Zalo

Bình Định: 'Trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư

Đầu TưThứ Bảy, 18/05/2024 10:24:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Tỉnh Bình Định không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện hạ tầng,...phấn đấu là điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư.

Điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, năm 2024, Bình Định tiếp tục tập trung mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các dự án then chốt vào 5 trụ cột chính gồm: công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng và logistics, kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Với quan điểm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh, phấn đấu trở thành “điểm đến lý tưởng” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; cùng với các điều kiện cần thiết đã sẵn sàng, Bình Định đang tập trung cho giai đoạn phát triển mới, tập trung vào các đột phá lớn.

Chủ tịch Bình Định cho hay, tỉnh không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, phấn đấu trở thành điểm đến lý tưởng đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024, thu hút các tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp cùng gần 500 doanh nghiệp, tập đoàn, doanh nhân trong và ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư.

 UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024, thu hút các tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp cùng gần 500 doanh nghiệp, tập đoàn, doanh nhân trong và ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư.

Hiện nay tỉnh Bình Định tập trung thực hiện vào các một số nội dung đột phá lớn của tỉnh như: Khẩn trương hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Cùng đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm cảng Quy Nhơn; quy hoạch và bổ sung các cảng biển nước sâu quy mô lớn ở khu vực phía Bắc tỉnh; đầu tư, nâng cấp cảng hàng không Phù Cát từng bước thành cảng hàng không quốc tế.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, Bình Định luôn quyết liệt, đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp với chính quyền, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp, chính đáng và thành công của nhà đầu tư là thành công của chính mình”, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ngày 9/11/2023, UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 4147/QĐ-UBND về quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường và phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thời gian thực hiện toàn bộ thủ tục cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Bình Định từ cấp phép đầu tư đến xây dựng không quá 118 ngày, rút ngắn 124 ngày so với quy định. Với nội dung cải cách này, Bình Định là một trong những địa phương có thời gian giải quyết thủ tục từ cấp phép đầu tư đến xây dựng nhanh nhất cả nước.

Ngoài ra, Bình Định cũng đầu tư nhiều Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp và chuẩn bị nhiều quỹ đất sạch (mỗi năm chuẩn bị từ 20ha - 30ha) với các khung giá hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư dự án. Giá thuê hạ tầng một số khu công nghiệp ở Bình Định từ 25 USD - 60 USD/m2 trong 50 năm. Mức giá này hiện thuộc diện thấp so với nhiều nơi trong cả nước.

Một khía cạnh rất đáng chú ý, thể hiện chủ trương “trải thảm đỏ” đón nhà đầu tư của tỉnh Bình Định được người đứng đầu chính quyền tỉnh đề cập là “tỉnh đã quy hoạch và đang tập trung thu hút đầu tư để xây dựng bệnh viện quốc tế, trung tâm dưỡng lão quốc tế, trường học quốc tế nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe và giáo dục của các nhà đầu tư, chuyên gia và gia đình, tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư khi đến với tỉnh”.

“Đầu tư tại Bình Định, nhà đầu tư được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững. Nhà đầu tư sẽ được giải quyết vướng mắc nhanh nhất”, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định tặng hóa chúc mừng doanh nghiệp Hàn Quốc và đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ký kết ghi nhớ đầu tư.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định tặng hóa chúc mừng doanh nghiệp Hàn Quốc và đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ký kết ghi nhớ đầu tư.

“Thỏi lam châm” thu hút “sếu” đầu đàn

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I/2024, tỉnh Bình Định đã thu hút 13 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là 2.023,6 tỷ đồng, đạt 13% so với chỉ tiêu đề ra.

Trong đó, có 8 dự án thuộc lĩnh vực Công nghiệp; 03 dự án thuộc lĩnh vực Nông nghiệp; 01 dự án thuộc lĩnh vực Dịch vụ cảng và logistics; 01 dự án thuộc lĩnh vực xây dựng, hạ tầng. Cũng trong quý I/2024, tỉnh đã thực hiện điều chỉnh 17 dự án với vốn đầu tư tăng thêm 267,2 tỷ đồng, đồng thời chấm dứt 06 dự án đầu tư (do nhà đầu tư tự đề nghị chấm dứt).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quý đầu tiên của năm 2024 đã có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư như tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư thương mại của tỉnh tại Thái Lan và Nhật Bản; phối hợp Sở Ngoại vụ đón tiếp, làm việc và cung cấp thông tin giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh Bình Định với Đại sứ các nước: Hoa Kỳ, Pháp, UAE tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, Đoàn đại biểu tỉnh Champasak…

Trước đó, tháng 3/2024, UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024. Hội nghị đã thu hút các tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp cùng gần 500 doanh nghiệp, tập đoàn, doanh nhân trong và ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư. Đặc biệt là sự tham gia của nhiều tỷ phú USD trên thế giới.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Định đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn 1.059 tỷ đồng.

Gồm Dự án Khu sản xuất, chế biến nông, lâm sản tập trung của Công ty CP Vinanutrifood Bình Định với tổng vốn đầu tư 496 tỷ đồng. Dự án Nhà máy chế biến hải sản của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Thủy sản NSF Group, với tổng vốn đầu tư 225 tỷ đồng.

Tỉnh Bình Định cũng chấp thuận Dự án nhà máy sản xuất phân bón Cà Mau - Cơ sở Bình Định của Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau với tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng; Dự án trạm biến áp 110kV Cát Nhơn và đường dây 110kV trạm cắt 220kV Phước An - Đồn Phó với tổng vốn đầu tư 218 tỷ đồng do Tổng công ty Điện lực miền Trung làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng trao bản ghi nhớ tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư 17 dự án đầu tư thuộc bốn lĩnh vực gồm: Sản xuất công nghiệp, nông nghiệp; công nghệ thông tin; phát triển nguồn nhân lực; phát triển dịch vụ thương mại, du lịch, đầu tư.

Trong 17 bản ghi nhớ thì Tập đoàn Bangkok Assay Office – Tập đoàn đầu tư đa ngành tại Thái Lan đã được lãnh đạo tỉnh này trao bản ghi nhớ tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư 10 dự án liên quan đến các lĩnh vực: Chế biến vàng từ rác điện tử; trung tâm dịch vụ logistic; nghiên cứu, đào tạo, sản xuất công nghệ phần mềm và trí tuệ nhân tạo AI; nhà máy sản xuất pin sạc nhanh; nhà máy sản xuất mỹ phẩm; nhà máy sản xuất container; lĩnh vực nông nghiệp, y tế và giáo dục; ứng dụng AI trong lĩnh vực y tế; xử lý nước biển thành nước ngọt (thí điểm tại xã Nhơn Châu, TP Quy Nhơn) và đầu tư cảng tổng hợp - chuyên dùng Phù Mỹ.

Sau Hội nghị xúc tiến, nhiều tỷ phú thế giới đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, bày tỏ mong muốn được đầu tư tại tỉnh Bình Định.

 Tỷ phú Saif Ali Shahin Mohammed Altahri, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thương mại UB General Trading FZC - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu cua Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) – đã bày tỏ mong muốn triển khai 2 dự án đầu tư tại Bình Định, gồm dự án nhà máy năng lượng và dự án xây dựng khách sạn tiêu chuẩn quốc tế.

Tỷ phú Saif Ali Shahin Mohammed Altahri đề nghị Bình Định bố trí để tiến hành khảo sát và lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp, trên cơ sở đó tập đoàn triển khai ý tưởng và đẩy nhanh các khâu, thủ tục cần thiết để cả 2 dự án sớm được triển khai.

Ngoài ra, đối với dự án nhà máy năng lượng, tỷ phú Saif Ali Shahin Mohammed Altahri đề nghị Bình Định cung cấp thêm thông tin liên quan đến quy hoạch điện VIII, đồng thời hỗ trợ các bước để tập đoàn triển khai đúng quy định của Chính phủ Việt Nam.

Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng khách sạn, tỉ phú này đề nghị Bình Định cung cấp số liệu về lượng khách du lịch đến Bình Định cũng như những định hướng phát triển du lịch thời gian tới.

Còn tỷ phú Cyril Dissescou, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nexif Ratch Energy SE Asia Pte., Ltd (Singapore) - tập đoàn năng lượng hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương - đánh giá Bình Định là một nơi rất tốt để triển khai dự án đầu tư về năng lượng gió.

Đây là lý do để tập đoàn này xúc tiến dự án Nhà máy điện gió Nexif Ratch Vân Canh Bình Định, quy mô công suất 150 MW, trên diện tích khảo sát 1,323 ha tại xã Canh Liên (huyện Vân Canh); sản lượng điện năng ước tính 433,5 MWh/năm; với tổng mức đầu tư ước tính 5.500 tỷ đồng.

Ngoài việc không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện hạ tầng,...Bình Định liên tục tổ chức nhiều đoàn công tác bay đến nhiều quốc gia trên thế giới để mời gọi các nhà đầu tư giàu tiềm lực. 

Trong năm 2023, đoàn công tác của Bình Định đã đi xúc tiến đầu tư tại nhiều quốc gia trên thế giới, như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Thái Lan, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Canada… Qua đó đã có nhiều nhà đầu tư đến khảo sát và làm các bước thủ tục để đầu tư vào Bình Định.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, thời gian tới, Bình Định sẽ thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên kêu gọi vốn đầu tư vào những dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, mang lại giá trị gia tăng lớn. "Chúng tôi quyết tâm tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, chất lượng tốt nhằm thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư", ông Dũng khẳng định.

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn