Bệnh nhân 188 có xét nghiệm SARS-CoV-2 trái ngược: Thứ trưởng Y tế nói gì?

Tin tứcThứ Hai, 20/04/2020 15:26:00 +07:00
(VTC News) -

Theo kết quả mới nhất từ Bệnh Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân 188 có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 khi trước đó tái dương tính sau 3 ngày xuất viện.

Sáng 20/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin cụ thể về trường hợp bệnh nhân 188 được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau khi xuất viện. 

Bệnh nhân sau 2 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 được bệnh viện công bố khỏi bệnh và thông báo với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội, đưa về cách ly tại nhà ở Chương Mỹ, Hà Nội.

Trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân có biểu hiện ho, tức ngực và được báo cho CDC Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 17/4 của bệnh nhân là dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội). Tại đây, bệnh nhân được xét nghiệm vào 13h ngày 18/4 và cho kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Real Time PCR âm tính.

Bệnh nhân 188 có xét nghiệm SARS-CoV-2 trái ngược: Thứ trưởng Y tế nói gì? - 1

(Ảnh minh họa)

 

“Đây là 2 kết quả mang tính chất ngược nhau trong thời gian rất ngắn trên một bệnh nhân. Chúng tôi nhận định, vấn đề có thể liên quan đến khả năng, năng lực xét nghiệm. Bởi trong một số tình huống, các đơn vị sẽ phải xử lý cùng lúc nhiều mẫu bệnh phẩm, nên cũng cần tính tới khả năng có hay không việc các mẫu bệnh phẩm lây nhiễm chéo sang nhau", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

"Với tất cả các trường hợp dương tính, ngành y tế xác định thực hiện quyết liệt biện pháp cách ly, theo dõi, kể cả cho nhập viện. Việc khẳng định các xét nghiệm và công bố ca dương tính ngay lập tức hay không, chúng tôi đề nghị phải có quy trình để kiểm tra thông tin, kỹ thuật và năng lực trước khi công bố với dư luận, nhằm tránh tình trạng xáo trộn, hoang mang”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói thêm.

Thực tế, các chuyên gia y tế nhiều lần phân tích việc bệnh nhân COVID-19 sau khi có xét nghiệm âm tính lại dương tính trở lại. Trong đó, có trường hợp bệnh nhân khi lấy mẫu xét nghiệm có dính “xác virus” thì lại dương tính.

Bệnh nhân thứ 188 (nữ, 44 tuổi) là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh - đơn vị cung cấp dịch vụ Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân nhập viện và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam ngày 28/3. Ngày 14/4, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính (lần 2) được xuất Viện và xe của công ty Trường Sinh đưa bệnh nhân về nhà riêng.

Hiện bệnh nhân tiếp tục được cách ly theo dõi sức khoẻ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Video: Vì sao bệnh nhân Covid-19 có thể dương tính lại sau 2 lần âm tính

Thiên Bình/VOV.VN
Bình luận
vtcnews.vn