Mới đây, hãng tin Bloomberg của Mỹ có bài phỏng vấn với Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng. Theo bài viết, vị tỷ phú đứng sau thương hiệu ô tô Việt Nam mới được 6 tháng tuổi VinFast có ý định xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ béo bở vào năm 2021. Ông cho biết đã đầu tư 2 tỷ USD để đạt được mục tiêu này.
Số tiền này chiếm một nửa tổng vốn đầu tư của VinFast. Công ty bắt đầu bán xe cho người tiêu dùng Việt Nam từ đầu năm nay với động cơ được BMW cấp phép, đồng thời lên mục tiêu mở rộng sang thị trường xe điện.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết: "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế. Đó sẽ là một quá trình khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng đó là con đường duy nhất để tiến về phía trước".
Không thể phủ nhận, công ty xe hơi Vinfast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ gặp rất nhiều khó khăn để thành công ở nước ngoài. Các nhà sản xuất ô tô như Tata của Ấn Độ và Proton (Malaysia) đều lao đao khi chinh chiến ở thị trường bên ngoài quê nhà. Ngay cả ở Việt Nam, Vinfast cũng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ những hãng nước ngoài như Toyota, Ford hay Hyundai.
Trước VinFast, hàng loạt nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng nuôi tham vọng bán xe ở thị trường Mỹ trong suốt hơn một thập kỷ qua. Tham vọng đó vẫn chưa thể trở thành hiện thực.
Dù vậy, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - người sở hữu khối tài sản trị giá 9,1 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index- không tỏ ra e ngại. Năm ngoái, Vingroup bán bớt cổ phiếu VIC và cá nhân ông Vượng dự định bán thêm tối đa 10% cổ phiếu của mình để huy động vốn cho dự án đầy tham vọng này.
Cổ phần của ông Vượng và công ty mẹ Vingroup tại VinFast lần lượt là 49% và 51%.
Ông Vượng cho biết, nhà sản xuất ô tô này sẽ không đạt được lợi nhuận trong vòng 5 năm đầu, thị trường trong nước quá nhỏ và doanh số bán hàng ở nước ngoài chính là chìa khóa để có được lợi nhuận. Tỷ phú Việt Nam cũng đang sở hữu trực tiếp 26% cổ phần của Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg. Công ty cổ phần Vietnam Investment Group mà ông sở hữu 92% hiện đang nắm 31,6% cổ phần của Vingroup.
Và VinFast sẽ phải vượt qua một nhiệm vụ thậm chí còn nan giải hơn, đó là chiếm được lòng tin của người tiêu dùng khó tính ở Mỹ và các thị trường phát triển khác, những nơi có tiêu chuẩn an toàn về khí thải và va chạm nghiêm ngặt.
Hơn nữa, việc sản xuất và kinh doanh thành công xe điện cũng là một thách thức khác. Rất nhiều công ty khởi nghiệp Trung Quốc, được chống lưng bằng hàng tỷ USD, đã đặt cược vào ngành xe điện tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới, nhưng chỉ một số ít trong đó tạo ra lợi nhuận. BAIC BluePark New Energy Technology, nhà sản xuất xe điện toàn phần lớn nhất của Trung Quốc, dự báo sẽ có một năm 2019 lỗ. Công ty NIO (hiện không có lợi nhuận) đang cố gắng xoa dịu những lo ngại rằng hãng đang cạn kiệt nguồn vốn trong bối cảnh nhu cầu mua sắm xe điện tăng vọt.
Chiếc xe điện đầu tiên sẽ chưa thể xuất xưởng ở nhà máy VinFast cho đến cuối năm sau nhưng ông Vượng cho biết mình đã có kế hoạch xuất khẩu ô tô sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021. Michael Dunne - CEO của hãng tư vấn về ô tô ZoZo Go - chia sẻ, VinFast phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh bên ngoài Việt Nam, đặc biệt ở thị trường châu Á. "Sẽ tốn một khoảng thời gian trước khi công ty sẵn sàng cạnh tranh ở Mỹ - vẫn đang là thị trường khắc nghiệt nhất thế giới", ông nói.
Ông Dunne bổ sung, nhiều người tiêu dùng thích mua một chiếc xe cũ của Honda hay Toyota hơn mua xe mới từ một thường hiệu xa lạ. Nhà sản xuất Việt Nam sẽ cần sản xuất ít nhất 100.000 chiếc ôtô mỗi năm để có thể cạnh tranh về chi phí, phát triển thương hiệu toàn cầu và thiết lập mạng lưới phụ tùng và dịch vụ.
Tuy nhiên VinFast có cơ hội đánh chiếm các thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn. VinFast, công ty vận hành một nhà máy rộng 335 ha tại thành phố cảng phía bắc Hải Phòng, đang bán các dòng xe đầu tiên của mình - một hatchback, một sedan và một SUV - với mức giá thấp. Hatchback có giá tương đương 17.000 USD, trong khi mẫu sedan được bán với giá 47.400 USD và SUV là 60.400 USD. Hãng xe này đặt mục tiêu sản xuất lên tới 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025. Nhà sản xuất Việt Nam cũng làm cả xe máy điện.
Trong những năm tới, Vingroup sẽ phải tiêu tốn "hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm" để bù đắp phần lỗ của VinFast, ước tính lên tới 18 nghìn tỷ (777 triệu USD) mỗi năm, theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Các khoản lỗ này bao gồm cả phần tài chính và trượt giá, và lên tới 7 nghìn tỷ đồng mỗi năm để tiến hành chiến dịch bán xe dưới giá gốc.
Ông Vượng cũng cho biết, Vingroup sẽ thoái vốn tại các đơn vị trực thuộc để góp thêm vào VinFast trong khi một số được yêu cầu cắt giảm chi phí. VinFast cũng sẽ tìm kiếm khoản vay bổ sung, ngoài các khoản vay quốc tế khoảng 1,95 tỷ USD đã huy động được.
Ông cũng có kế hoạch niêm yết VinFast trên một sàn giao dịch của Việt Nam và có thể ở nước ngoài. Vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam bày tỏ: "Chúng tôi khát khao xây dựng một thương hiệu Việt Nam nổi danh trên toàn cầu", và nói thêm: "Thách thức lớn nhất của chúng tôi là các sản phẩm Việt Nam không có thương hiệu quốc tế. Đối với nhiều người bạn nước ngoài, Việt Nam vẫn còn là một đất nước nghèo đói và lạc hậu. Chúng tôi sẽ phải tìm cách quảng bá và chứng minh các sản phẩm của mình thể hiện một Việt Nam phát triển và năng động, đã đạt tới các tiêu chuẩn cao nhất của thế giới".
Bình luận