7 ca nhiễm độc thiếc đầu tiên tại Việt Nam, có một người chết

Tin tứcThứ Năm, 13/08/2020 14:21:00 +07:00
(VTC News) -

Các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng nhiễm độc thiếc nặng, nồng độ thiếc trong máu vượt 10 lần cho phép.

Ngày 13/8, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm vừa tiếp nhận điều trị cho 7 bệnh nhân nhiễm độc thiếc nặng.

Chuỗi các bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng nhiễm độc nặng, nồng độc thiếc trong máu cao hơn 10 lần ngưỡng cho phép. Đây cũng là những trường hợp nhiễm độc thiếc cấp tính đầu tiên tại Việt Nam được ghi nhận. Bảy bệnh nhân đều cùng làm việc chung tại bộ phân nghiền nhựa tái chế của một công ty sản xuất mành rèm ở Thanh Miện, Hải Dương. Trước khi vào làm, tất cả đều khỏe mạnh.

Các bệnh nhân nhiễm độc thiếc được phát hiện từ ngày 9/7. Anh N.Đ.H., 35 tuổi nhập viện với triệu chứng cộng hưởng tử não có tổn thương chất trắng lan tỏa nặng nề, nhiễm toan chuyển hóa và hạ kali máu nặng.

Do được đưa tới bệnh viện khi ở giai đoạn muộn, bệnh diễn biến nặng, nên gia đình đã xin đưa về nhà. Sau đó bệnh nhân thiệt mạng. Khi xét nghiệm lại mẫu máu còn lưu cho thấy nồng độ thiếc trong máu người bệnh cao gấp trên 50 lần.

7 ca nhiễm độc thiếc đầu tiên tại Việt Nam, có một người chết - 1

Bệnh nhân nhiễm độc thiếc đang được kiểm tra sức khỏe. (Ảnh: BVCC).

Gần đây nhất là trường hợp của bệnh nhân N.K.C, 42 tuổi, trú tại Quỳnh Phụ, Thái Bình vào viện trong tình trạng rối loạn tâm thần, mất trí nhớ, ở nhà lái xe đi lang thang quanh làng, kết quả xét nghiệm máu có rối loạn nặng.

Với sự giúp đỡ của Viện Hóa thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, bệnh nhân được chỉ định và làm xét nghiệm định lượng kim loại thiếc.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân C có nồng độ thiếc trong máu hơn 200 micogam/lít, nghĩa là tăng gấp hơn 40 lần ngưỡng cho phép. Bệnh nhân được lọc máu, giải độc thiếc và chỉ sau 1 tuần điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện, trí nhớ dần hồi phục …

Nhiễm độc thiếc nguy hiểm thế nào?

Theo BS Nguyên, thiếc gồm có thiếc dạng nguyên thể kim loại, các hợp chất thiếc vô cơ và các hợp chất thiếc hữu cơ. Thiếc kim loại và thiếc vô cơ về cơ bản không độc. Các hợp chất thiếc hữu cơ có độc tính rất cao, rất dễ hấp thu qua đường hô hấp, qua da và qua đường tiêu hóa.

Nhiễm độc thiếc hữu cơ gây nhiều tổn thương nặng ở các cơ quan, bao gồm não (gây các rối loạn tâm thần kinh và tổn thương chất trắng), tổn thương gan, thận, miễn dịch, máu…

7 ca nhiễm độc thiếc đầu tiên tại Việt Nam, có một người chết - 2

Hình ảnh phim cộng hưởng từ sọ não của bệnh nhân nhiễm độc thiếc có tổn thương chất trắng lan tỏa.

BS Nguyên cho biết, nhiễm độc thiếc là vấn đề sức khỏe nghề nghiệp môi trường mới ở nước ta và ảnh hưởng tới người lao động. Ở Việt Nam những bệnh nhân trên là các ca đầu tiên ở trong nước được phát hiện. Trên thế giới cũng mới chỉ ghi nhận một số ca.

Nguy hiểm hơn, trên thế giới và trong nước vẫn chưa có phác đồ điều trị nhiễm độc thiếc. Do đó quá trình chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm độc thiếc gặp rất nhiều khó khăn, vừa điều trị vừa theo dõi sát để đánh giá điều chỉnh.

Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch mai kêu gọi những công nhân làm việc trong các môi trường, vị trí như trên khẩn trương đi kiểm tra sức khỏe, qua đó, hạn chế được những biến chứng có thể xảy ra.

Theo thông báo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương, đã có 15 bệnh nhân tới khám do có dấu hiệu ù tai, nghe kém, hạ kali máu. Các bệnh nhân này được khuyến cáo cần nhập viện để đánh giá tiếp và điều trị. Tuy nhiên chưa có ai trở lại nhập viện, do đó nguy cơ nhiễm độc và di chứng là rất đáng ngại.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn