Có rất nhiều thông tin nói về thói quen của những người thành công, vậy còn những người đang mắc kẹt trong cuộc đua nghề nghiệp thì sao? Dưới đây là những thói quen của những người khó có thể thăng tiến.
Làm việc chăm chỉ nhưng không thông minh
Nhiều người có thói quen đến văn phòng rất sớm và ở lại tiếp tục công việc sau giờ tan làm. Chăm chỉ là tốt nhưng tại sao không phải ai chăm chỉ cũng có sự nghiệp khởi sắc? Có ý kiến cho rằng vì họ cần phải bỏ ra nhiều giờ hơn để thành công, nhưng nghiên cứu cho thấy điều đó không đúng.
Giáo sư kinh tế John Pencavel của Stanford phát hiện ra rằng năng suất mỗi giờ giảm mạnh khi một người làm việc 50 giờ mỗi tuần. Và những người làm 70 giờ mỗi tuần chỉ làm được lượng công việc bằng những người khác bỏ ra trong 55 giờ. Chìa khóa thành công là làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn.
Phí thời gian trên mạng xã hội
Một nghiên cứu cho thấy hầu hết nhân viên đang lãng phí gần tám giờ mỗi tuần cho các hoạt động không liên quan đến công việc, chủ yếu là trên thiết bị di động. Mặc dù ai đó có thể nghĩ mình không bị phát hiện đang lướt mạng bởi họ dùng thiết bị di động, nhưng họ lại quên ẩn hoạt động khi đang tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội. Nhiều công ty theo dõi hành vi trực tuyến của nhân viên, vì vậy việc lạm dụng mạng khi đang làm việc không chỉ ảnh hưởng xấu đến năng suất mà còn là nguyên nhân cản trở việc tăng lương hoặc thăng chức của bạn.
Lạm dụng các đặc quyền
Trong đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Khoảng thời gian này có thể giúp bạn tự do sắp xếp lịch trình làm việc một cách thoải mái, nhưng đổi lại, sự tự do phải đi liền với tính trách nhiệm. Một số người lạm dụng thời gian làm việc tại nhà cho vài việc cá nhân. Họ nghĩ rằng sẽ không ai biết và điều đó chẳng ảnh hưởng gì đến công việc. Nhưng đây là một sai lầm lớn.
Diễn giả Lars Sudmann cho biết: “Một khi những hành vi này bị ban quản lý và các thành viên trong nhóm chú ý, nó có thể thực sự gây bất lợi cho triển vọng nghề nghiệp tương lai của bạn, cho niềm tin bạn sẽ hoàn thành công việc mà không có sự giám sát”.
Cái tôi quá lớn
Một số người cho rằng mình luôn đúng và luôn muốn đứng ở vị trí cao hơn người khác. Tự tin là điều tuyệt vời, có thể giúp bạn thành công trong sự nghiệp. Nhưng cái tôi quá cao tại nơi làm việc có thể phản tác dụng, đặc biệt là trong thị trường lao động phát triển nhanh chóng ngày nay, điều cần thiết là phải luôn có ý thức học hỏi và khiêm tốn. Nếu bạn không chịu lắng nghe ý kiến góp ý từ người khác, bạn sẽ không thể tiến bộ cũng như phát triển trong sự nghiệp.
Nói những lời bất lịch sự
Ngày nay, mỗi công ty có các quy tắc và tiêu chuẩn ứng xử khác nhau. Những nhận xét khiếm nhã vô ý và thô tục có thể khiến sự nghiệp của bạn sụp đổ.
"Một số công ty chấp nhận việc sử dụng ngôn từ thoải mái hơn các công ty khác, tuy nhiên những từ ngữ trêu đùa không phù hợp hoặc các từ ngữ làm hạ thấp nhân phẩm/ phẩm giá của người khác là không thể chấp nhận được”, Chaim Shapiro, chuyên gia nghề nghiệp và Giám đốc Văn phòng về sự thành công của sinh viên tại Touro College, nói.
Để con đường sự nghiệp phát triển hơn, bạn cần loại bỏ những thói quen xấu dù là nhỏ nhất, luôn trau dồi các kỹ năng và làm việc một cách thông minh.
Bình luận