Chiều 28/5, Bộ Gia thông Vận tải (GTVT) phát đi thông cáo về 4 vụ tai nạn đường sắt trên tuyến Bắc - Nam làm 2 người chết, 11 người bị thương trong 4 ngày gần đây. Bộ GTVT đánh giá đây là những vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Về nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt, Bộ GTVT cho rằng, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đường bộ nhiều, vi phạm hành lang an toàn đường sắt vẫn chưa giải quyết dứt điểm, phương tiện giao thông đường sắt cũ kỹ, lạc hậu.
Cùng với đó, ý thức của một số bộ phận người tham gia thông thông còn hạn chế, nhiều địa phương chưa thực hiện triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Nguồn vốn nhà nước hạn hẹp nên chưa thể sửa chữa nâng cấp đường ngang, gác chắn.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt; một số đơn vị đường sắt chưa chủ động tích cực trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương về đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt.
Công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về chạy tàu, đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang đôi khi còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường.
Bộ Giao thông Vận tải nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là Cục Đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian tới.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn, xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt do nguyên nhân chủ quan gây ra.
Bộ GTVT cũng tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong ngành để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Video: Hiện trường 2 đoàn tàu đâm trực diện tại Quảng Nam
Liên tiếp trong các ngày 24, 26 và ngày 27 tháng 5/2018, trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 2 người, bị thương 11 người cùng nhiều thiệt hại lớn về phương tiện và tài sản.
Ngày 24/5, tại Km234+050 (xã Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa), tàu SE19 chạy hướng Hà Nội -TP.HCM va chạm với xe tải. Vụ tai nạn làm 2 người chết, 10 người bị thương, 6 toa tàu và đầu máy bị lật đổ, hàng trăm mét đường sắt hư hỏng. Đường sắt Thống Nhất đoạn qua Thanh Hóa tê liệt.
Chiều 26/5, tại ga Núi Thành (huyện Núi Thành, Quảng Nam) hai tàu chở hàng đâm trực diện nhau khiến 2 đầu máy và 4 toa xe hàng bị trật bánh, một số toa xe bị bung cửa, hàng hóa văng khỏi toa xe, đường sắt qua ga Núi Thành tê liệt.
Chiều 26/5 tàu chở hàng trật bánh tại ga Yên Xuân (Nghệ An) khiến 1 cột tín hiệu ga bị đổ, hư hỏng 2 toa xe hàng.
Ngày 27/5, đoàn tàu hàng SH3 chạy hướng Hà Nội - TP.HCM đi qua đường ngang tự mở tại xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An đâm vào xe bồn vượt qua đường sắt, lái xe ôtô bị thương.
Bình luận