Thời buổi kinh tế khó khăn, người dân Mỹ đang tận dụng mọi cơ hội để tiết kiệm chi tiêu hàng ngày. Vì vậy, họ đặc biệt quan tâm đến các đợt giảm giá và “lao như thiêu thân” vào các cửa hàng có chương trình khuyến mãi.
Điều đó được minh chứng rõ sau ngày Thứ 6 đen tối - ngày đại hạ giá trong dịp mua sắm trước giáng sinh vừa qua.
Vào ngày này, người Mỹ ùn ùn đổ ra các siêu thị, cửa hàng tìm hàng giá rẻ. Các cửa hàng trên toàn quốc giảm giá đậm đến không ngờ. Hầu như tất cả các mặt hàng đều giảm giá trung bình từ 10-30%. Cá biệt, có nhiều mặt hàng kim khí điện máy siêu giảm giá đến 60-80%.Người dân Mỹ ngày càng háo hức với các đợt giảm giá. Ảnh:primitivesbykathy.
“Tôi đến đây để mua hàng giảm giá”, Sidiki Traore, 59 tuổi, đến từ Roosevelt, New York phấn khởi cho biết ông đã mua được ba chiếc áo sơ mi giá 50 USD tại cửa hàng Macy. Ông Traore còn cho hay, ông cũng đã kịp tới cửa hàng Toys R US từ lúc mở cửa 2h để mua ba món đồ chơi cho cậu con trai với giá 106 USD.
Trong khi đó, Emmanuel Merced cùng người anh trai đã đến cửa hàng Best Buy ở New York từ lúc 3h chiều với hy vọng rinh được chiếc tivi Sharp 42 inch với giá chỉ 199,99 USD, một chiếc máy chơi điện tử giá 199,99 USD và chiếc tai nghe không dây 30 USD. Anh Merced nói rằng đã lên kế hoạch mua sắm từ 3.000-4.000 USD trong mùa giảm giá năm nay để tiết kiệm được nhiều hơn.
Kết quả là, doanh số bán lẻ trong ngày Thứ 6 đen đánh dấu sự mở màn mùa mua sắm Giáng sinh 2011 tại Mỹ đạt mức tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây.
Ngoài ra, tâm lý tiết kiệm từng đồng chi tiêu của đại đa số người tiêu dùng cũng thể hiện qua thống kê của trang web chuyên cung các phiếu giảm giá coupon.com, theo đó, trong năm nay, các khách hàng của họ đã sử dụng tới 332 tỷ phiếu giảm giá và tiết kiệm được 485 tỷ USD, tăng 7% so với năm ngoái.
“Nền kinh tế đang rất khó khăn nên mọi người muốn làm mọi cách để giảm chi tiêu”, cô Jeanette Pavini, chuyên gia tiết kiệm gia đình của coupon.com chia sẻ.
1001 chiêu khuyến mãi "câu khách"
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, các cửa hàng, doanh nghiệp không ngừng tung ra các hình thức khuyến mãi trong dịp Giáng sinh và năm mới này. Chiêu thức phổ biến nhất hiện nay là hàng siêu rẻ cho người đến sớm.
“Nếu bạn là một trong 50 khách hàng đầu tiên, bạn sẽ được mua Notebook với giá siêu ưu đãi, tiết kiệm được đến 199 USD” là thông điệp quảng cáo của một chuỗi siêu thị điện máy ở San Francisco.
Những quảng cáo như này thực sự rất hút khách và dẫn đến tình trạng vào ngày mở màn mùa mua sắm giáng sinh, trên khắp các thành phố lớn của nước Mỹ, người ta xếp hàng dài dằng dặc chờ từ tờ mờ sáng với mong mỏi kiếm được một chiếc iPod giá hời hay một cái máy chơi game rẻ như cho không.
Các chủ cửa hàng đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi nhân dịp Giáng sinh. Ảnh: adiscount4u. |
Thực ra, đây chỉ là miếng mồi ngon để nhử khách vào xem hàng và một khi họ đã vào, siêu thị sẽ có cách khác để khiến họ trút hầu bao ra mua thêm.
Dù chiêu thức này buộc các cửa hàng phải giảm giá hết cỡ cho người đến sớm song số lượng lại rất hạn chế, do đó thường số lỗ khi bán ra chẳng là gì nếu so với số lợi nhuận do các món hàng khác đem lại trong ngày.
Một hình thức thông dụng khác mà giới doanh nghiệp phương Tây thường sử dụng trong dịp mua sắm cuối năm là thẻ giảm giá, hay còn gọi là coupon.
Information Resouces Inc đưa ra báo cáo rằng 25% doanh thu của các nhãn hiệu nổi tiếng như nước súc miệng Scope, thuốc aspirin Bayer, sốt ướp thịt nướng của Kraft, ngũ cốc Kellogs và bột giặt Wisk đều đến từ coupon.
Nhìn chung, cái hay của coupon là tính tiện lợi và liên kết rất cao. Bạn có thể mua đồ gia dụng ở Sears và nhận được một phiếu coupon ăn gà nướng KFC, mua nước hoa Channel nhận ngay coupon mua giày Adidas giảm 10%, mua bánh pizza tặng coupon trị giá... vài lít xăng.
Nhiều coupon có giá trị chỉ trong mùa Noel, nhưng cũng có một vài cái khác có thể hiệu lực đến vài tháng sau đó, do đó khách hàng không phải lo "xài không hết" coupon.
Đây thực sự là một độc chiêu bán hàng hữu ích bởi khi có coupon, người ta sẽ có tâm lý tò mò muốn sử dụng thử để xem lợi ích thực của coupon lớn đến đâu. Khi sử dụng coupon, họ lại "rơi" vào tay một hãng khác, và lại thêm một coupon nữa trao tay, cứ thế khách hàng lạc vào "mê hồn trận" coupon và vui vẻ dâng số tiền còn lại trong tài khoản cho các siêu thị.
Thêm vào đó, giới chủ doanh nghiệp còn sử dụng chiêu tặng kèm những sản phẩm “đậm chất Giáng sinh”. Hãng nổi tiếng nhất với chiêu thức này Coca-Cola. Trong những mùa mua sắm cuối năm, Coca-Cola thường bán sản phẩm kèm những chai Coca-Cola khuyến mại trọng lượng 6½ ounce có in hình ông già Noel trên thân chai.
Anheuser-Busch cũng từng thành công với hình thức này khi tặng kèm những chai Budweiser với hình ảnh những đội ngựa đua Clydesdale đứng trong tuyết.
Tuy nhiên, theo ông Howard Alport thuộc Lipson-Alport-Glass & Associates, chỉ có các nhãn hiệu với danh tiếng đã được xác lập mới có khả năng tung hứng với các chi tiết bao bì đã được đăng ký của mình.
Bên cạnh các chiêu thức truyền thống trên, các hãng gần đây còn tận dụng tối đa công cụ internet để thu hút sự chú ý của khách hàng đối với các chiến dịch khuyến mãi.
Trên Twitter, mạng xã hội đang lên như diều gặp gió ở Bắc Mỹ và nhiều nước châu Âu, các banner quảng cáo, các tin nhắn spam về ngày đại hạ giá xuất hiện với tần suất dày đặc.
Mạng xã hội Facebook cũng rộn rã không kém khi các siêu thị nổi tiếng vào cuộc giành giật khách hàng tiềm năng trên không gian ảo với các profile bắt mắt kèm thông điệp đầy mời gọi. Những con số phần trăm sale off, những chương trình khuyến mãi cực "sốc" bắt đầu nhảy nhót trong tâm trí người dùng Mỹ và kéo họ đến gần hơn các cửa hàng khi "ngày trọng đại" bắt đầu.
Giới chuyên gia đánh giá, việc sử dụng công cụ mạng xã hội để thu hút các hoạt động mua sắm trong dịp lễ này tỏ ra rất hữu ích, bởi nó nâng cao tính tương tác giữa nhà bán lẻ và người mua hàng. Người mua hàng có thể thoải mái lựa chọn và so sánh những mặt hàng được giảm giá sâu với nhiều ưu đãi.
Theo Đất Việt
Bình luận