(VTC News) – Nhiều ý kiến độc giả cho rằng, việc đề xuất tăng phí lưu hành xe ô tô lên 20 – 50 triệu đồng/năm của Bộ trưởng Thăng là “đổ gánh nặng sang dân”, “cào bằng giàu - nghèo”… Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất của Bộ trưởng khi cho rằng việc tăng thu phí sẽ cải thiện được hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng nên vi hành nghề xe ôm
Nguyễn Minh Luân – Biên Hoà
Tôi tự hỏi, liệu một đề xuất của Bộ trưởng Thăng có được đưa ra dựa trên thực tế khảo sát tình hình các ngành nghề không hay chỉ đơn thuần dựa trên bảng đánh giá thu nhập chung chung rồi ra đề xuất cào bằng cả nghề xe ôm như chúng tôi với giới siêu giàu một bữa ăn hết cả trăm triệu đồng.
Có bao giờ Bộ trưởng Thăng đi xe máy gần trăm cây số để kiếm 100 ngàn về nuôi gia đình như những người lao động cực khổ như chúng tôi không?
Những người có ôtô tuy là họ có tiền nhưng phải xem xét trường hợp công việc làm ăn của họ thất bại thì tiền đâu ra 20.000.000 - 50.000.000 để đóng cho các phí này?
Đường xá hư hỏng, tai nạn giao thông, ùn tắc khắp đường cùng, ngõ hẻm sao Bộ trưởng không xem lại chất lượng thi công của các chủ thầu như thế nào? Điển hình là QL 51 từ Biên Hòa về Vũng Tàu gần trăm cây số đang thi công nhưng hiện nay chưa hoàn thành 100% tuyến đường nhưng những đoạn đường đã hoàn tất chưa bao lâu thì xuất hiện ổ voi ổ gà rồi chấp vá thử hỏi những vấn đề đó Bộ trưởng Thăng thu phí như thế nào?
Cần giải quyết từ gốc thay vì mệnh lệnh hành chính
Nhat, TP. HCM
Đầu tiên Bộ trưởng nên giải quyết tốt việc mở rộng đường xá, hạn chế nạn kẹt xe rồi hãy nghĩ đến việc thu phí này, cấm phương tiện kia.
Theo quan sát của tôi thì nạn kẹt xe có nguyên nhân chủ yếu do đường nhỏ, xe buýt to, chạy ẩu. Giải quyết vấn đề cần đi vào thực tế, giải quyết cái gốc thay vì mệnh lệnh hành chính.
Như thế khác nào "cấm" người dân dùng ô tô ?
Hà Huân
Nhìn sang các nước bạn mà "thèm thuồng". Chăm chỉ vất vả làm ăn mong có được chiếc xe hơi để đi. Thế mà...50 triệu/ năm thì khác nào "cấm" và "triệt tiêu" người dùng ô tô ?
Cần xem xét đề xuất dùng ô tô trả phí 50 triệu một năm
đàm văn cường
Với mức phí cao như vậy thử hỏi người dân của chúng ta phải đi xe khách với mức phí bao nhiêu trong tình trạng nước ta hiện nay thu nhập còn thấp, số người thất nghiệp còn nhiều, chi phí cho sinh hoạt đang gia tăng. Nếu cứ miễn cưỡng như vậy thì những người nghèo càng nghèo như vậy nước ta nàm sao có thể đi lên ... Đó là nhận xét của tôi rất mong mọi người góp ý để xây dựng đất nước có phương án tốt nhất cho xã hội hiện nay.
Ủng hộ Bộ trưởng
Minh Duc
Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất này của Bộ trưởng. Chúng ta cũng cần phải cải thiện nhận thức của người dân.
Người dân muốn cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông cho tốt lên nhưng người dân vẫn chưa nhận thức được phải có nguồn vốn để cải thiện.
Chúng ta không thể chờ đợi vào ODA (Bản thân ODA cũng là vay mượn, mà vay thì vẫn phải trả). Người tham gia giao thông phải cùng tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, như vậy giao thông nước ta mới nhanh cải thiện được giao thông nước nhà.
Mong Bộ trưởng có những đề xuất hay hơn. Hiện tại dân đã chịu quá nhiều khoản phí rồi, nay áp thêm phí đánh vào xe máy, ô tô nữa thì những người có thu nhập thấp như chúng tôi làm sao chịu nổi.
Đừng đổ gánh nặng sang dân
cao long
Tôi chỉ là công dân bình thường, dành dụm gần 20 năm trời mới đủ tiền mua xe cũ 250 triệu đồng để chở vợ con về quê thăm bố mẹ, ông bà... ngoài ra chẳng dám đi vì tiền xăng cũng đắt và các phụ phí khác nữa.
Thử hỏi 1 năm gánh thêm 20-50 triệu đồng theo ông Bộ trưởng thì chắc gia đình tôi sống bằng khí trời... Không phải chỉ nghĩ cứ có ô tô là có nhiều tiền. Mong Bộ trưởng cân nhắc.
Chỉ vì sai sót Sài Gòn, HN mà ông Thăng bắt toàn xã hội phải gánh chịu?
Hoalan
Theo tôi, đặt ra vấn đề thu phí đối với xe máy, ô tô lưu hành trong trung tâm thành phố thì nên làm ngay như các nước họ vẫn làm. Tuy nhiên, thu phí bổ đầu tất cả phương tiện ô tô đến 50 triệu đồng/năm thì sẽ dẫn đến việc tăng chi phí xã hội, tăng giá thành sản phẩm, trong khi giảm sức cạnh tranh nền kinh tế.
Thật là vô lý nếu chỉ Hà Nội và Sài Gòn quy hoạch kém, kẹt xe mà bắt cả nước cùng chịu!
Thiết nghĩ, Bộ trưởng nên tập trung vào các giải pháp mang tính vùng miền, giải quyết nhanh vấn đề yếu kém tồn đọng của Hà Nội và Sài Gòn thay vì cá mè một lứa.
Tôi hoàn toàn đồng ý
Trấn Nam Vương
Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Bộ trưởng Thăng.
Chúng ta phải làm 1 cách quyết liệt cùng lúc nhiều giải pháp đồng bộ mới mon cải thiện được tình hình giao thông. Không thể cứ làm theo kiểu: chưa đánh đã sợ đau, trăm cái lý không bằng 1 tý cái tình...của người VN mãi được.
Trả phí và Bộ trưởng
Cuda
Tôi đồng tình với đề xuất của ngài bộ trưởng nhưng cũng cần linh hoạt theo thời điểm. Cụ thể là hiện giờ là được nhưng cũng cần nghĩ tới tâm tư nguyện vọng của người dân sau này vì họ cũng muốn có xe ô tô như những người giàu và đó là nguyện vọng chính đáng đừng để mãi mãi sau này người Việt coi xe ô tô là hàng xa xỉ !
Hà Linh (tổng hợp)
Bình luận