
Mô phỏng công nghệ MBR trong xử lý nước thải sinh hoạt
Giảng viên Đào Khánh Châu, đại diện nhóm tác giả nghiên cứu cho biết, công nghệ MBR là công nghệ xử lý vi sinh nước thải bằng phương pháp lọc màng. MBR là viết tắt cụm từ Membrance Bio Reator (Bể lọc sinh học bằng màng). Công nghệ MBR là công nghệ mới, xử lý nước thải kết hợp dùng màng với hệ thống bể sinh học thể động thông qua quy trình vận hành sục khí và công nghệ dòng chảy gián đoạn.
Bên cạnh đó, các nghiên cứu khoa học trên thế giới cũng như một số nghiên cứu tại Việt Nam gần đây đã chứng minh khả năng áp dụng của công nghệ MBR vào xử lý nhiều loại nước thải khác nhau. Một trong những ưu thế lớn nhất về mặt kỹ thuật là hệ thống MBR có khả năng vận hành hoàn toàn tự động mà không cần sự giám sát của con người. Ngoài ra, hiệu quả xử lý nước thải luôn rất cao, cực kỳ ổn định. Đây là thế mạnh mà một số hệ thống xử lý nước thải sinh học hiện nay không làm được do nguy cơ sốc tải cao.
Theo giảng viên Đào Khánh Châu, với giải pháp mà nhóm đưa ra, nước thải sinh hoạt tại suối sau khi đưa lên sẽ được loại bỏ các tạp chất, bùn hoạt tính cùng các vi khuẩn gây bệnh… Do đó, nước thải sau khi xử lý có thể tái sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng như: rửa đường, tưới cây, rửa xe, làm sạch nhà vệ sinh,...
Bên cạnh đó, với chất lượng nước được xử lý ổn định sẽ giúp giảm được nhiều chi phí phát sinh. Ngoài ra, giải pháp này còn có khả năng áp dụng để tái sử dụng nước thải đô thị, mang lại hiệu quả trong tình trạng nguồn nước sạch đang ngày càng khan hiếm, cạn kiệt và tình trạng ô nhiễm nguồn nước trở nên phổ biến như hiện nay.
Được biết, giải pháp xử lý nước thải bằng công nghệ MBR của nhóm đã đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2016.
Bình luận (1)
Đường sắt Bắc Nam nên nâng khổ đường 1435mm ,thay toàn bộ ray loại 57kg/m loại 50m hàn nối, tà vẹt 3 ray, mở rộng vòng cong, nâng cấp cầu cống, hầm, đóng các đường ngang dân sinh, thu hồi đất bị lân chiếm , thêm đất, đá, kéo dài đường số 2, số 3 thêm mỗi ga, 2 đến 3 km thay bộ bánh xe khổ 1435mm cho đầu máy toa xe, làm mới HT thông tin tín hiệu hiện đại, vừa chạy tàu vừa thay tà vẹt và ray thời gian hoàn thành từ 3 đến 5 năm vốn đầu tư thì huy động trái phiếu chính phủ chừng 300.000 tỷ đến 500.000 tỷ, thu hồi vốn từ 15 đến 20 năm.