• Zalo

Xóa bỏ các nghi ngại về xây dựng website của doanh nghiệp nhỏ

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 11/08/2017 11:22:00 +07:00Google News

Ngày nay khi Internet trở thành một phần thiết yếu của đời sống hàng ngày, trong công việc cũng như cho các hoạt động vui chơi giải trí tại Việt Nam, việc lập một website riêng cho công ty theo khía cạnh kinh doanh là một quyết định sáng suốt.

Một website kinh doanh có thể giúp khách hàng tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn, liên hệ và trao đổi với bạn hay thậm chí là đặt hàng. Do đó, dành thời gian và công sức cho việc xây dựng website cho doanh nghiệp là một sự đầu tư thích đáng, giúp tăng cường mức độ hiện diện, việc kinh doanh của doanh nghiệp và sự hài lòng của khách hàng.

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có hiện diện trực tuyến thì nguyên nhân do chi phí cao hay thiếu hiểu biết về công nghệ hay không? Hay bạn cho rằng doanh nghiệp của mình nhỏ và có thể không thu được lợi gì từ website?

maxresdefault

 

Vậy sự thật đằng sau những mối băn khoăn này là gì?

Tôi không biết cách sử dụng website

Một trang web tốt sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình bằng nhiều cách khác nhau, cung cấp cho bạn những lợi thế tốt nhất về tính linh hoạt và khả năng kiểm soát, có khi rất đơn giản. Nó có thể giúp hình ảnh doanh nghiệp của bạn trông chuyên nghiệp hơn và uy tín hơn.

Một trang web là cách rất hiệu quả để giữ liên lạc với khách hàng, phổ biến thông tin về các sản phẩm và giải pháp của bạn và bán sản phẩm trực tuyến. Nó có thể là điểm tiếp xúc đầu tiên của bạn với khách hàng, khách hàng tiềm năng, các nhà đầu tư và thậm chí cả ứng viên bạn muốn tuyển dụng trong tương lai.

Hãy coi trang web của mình như tấm danh thiếp mang bên mình 24/7.

Doanh nghiệp của tôi quá nhỏ chưa cần đến website

Một doanh nghiệp nhỏ đang loay hoay giữa một bên là “cố gắng tiếp cận đủ lượng người để thúc đẩy tăng trưởng” và một bên là “tiếp tục hoạt động như hiện tại” thì việc xây dựng một website doanh nghiệp là rất cần thiết.

Giả dụ như đối với một chủ cửa hàng nội thất thiết kế. Anh này có một bộ sưu tập tủ bếp, bàn, tủ, ghế sofa cùng nhiều đồ nội thất khác trong kho. Vì cửa hàng không nằm ở trung tâm thành phố, cộng thêm bận bịu thiết kế và đóng hàng cho các khách hàng hiện tại, nên anh này không biết làm sao để tìm kiếm thêm khách hàng.

Đúng lúc thành phố đang có một buổi triển lãm hàng tiêu dùng, và anh ta đầu tư một số tiền lớn thuê gian hàng trưng bày sản phẩm của mình. Mặc dù nhiều người thấy gian hàng và thích các thiết kế của anh ta nhưng họ chưa sẵn sàng để mua ngay.

Nếu anh ta sở hữu một trang web để có thể thường xuyên đăng tải các mẫu thiết kế mới nhất, thì lúc này anh ta chỉ việc chia sẻ địa chỉ trang web của mình cho những ai quan tâm và từ những mối quan hệ này, anh ta có thể tìm thấy những khách hàng tiềm năng.

Anh ta còn có thể sử dụng trang web của mình để giữ liên lạc với khách hàng hiện tại để cập nhật với họ các thiết kế mới nhất. Ngoài ra, anh ta có thể sử dụng trang web này để tiếp nhận và giải quyết các khúc mắc của khách hàng để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tôi không rành về công nghệ

Bạn không cần phải rành công nghệ để sở hữu một trang web cho doanh nghiệp của mình. Đây là mấy điểm cơ bản bạn cần phải biết.

Hãy xem trang web của mình như một tờ rơi ngắn gọn hay một chương trình quảng cáo cho doanh nghiệp. Một trang web dù đơn giản nhất cũng vẫn có thể là một quyển sách quảng cáo của doanh nghiệp trên Internet. Từng trang trong cuốn sách này được goi là các trang khi chúng được trình bày dưới định dạng điện tử!

Một khi bạn đã quyết định được nội dung cho các trang cũng như mục tiêu của nó đối với doanh nghiệp của mình, bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ của một chuyên gia thiết kế web , giúp bạn xây dựng website. Trên mạng cũng có sẵn một một số công cụ xây dựng website rất tiện dụng. Với những công cụ này, bạn có thể lập một trang web đơn giản trong một thời gian ngắn.

Sau khi đã hoàn tất công việc này, đã đến lúc bạn đăng tải trang web lên mạng Internet và tạo địa chỉ ảo của doanh nghiệp trên mạng, được gọi là tên miền (địa chỉ web). Hãy cố gắng nghĩ ra một tên miền đặc trưng đại diện cho doanh nghiệp bạn và chọn phần mở rộng tên miền đáng tin cậy, được thừa nhận rộng rãi như .com, .net, hay .tv. Điều quan trọng là chọn tên miền đơn giản để khách hàng dễ dàng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing. Có nhiều công ty kinh doanh dịch vụ đăng ký tên miền và có thể giúp bạn xây dựng một website đơn giản để quảng bá doanh nghiệp trực tuyến.

Tôi không kham được các chi phí website

Cần nhớ rằng chi phí khởi tạo một website là một khoản đầu tư, nhưng bất kỳ khoản sinh lời nào mà trang web mang lại có thể thừa đủ để khấu hao cho chi phí duy trì nó.

Có những chi phí cơ bản mà, là một người chủ doanh nghiệp, bạn cần cân đối để có thể sở hữu và duy trì được một website cơ bản.

Thứ nhất là đăng ký tên miền và hosting cho trang web của bạn. Chìa khóa cho bất kỳ hiện diện trực tuyến nào của doanh nghiệp chính là tên miền– thường còn rẻ hơn cả chi phí một bữa ăn trưa. Nhiều nhà đăng ký tên miền cũng đồng thời chào mời các dịch vụ hàng tháng với chi phí thấp như: email mang tên thương hiệu, chuyển tiếp web (web forwarding) tới trang mạng xã hội hay trang web thương mại điện tử (e-commerce) và các gói dịch vụ trọn gói. Để đăng ký tên miền đuôi .com, bạn có thể vào trang web của nhà đăng ký tên miền. Một kỳ đăng ký tối thiểu đối với tên miền .com là một năm. Hiện có rất nhiều loại gói hosting. Bạn có thể truy cập trang web của nhà đăng ký tên miền để biết thêm thông tin chi tiết cũng như các mức chi phí cho một gói hosting.

Thứ hai là thiết kế trang web của bạn. Chi phí thiết kế và phát triển trang web tùy thuộc vào yêu cầu của bạn. Trên mạng có sẵn một số công cụ thiết lập trang web rất dễ sử dụng. Với những công cụ này, bạn có thể tạo một trang web đơn giản và không mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, đối với các dự án lớn hơn và phức tạp hơn, thì bạn có thể lựa chọn thuê một chuyên gia. Có nhiều lựa chọn khác nhau với các mức giá khác nhau dành cho các dự án từ  cơ bản, như một trang web với nội dung chủ yếu là phần chữ và một vài hình ảnh, cho đến một cổng thông tin với nhiều tính năng như tìm kiếm và thanh toán trực tuyến.

Hiện tại tôi đã đủ bù đầu lắm rồi

Mục đích của việc lập website không phải chỉ là để kiếm hợp đồng mới, mà trên thực tế, là giúp bạn xây dựng và duy trì quan hệ tốt với khách hàng – chìa khóa cho thành công lâu dài của doanh nghiệp. Một trong những ưu thế tiện lợi nhất của việc có một trang web là ngay cả khi công ty đã hết giờ làm hay chẳng có ai có mặt để trả lời điện thoại thì website của bạn vẫn luôn hiện diện. Sẽ không còn hiện tượng bị mất khách khi hết giờ làm hay trong các ngày nghỉ lễ. Thay vào đó, bạn chỉ cần dẫn họ vào trang web để tìm thông tin họ cần. Khách hàng tiềm năng có thể truy vấn 24/7 các thông tin về doanh nghiệp như: giờ làm việc, bản đồ, bảng chỉ đường, các đầu mối liên lạc, số điện thoại v.v... Họ cũng có thể mua hàng qua web nếu thấy tiện. Nếu bạn bán hàng trực tuyến, khách hàng có thể đặt hàng ngay cả trong lúc bạn đang ngủ! Trang web của bạn vẫn hoạt động ngay cả những lúc ngoài giờ làm việc.

Trong thời đại ngày nay,  việc có website có thể là một lợi thế quan trọng. Nó mang đến sự thuận tiện, sự tín nhiệm, và là một trong những công cụ quảng cáo mất ít chi phí nhất – lại làm việc cho bạn 24h mỗi ngày, cả bảy ngày trong tuần.

Website là một phương tiện để giao tiếp với hàng triệu người dùng Internet đang lướt web và nhiều người quan tâm tới doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp bạn. So với các hình thức quảng cáo mà chi phí cao ngút, trang web giúp tăng khả năng hiển diện của doanh nghiệp trước khách hàng và đối tác theo cách vừa đơn giản vừa hiệu quả về chi phí. Khi số lượng người dùng Internet và lượng đơn hàng trực tuyến tiếp tục gia tăng, bạn hãy tự hỏi mình rằng liệu doanh nghiệp của bạn có thực sự không cần có một website hay không?

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn