Ngày 2/3/2017, ấn phẩm Thời Nay đăng tải Kỳ 2: Cuộc thử nghiệm “nghìn tỷ” trong loạt bài báo “Buýt nhanh đội giá”. Bài báo đã đưa ra một số thông tin về sản phẩm xe buýt do công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) cung cấp cho gói thầu mua sắm đoàn xe BRT thuộc Hợp phần xe buýt nhanh BRT – một phần trong Dự án cải tạo đô thị Hà Nội.
Bài báo có nội dung: “Để tiện cho việc đánh giá của độc giả, chúng tôi xin cung cấp giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT”.
Với vai trò nhà sản xuất xe BRT, Thaco phát đi thông cáo cho biết: Về thông số kĩ thuật, bài báo đưa ra 02 sản phẩm không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm, các thông số kĩ thuật… để so sánh. Thực tế, xe BRT được đặt hàng theo dự án có các đặc tính kỹ thuật cao hơn các loại xe khách thông thường, cụ thể xe BRT có:
Động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III; Hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe. Tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF – Cộng hòa Liên Bang Đức; - Hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của tập đoàn Bosch – Cộng hòa Liên Bang Đức.
Khung gầm kết cấu monocoque là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Cùng nhiều đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; Thời hạn bảo hành 36 tháng thay vì 12 tháng so với mẫu xe Hyundai Universe.
Xe bus BRT được sản xuất theo sản xuất theo dự án (xe bus BRT) thiết kế đặc thù riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe bus đang vận hành tại thị trường Việt Nam.
Việc sản xuất xe bus chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam, THACO chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án. Do đó để có được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu, nhà sản xuất đã phải đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất (R&D) và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện nay tất cả xe bus Việt Nam chưa áp dụng.
“Việc THACO trúng thầu dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt vào ngày 05/11/2015, cụ thể kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT, Liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) đã trúng thầu với tổng giá trị 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD), trong đó chi phí cho 35 xe (chưa gồm VAT) là 156,55 tỷ đồng tương đương 4,45 tỷ/xe. Phần còn lại bao gồm Chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ: 3,12 tỷ đồng. Chi phí kiểm tra xe: 0,6 tỷ đồng..Thuế VAT: 16,02 tỷ đồng”, thông cáo báo chí cho hay.
Video: Hà Nội sắp có thêm một tuyến buýt nhanh BRT
Bình luận