![]() |
Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được quy hoạch cách đây 3 năm |
Đại biểu Trương Văn Vở nhấn mạnh dự án này cũng phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải, phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phù hợp quy hoạch vùng đô thị TP.HCM, quy hoạch kinh tế xã hội, sử dụng đất của tỉnh Đồng Nai.
Trong đó, dự án này phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống giao thông đường bộ kết nối đã và đang được triển khai. Nhiều dự án giao thông đã được triển khai và đi vào sử dụng như dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành…
![]() |
Đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) |
Tuy nhiên, đại biểu Trương Văn Vở cho rằng trong điều kiện đất nước còn đang khó khăn thì lo lắng của các đại biểu cũng là đúng đắn. Đây là một dự án lớn, có quy mô vốn lớn.
Ông Vở cho rằng đây là bài toán khó nhưng giải được và đề nghị Quốc hội thống nhất cho chủ trương lập dự án tiền khả thi. Sau đó, Chính phủ sẽ đưa ra Quốc hội để xem xét có đầu tư hay không.
“Đừng sợ vì nợ mà không dám làm gì cả. Quan trọng ở đây là đảm bảo khả năng an ninh tài chính và trả nợ nên đòi hỏi việc sử dụng vốn vay có hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực”, đại biểu Trương Văn Vở nêu ý kiến.
Vị đại biểu của tỉnh Đồng Nai cũng tin tưởng với tinh thần công khai minh bạch để tạo được lòng tin trong nhân dân sẽ biến thách thức thành cơ hội.
|
"Sân bay Long Thành sẽ nối kết toàn bộ chuỗi đô thị xung quanh TP.HCM và hệ thống giao thông kết nối cũng theo quy hoạch đã được đặt ra. Chủ trương xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết”, đại biểu Trần Du Lịch khẳng định.
Tuy nhiên Đại biểu Trần Du Lịch đề nghị làm rõ khả năng sân bay Tân Sơn Nhất có thể nâng lên 40-45 triệu hành khách/năm hay không.
![]() |
Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) |
Vị đại biểu này cũng nhận định, nếu không làm sân bay quốc tế Long Thành thì cả vùng sẽ bị nghẽn sau 2025. Tuy nhiên, nếu xem xét chủ trương đầu tư sân bay quốc tế Long Thành thì cần phải thay đổi cách quản lý để nâng cao hiệu quả đầu tư.
Cũng đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cho rằng các nước trong khu vực đã có sân bay hiện đại, tầm cơ cách đây hàng chục năm. Hiện nay mới bắt đầu bàn đến việc có đầu tư xây dựng sân bay Long Thành hay không cũng là chậm. Tuy nhiên, đại biểu Thuyền cho rằng cần phải có sự bắt đầu ngay vì theo kinh nghiệm của thế giới phải mất 8-10 năm để đầu tư những dự án lớn như sân bay quốc tế Long Thành.
“Nếu chúng ta không triển khai từ bây giờ thì không còn cơ hội”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nhận định.
Vị đại biểu của tỉnh Lâm Đồng cũng lấy ra ví dụ trước đây khi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đưa ra ý tưởng xây dựng đường dây 500 KV Bắc Nam thì đã có rất nhiều ý kiến phản đối, thậm chí là phản đối quyết liệt. Tuy nhiên, sau đó Chính phủ đã thực hiện và cho kết quả thành công tốt đẹp, làm thay đổi kinh tế đất nước.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Bình luận