Xăng tăng nhiều giảm ít, ‘chơi khó’ taxi

Kinh tếThứ Bảy, 20/04/2013 06:52:00 +07:00

(VTC News) – Tăng sốc và giảm nhỏ giọt, sự thay đổi về giá xăng dầu gây khó cho doanh nghiệp vận tải.

(VTC News) – Tăng sốc và giảm nhỏ giọt, sự thay đổi về giá xăng dầu đang gây khó cho doanh nghiệp vận tải.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định chính sách điều chỉnh giá xăng dầu hiện nay vẫn còn nhiều bất cập.

“Giá xăng tăng cao lên hơn 1.400 đồng/lít rồi giảm hai lần, một lần 500 đồng, 1 lần 410 đồng, cộng lại mới được hơn 900, còn chênh tới 1/3 so với lúc tăng. Trong khi đó, lúc giá xăng tăng lại là lúc giá xăng dầu thế giới đã xuống, thậm chí đã giảm hai tuần lễ liền và việc tăng giá xăng vào thời điểm đó là vô lý” bà Lan nhận xét.

taxi, xăng dầu
Xăng giảm giá nhỏ giọt chơi khó các hãng taxi. Ảnh Khánh Hòa 

Việc tăng sốc, giảm nhỏ giọt của giá xăng được chuyên gia này khẳng định là đang gây khó cho các doanh nghiệp đặc biệt là các công ty vận tải, taxi.


“Các doanh nghiệp vận tại không thể dễ dàng giảm theo giá xăng dầu vì mức giảm nhỏ giọt, rất khó để tính toán mức giảm tương ứng. Bên cạnh đó, mỗi lần điều chỉnh cức, doanh nghiệp rất mệt về cả thủ tục lẫn chi phí. Việc thay đổi biểu giá có thể tốn cả tỷ đồng cho doanh nghiệp vận tải”, chuyên gia này nhận định.

Cũng theo bà Lan, việc giảm giá xăng dầu ít như hai lần vừa qua gây khó cho nhiều người liên quan đồng thời gây tốn kém cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, việc điều hành giá xăng dầu hiện này vẫn còn có phần chủ quan và chỉ tính tới lợi ích của các doanh nghiệp xăng dầu.

Có cùng nhận định với chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, ông Nguyễn Tiến Long, Giám đốc công ty taxi Thăng Long cho rằng việc giảm giá xăng dầu ở mức nhỏ giọt như thời gian qua khiến các doanh nghiệp rơi vào thế khó, “không giảm không được mà giảm thì giảm kiểu gì?”.

Việc thay đổi giá cước ít cũng “nuốt” của doanh nghiệp vài trăm triệu còn nhiều phải lên cả tỷ đồng.
“Cũng may chúng tôi chưa tăng cước mà mới chi tiền hỗ trợ các lái xe chứ không giờ cũng chết dở”, ông Long chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp taxi đã “trót” tăng cước hiện đau đầu với bài toán “giảm hay không giảm” và “giảm thì giảm bao nhiêu’.

Giá xăng dầu bắt đầu giảm từ 100 đến 420 đồng/lít từ 7h tối ngày 18/4 sau khi đã giảm 500 đồng ngày 9/4 và tăng sốc với mức 14.030 đồng ngày 28/3.

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn