WHO: Không có bằng chứng virus đậu mùa khỉ đã biến đổi

Bệnh và thuốcThứ Ba, 24/05/2022 14:03:00 +07:00
(VTC News) -

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 23/5 nói không có bằng chứng cho thấy virus đậu mùa khỉ đã đột biến.

Rosamund Lewis, người đứng đầu ban thư ký phụ trách bệnh đậu mùa thuộc Chương trình Cấp cứu của WHO nói thêm, các đột biến có xu hướng xuất hiện tỷ lệ thấp hơn với loại virus này, và việc giải trình tự bộ gene virus trong các ca bệnh sẽ giúp cung cấp thông tin về đợt bùng phát hiện tại.

Các chuyên gia y tế cũng đang theo dõi các đột biến liên quan có thể khiến virus dễ lây truyền hoặc trở nên trầm trọng hơn.

Bà Maria van Kerkhove, chuyên gia phụ trách kỹ thuật về COVID-19 của WHO cho biết, ít nhất hơn 100 ca nghi ngờ mắc hoặc được xác nhận mắc đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát gần đây ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Bà nói: “Đây là một tình huống có thể kiểm soát, đặc biệt là ở châu Âu, nhưng chúng ta chưa thể rời mắt với những gì đang xảy ra ở châu Phi, những quốc gia vốn có bệnh này lưu hành”.

Theo WHO, các đợt bùng phát đậu mùa khỉ lần này không điển hình, vì xảy ra ở các quốc gia nơi virus không lưu hành thường xuyên. Các nhà khoa học đang tìm cách tìm hiểu nguồn gốc của các ca bệnh. WHO cũng yêu cầu các phòng khám da liễu và trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng khám sức khỏe tình dục, cảnh giác với khả năng xuất hiện ca bệnh.

Nhiều - nhưng không phải tất cả - những người được chẩn đoán trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là nam giới, có quan hệ tình dục đồng giới (MSM).

Các quan chức cho biết vẫn còn quá sớm để nói về nguyên nhân, nhưng nhóm nhân này nên tìm kiếm lời khuyên y tế hoặc kiểm tra sức khỏe tình dục.

Bệnh đậu mùa khỉ thường không dễ lây lan giữa người với người, song nó có thể lây truyền qua tiếp xúc gần gũi giữa người với người, hoặc tiếp xúc giữa người khỏe mạnh với các vật dụng mà người bị bệnh đậu mùa khỉ sử dụng, chẳng hạn như quần áo, giường hoặc đồ dùng khác.

Khi được hỏi liệu những phát hiện ban đầu có thể gây ra sự phân biệt đối xử hay không, Andy Seale, cố vấn chiến lược tại Phòng Chương trình HIV, Viêm gan và STI toàn cầu tại WHO chia sẻ: "Có nhiều cách chúng tôi có thể làm việc với cộng đồng, từ kinh nghiệm hàng thập kỷ về giải quyết kỳ thị và phân biệt đối xử với HIV, để áp dụng những bài học kinh nghiệm đó trong lần này”.

Các quan chức y tế Mỹ cho biết hôm 23/5 thêm một trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Massachusetts và báo cáo 4 trường hợp nghi mắc khác - 2 ở thành phố New York và Florida, 2 ở Utah. Tất cả đều là những người đàn ông có tiền sử du lịch quốc tế phù hợp với các kiểu phơi nhiễm đã từng được ghi nhận.

Phương Anh(Nguồn: Channel News Asia)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp