Gần đây, một doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM đã rao bán tour đi Mỹ tiêm vaccine COVID-19 với mức giá tối thiểu 44,99 triệu đồng/người. Tour này được thiết kế dựa trên hình thức du lịch Free & Easy, gồm vé máy bay, khách sạn, xe đưa đón…
Tuy đang được nhiều khách hàng quan tâm, thậm chí là tham gia nhưng tour du lịch này vừa bất ngờ bị tạm dừng cho đến hết năm nay.
Thực tế, ngay khi vừa xuất hiện, đã có rất nhiều ý kiến "mổ xẻ" của giới chuyên gia, cho rằng dự án du lịch này không khả thi. Thậm chí, Tổng cục Du lịch còn lên tiếng khuyến cáo khách hàng nên thận trọng nếu muốn mua tour.
Quá nhiều rủi ro
Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành – Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch - VHTTDL), nhận định, trong bối cảnh hiện nay, việc tổ chức tour xuất ngoại nói chung và tour "du lịch vaccine" là không khả thi.
Ông Phương phân tích, việc xét duyệt nhập cảnh ngày càng chặt chẽ, nhất là trong tình hình dịch đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều quốc gia. Những yêu cầu về nhập cảnh chắc chắn càng đòi hỏi nghiêm ngặt hơn để đảm bảo phòng chống dịch.
Từ đó, ông Phương đặt câu hỏi công ty tổ chức tour có cam kết đảm bảo đưa khách về nước khi tour kết thúc theo đúng lịch trình hay không? "Cần phải tính đến tất cả các tình huống, trong đó có tình huống hàng không không thể bay được vì lý do bất khả kháng, khi đó trách nhiệm của doanh nghiệp với khách như thế nào", ông Phương nhấn mạnh.
Cũng theo ông Phương, tình hình dịch đang rất khó lường ở nhiều nơi, không loại trừ khả năng bị phong tỏa hoặc giãn cách cục bộ, khách không thể đi dù đã mua tour; do đó nếu không có những điều khoản rõ ràng, thì sẽ phát sinh những tình huống cực kỳ phức tạp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Doanh nghiệp đã tính đến những rủi ro có thể xảy đến với khách trong khi họ ở nước ngoài hay chưa?
Hiện các doanh nghiệp bán vé máy bay hay phòng khách sạn là hoạt động bình thường, du khách vẫn có thể đi với yêu cầu phải đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh, quy định cách ly của nơi đến cũng như khi trở về. Nhưng việc doanh nghiệp tổ chức tour lại là vấn đề hoàn toàn khác, bởi tại thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay sẽ phải tuân thủ đồng thời nhiều quy định nghiêm ngặt khác nhau.
"Đơn cử thế này, hiện nhiều công dân đã có thẻ xanh vào Mỹ, trường hợp khách không có nhu cầu về thì không vấn đề gì, vì thời hạn lưu trú của thẻ xanh (loại tạm thời) rất dài, họ có thể về khi cần thiết; đối với trường hợp khách quay về, thì doanh nghiệp phải đảm bảo căn cứ pháp lý để đưa khách về đúng hạn; phải tính tới khả năng thời điểm kết thúc lịch trình nhưng tình hình dịch diễn biến theo chiều hướng xấu khiến du khách không thể rời khỏi nơi lưu trú, hoặc không thể nhập cảnh thì trách nhiệm của doanh nghiệp sẽ như thế nào?", ông Phương cảnh báo.
Đối với du khách, ông Phương cũng khuyến cáo nên hết sức cân nhắc việc đi ra nước ngoài “tiêm vaccine” thời điểm này vì rủi ro rất cao. Rất có thể sẽ phải kéo dài thời gian ở lại do dịch bệnh, kéo theo rất nhiều phiền toái và các chi phí phát sinh khác.
Nhiều tình huống được đặt ra như sang nước ngoài nhưng không được “tiêm vaccine”; trường hợp được tiêm cũng không có gì đảm bảo sức khỏe sẽ vẫn tốt, do vaccine được sản xuất gấp để kịp tiến độ chống dịch, hiệu quả miễn dịch chưa được như mong muốn, nên người tiêm chủng vẫn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm COVID-19 và lây sang người khác.
Tương tự ông Phương, nhiều chuyên gia khác cũng không ủng hộ tour du lịch mới mẻ này, trong thời điểm hiện nay. Theo một chuyên gia du lịch, việc xây dựng và bán tour đi Mỹ không bị cấm, tuy nhiên du khách khi trở về Việt Nam vẫn phải thực hiện cách ly theo quy định. Việt Nam lại chưa áp dụng "Hộ chiếu vaccine", vì vậy công ty du lịch cần giải thích rõ cho du khách về các quy định hiện hành, cũng như việc vaccine của Mỹ có được công nhận tại Việt Nam hay không.
"Sản phẩm tour cũng thể hiện sự nóng lòng của người dân trong nước trước việc được tiêm vaccine. Những việc làm tích cực, sáng tạo của các công ty cũng là cách tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp tìm con đường mới, khắc phục hậu quả của COVID-19 với ngành du lịch. Tuy nhiên khi triển khai cần được cân nhắc kỹ về ý nghĩa và tính khả thi", ông Bình nói thêm.
Giá rẻ nhưng có an toàn?
Anh Đặng Anh Công (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, cách đây 1 tuần, anh được bạn bè giới thiệu tour du lịch đi Mỹ kết hợp vaccine, do biết anh Công có người thân ở Mỹ, từ lâu anh đã muốn qua nhưng do dịch bệnh nên chưa thể sang Mỹ được. Tuy nhiên, anh Công không dám đặt đi vì tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới đang diễn biến phức tạp, việc di chuyển giữa các quốc gia rất phức tạp và nguy hiểm.
"Nếu tôi không may bị nhiễm virus hoặc mắc kẹt ở Mỹ không về được Việt Nam, hoặc tiêm xong nhưng Việt Nam không cho nhập cảnh vì vaccine bên Mỹ không được công nhận ở trong nước thì ai đứng ra đảm bảo?", anh Công băn khoăn.
Trong khi đó, chị Khánh Huyền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại băn khoăn về mức giá quá "mềm" của tour du lịch kết hợp tiêm vaccine. "Với giá khoảng 45 triệu đồng/tour kéo dài gần 1 tuần là điều khó tin. Đi Mỹ với thời điểm không dịch bệnh, mức giá này đã là rất hời. Hiện tại, bạn bè tôi ở Mỹ nói nhiều người sẵn sàng bỏ ra gần 100 triệu đồng chỉ được lên máy bay về Việt Nam còn rất khó, vì chuyến bay ít. Mức giá kia tôi cho rằng chưa phải giá cuối, vì có thể phải trả thêm rất nhiều khoản phí khác", chị Huyền nói.
Lãnh đạo một công ty chuyên tổ chức các tour du dịch nhận định, việc bán tour đi Mỹ hiện nay là không nên, dù Mỹ không đóng cửa du lịch và các thủ tục về visa đều thuận tiện. Rào cản lớn nhất là các chuyến bay về từ Mỹ phải đăng ký sớm mới có, ngoài ra người dân cũng sắp có cơ hội được tiêm vaccine trong nước nên nguồn khách hàng có nhu cầu đi Mỹ tiêm không lớn. Hình thức tour này chỉ phù hợp với những khách hàng có nhu cầu thăm thân nhân.
Tạm dừng các tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vaccine đến hết năm
Sở Du lịch TP.HCM và các doanh nghiệp lữ hành đồng thuận tạm dừng các chương trình du lịch sang Mỹ kết hợp tiêm vaccine sau buổi họp ngày 24/5.
Sở Du lịch TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp chỉ mới giới thiệu tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vaccine để thăm dò thị trường và nhu cầu của khách hàng.
Các đơn vị sẽ chờ đến đầu năm 2022 để có thời gian theo dõi diễn biến dịch bệnh và chuẩn bị kỹ nhằm thực hiện tốt các điều khoản trong hợp đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng như thời gian bay chiều về, bảo hiểm y tế đối với các rủi ro xảy ra khi tiêm vaccine, khó khăn của khách hàng khi phải dời chuyến bay...
Trong đó, quyền lợi của khách hàng phải được đảm bảo để tránh phát sinh những tình huống rủi ro, phức tạp xảy ra giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Bình luận