Vụ cắt nhầm thận: Chị Tú có thể bay ra Huế ghép thận

Sức khỏeThứ Năm, 22/12/2011 12:05:00 +07:00

(VTC News) - lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế đã đến Cần Thơ tìm hiểu về bệnh nhân bị thận móng ngựa để lên kế hoạch ghép thận.

(VTC News) - Được sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế đã đến Cần Thơ tìm hiểu về bệnh nhân bị thận móng ngựa để lên kế hoạch ghép thận.

Liên quan đến vụ chị Hứa Cẩm Tú (37 tuổi) ngụ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) bị cắt mất quả thận phải còn khỏe vì bị “thận móng ngựa”, chiều ngày 21/12, Giáo sư Bùi Đức Phú, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng ghép tạng của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế đã có mặt tại TP Cần Thơ để hỗ trợ bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ chữa trị, tìm giải pháp ghép thận cho chị Tú.

Chị Tú đã được ít nhất 10 người hiến thận cứu giúp 

Theo ông Phú, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế lên kế hoạch đưa bệnh nhân Tú ra Huế để tiến hành ghép thận vì nơi đây có đầy đủ cơ sở vật chất, có kinh nghiệm trong lĩnh vực ghép thận.

Sau khi thăm khám, ông Phú cho biết chị Tú đã có chuyển biến tốt về sức khỏe. Trong thời gian chờ đợi, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ hoàn chỉnh các xét nghiệm, tìm người hiến thận có các chỉ số phù hợp để ghép thận cho chị Tú càng sớm càng tốt.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đàm Văn Cương - Trưởng khoa Y, Trưởng bộ môn Tiết niệu Đại học Y Dược Cần Thơ - thì khả năng ghép thận thành công cao khi các xét nghiệm của người cho và người nhận thận có nhiều yếu tố phù hợp với nhau, thông thường là phải thuận hợp trên 50% các yếu tố miễn dịch.

Bác sĩ Lê Quang Võ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ - cho biết trong số những người đề nghị hiến thận cho chị Tú, bệnh viện đã tìm ra được một người có cùng nhóm máu với chị Tú. Theo dự kiến, nhanh nhất trong vòng hai tuần nữa chị Tú sẽ bay ra Huế.

Diễm Hằng

Bình luận
vtcnews.vn