Theo CNBC, sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta (Mỹ) sẽ đối mặt với sự cạnh tranh dữ dội trong thời gian tới khi sân bay quốc tế Đại Hưng (Bắc Kinh, Trung Quốc) đã chính thức đi vào hoạt động.
Từ năm 1998 đến nay, Hartsfield-Jackson Atlanta luôn giữ vững danh hiệu sân bay bận rộn nhất thế giới về lưu lượng hành khách lớn.
Sân bay quốc tế Đại Hưng có tổng vốn đầu tư 11,9 tỷ USD vừa khai trương vào ngày 25/9. Dự kiến trong vài năm tới, sân bay Đại Hưng sẽ đạt tới công suất phục vụ 100 triệu hành khách/năm.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng nhu cầu du lịch hàng không sẽ bùng nổ dữ dội nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong 20 năm tới.
IATA dự báo Trung Quốc sẽ soán ngôi Mỹ để trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong khoảng 5 năm tới. Quy mô thị trường được xác định bởi lưu lượng hành khách quốc tế và nội địa tại các cảng hàng không, cũng như các chuyến bay nội địa trong biên giới của quốc gia.
Ngành hàng không Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong ba thập kỷ qua. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, vào năm 1974, ngành hàng không Trung Quốc chỉ vận chuyển 710.000 hành khách. Đến năm 1989, con số này đã tăng lên 11,1 triệu người và đạt tới 611,4 triệu vào năm 2018.
Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh, mở cửa năm 1958, hiện là cảng hàng không có lưu lượng hành khách lớn thứ hai thế giới. Số lượng hành khách đến sân bay thủ đô Trung Quốc đạt 101 triệu người vào năm 2018, tăng 5,4% so với năm 2017.
Trong khi đó, cùng thời gian này, sân bay Hartsfield-Jackson Atlanta đạt mức tăng trưởng 3,3% lên 107 triệu người.
Sân bay quốc tế Đại Hưng được xây dựng để giảm tải cho cảng hàng không chính của thủ đô Trung Quốc. Giai đoạn xây dựng đầu tiên được hoàn tất chóng vánh trong 5 năm. Công suất ban đầu là 45 triệu hành khách/năm và sẽ được nâng lên 72 triệu người/năm vào năm 2025 và và cuối cùng sẽ là 100 triệu người.
Ngoài ra, các hãng hàng không Trung Quốc cũng có sự tăng trưởng ấn tượng suốt thời gian qua.
Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), chỉ số khách luân chuyển (revenue passenger kilometer) của China Southern và China Eastern tăng hơn 80% trong 5 năm qua. Điều này giúp China Southern và Air China nằm trong danh sách trong 10 hãng hàng không lớn nhất thế giới.
Tại Mỹ, United, Delta và American Airlines lần lượt là 3 hãng hàng không có tốc độ phát triển nhanh nhất. Lufthansa của Đức cũng nằm trong nhóm hàng không phát triển nhanh, đứng thứ tư trong danh sách tháng 6/2019 của ICAO.
Tuy nhiên, do khối lượng hành khách quá lớn, hệ thống kiểm soát không lưu còn thiếu hiệu quả và các yếu tố khác, các sân bay của Trung Quốc thường đối mặt với tai tiếng chậm, hủy chuyến.
Theo dữ liệu của FlightStats, trong tháng 8/2019, 5 sân bay có thời gian hoãn chuyến trung bình dài nhất - từ 84 đến 97 phút - đều thuộc Trung Quốc đại lục.
Bình luận