Trong tâm thư phát đi hôm nay của Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương, VNDirect chia sẻ thêm, khi nhận được thông tin hệ thống bị khóa mã do mã độc tấn công, họ chưa hình dung được quy mô lớn khủng khiếp của cuộc tấn công với hệ thống công ty.
"Lúc đó, việc đầu tiên, chúng tôi chỉ nghĩ làm sao có được khóa giải mã độc nhanh nhất và khôi phục được hệ thống giao dịch. Chúng tôi phải trải qua một cảm giác vô cùng khó khăn khi thông báo Chúng tôi bị tấn công. Chúng tôi ý thức được rằng, hơn bao giờ hết sự minh bạch và dũng cảm là điều kiện tiên quyết để công ty vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của cuộc khủng hoảng", nội dung bức thư nêu.
Rất nhiều chuyên gia trong ngành đã cho rằng, với hệ thống lớn như thế này, chắc phải mất nhiều tuần và trung bình các vụ tương tự trên thế giới là 22 ngày. Ví dụ một ngân hàng vốn hoá nhiều tỷ USD ở châu Âu cũng vừa trải qua một cuộc tấn công tương tự và họ mất đến hơn 11 ngày để khôi phục.
Trong ngày đầu tiên khắc phục sự cố, do khối lượng công việc quá lớn và phức tạp, đội ngũ của VNDirect đã rất lúng túng trong hai ngày đầu. Sau đó, việc điều hành được giao lại cho Tổng giám đốc và các nhiệm vụ đã được phân team rõ ràng. Đó là đội giải mã và khôi phục lại hệ thống, đội rà soát và phòng vệ an toàn thông tin, đội hồi phục lại hệ thống giao dịch và dịch vụ, đội truyền thông với khách hàng.
"Chúng tôi chỉ có hai ngày để hoàn tất thủ tục rà soát an toàn thông tin và các điều kiện để sẵn sàng kết nối trở lại. Đó là những ngày cuối tuần không ngủ, vô cùng áp lực vì nếu chúng tôi không kịp lên ngày thứ Hai, một tuần sau ngày ngưng giao dịch, thì khách hàng thật sự bị tổn hại vô cùng...Nút thắt cuối cùng đã được mở ra và giúp cho Chúng tôi được kết nối giao dịch lại vào sáng ngày thứ Hai, 1/4", Chủ tịch VNDirect viết.
Như VTC News đưa tin, từ 10h sáng Chủ nhật 24/3, hệ thống của VNDirect bị tấn công, toàn bộ hệ thống của VNDirect, bao gồm cả website lẫn ứng dụng đều bị chặn truy cập và khiến hàng trăm nghìn nhà đầu tư không thể thao tác đặt lệnh hay rút tiền.
Đến sáng 1/4, công ty chứng khoán này mới thông báo mở lại hệ thống. VNDirect cũng cho biết đã kiện toàn kênh chuyển tiền để đảm bảo cho giao dịch online được thực hiện. "Với những số tiền giao dịch lớn, chúng tôi xin phép được phê duyệt và xác thực qua tổng đài hoặc tại sàn giao dịch VNDirect", thông cáo nêu.
Tuy vậy, đến ngày 4/4, nhiều nhà đầu tư vẫn than phiền không thể chuyển, rút tiền trên các diễn đàn cộng đồng chứng khoán VNDirect. Một nhà đầu tư ẩn danh nói: “Sao nữa đây ta? Không tìm thấy tài khoản, danh mục luôn. Đến nay mà chưa ổn hả VNDirect Securities Corporation?”.
Dưới bài đăng này, nhiều bình luận cũng bày tỏ cũng gặp phải sự cố trong quá trình, chuyển/rút tiền. Như vậy, sự thiếu ổn định vẫn diễn ra sau khi VNDirect thông báo các luồng giao dịch đã đi vào ổn định vào ngày 2/4.
Sự cố bị tấn công mạng đã khiến VNDirect mất Top 3 thị phần môi giới chứng khoán trên sàn HoSE trong quý I/2024.
Bình luận