• Zalo

Viettel nói gì về tốc độ 5G khi nhanh, lúc lại chậm hơn 4G?

Chuyển đổi sốThứ Năm, 24/10/2024 16:32:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Việc triển khai thương mại hóa 5G khiến tốc độ những thuê bao của Viettel khi kiểm tra đạt tốc độ rất cao, nhưng có những lúc tốc độ lại chậm hơn cả 4G.

Viettel triển khai thương mại hóa 5G tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước trong 9 ngày qua. Khi tiến hành sử dụng và đo tốc độ cho thấy sóng chưa có lúc rất nhanh, tuy nhiên gần như không khác biệt so với 4G, thậm chí những thiết bị di động không thể bắt được 5G ở nhà hoặc trong nơi làm việc.

Trước vấn đề này, ông Hoàng Đức Thanh - Kỹ sư Viễn Thông Tập đoàn Viettel chỉ ra nguyên nhân, khi đo ở trạm mà chỉ có 1 thiết bị thực hiện tốc độ 5G có thể lên 300-400Mbps, thậm chí có thể lên tới 500Mbps. Nhưng con số tăng cao hay xuống thấp còn tùy vào vị trí đo và sever định tuyến vào kiểm tra, số lượng người đang sử dụng đồng thời.

Ông Hoàng Đức Thanh - Kỹ sư Viễn Thông Tập đoàn Viettel.

Ông Hoàng Đức Thanh - Kỹ sư Viễn Thông Tập đoàn Viettel.

Quá trình đo bằng ứng dụng kiểm tra tốc độ 5G (ứng dụng đo tốc độ mạng speed test và i-speed), nếu chỉ có 1 thiết bị đo, trạm BTS 5G sẽ dồn toàn bộ tài nguyên cho thuê bao duy nhất, chính vì thế khi đứng gần trạm và có 1 thiết bị đo tốc độ sẽ lên rất cao.

"Còn nếu có nhiều thiết bị truy cập 5G vào cùng một trạm BTS 5G sẽ dẫn đến việc chia sẻ tài nguyên, việc này sẽ khiến người dùng cảm thấy chậm đi, thậm chí là chậm hơn 4G", ông Thanh nhận định.

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Tâm - Phó Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel cũng chỉ ra thêm nguyên nhân, "những phần mềm test có thuật toán tự động chọn những sever gần nhất để test, tuy nhiên có một số sever cấu hình cũ, còn trong trường hợp tốc độ kiểm tra thấp liên tục, việc này hệ thống 5G có thể bị lỗi và sẽ có kĩ thuật viên kiểm tra.

Tuy nhiên thực tế, ngoài việc test tốc độ sẽ kéo hết lưu lượng của một trạm để đo tốc độ, thì trên thực tế với nhu cầu bình thường của người dùng như duyệt web, xem Youtube hay xem video trực tuyến thì chỉ cần bằng thông từ 5-7Mbps là đã có thể xem trên độ phân giải FullHD".

Bà Nguyễn Thị Tâm - Phó Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel.

Bà Nguyễn Thị Tâm - Phó Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel.

Quá trình Viettel triển khai 5G trong 9 ngày qua cũng cho thấy lưu lượng sử dụng tăng rất nhanh, trên cả nước số lưu lượng dùng 5G chỉ bằng 5% số lượng dùng 4G, tuy nhiên tính riêng khu đô thị lưu lượng 5G đạt gần 15%, số lượng người truy cập 5G cùng lúc cũng đang tăng nhanh chóng.

Về lộ trình phủ sóng 5G tại Việt Nam, đại diện Viettel cho biết nhà mạng này đang ưu tiên triển khai tại các khu vực thành thị. Theo đó, hơn 6.500 trạm phát sóng 5G đã được lắp đặt, phủ 95% dân số ngoài trời.

Đến năm 2025, nhà mạng sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng trong nhà. Theo kế hoạch 3-5 năm tới, người dùng ở các khu vực thành thị, khu du lịch và khu chế xuất, công nghiệp có thể sử dụng mạng 5G trong nhà giống như trải nghiệm 4G ở thời điểm hiện tại.

"Nếu so sánh Việt Nam với các nước ASEAN về cuộc đua 5G trong 1-2 năm nữa Việt Nam sẽ đi cùng nhịp với Thái Lan, thậm chí là hơn", bà Nguyễn Thị Tâm - Phó Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm di động Viettel Telecom.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm di động Viettel Telecom.

Chia sẻ về vấn đề người dùng phản ánh về việc cùng một nhu cầu sử dụng, liệu 5G có tốn data hơn 4G, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm di động Viettel Telecom khẳng định 5G không tốn data hơn 4G nếu sử dụng tác vụ và nội dung với cùng một chất lượng, đặc biệt với nhu cầu cơ bản của người dùng như truy cập mạng xã hội, tải tài liệu.

Một số nguyên nhân được đại diện Trung tâm di động Viettel Telecom chỉ ra có thể là do, người dùng có thể trải nghiệm một số dịch vụ cần tốc độ siêu nhanh mà 4G trước đây khó đáp ứng, như xem video độ phân giải cao 4K, sử dụng ứng dụng thực tế ảo AR/VR.

Bình luận
vtcnews.vn