Việt Nam vô địch AFF Cup 2018: Thời thống trị của bóng đá Việt Nam đã đến?

Thể thaoChủ Nhật, 16/12/2018 07:00:00 +07:00

Tờ Fox Sports Asia mới đây đã đăng tải bài viết chỉ ra 5 điểm nhấn dẫn tới chiến thắng 1-0 của Việt Nam trước Malaysia trong trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018.

1. Thời thống trị của bóng đá Việt Nam đã đến? 

Tuyển Việt Nam lần thứ hai nâng cao chiếc cúp vô địch AFF Suzuki Cup và thể hiện sự vượt trội đối với bóng đá khu vực. 

Bên cạnh đó, tuyển Việt Nam đang có một huấn luyện viên giỏi và khả năng bài binh bố trận tuyệt đỉnh. Khi tấn công, đội bóng áo đỏ là một tập thể đa dạng với những miếng đánh khác nhau cho các trận đấu khác nhau. 

vietnam malaysia27

 Bóng đá Việt Nam đã có một năm thăng hoa rực rỡ. (Ảnh: Duy Thành)

Khi cần phòng ngự, tuyển Việt Nam cũng rất chắc chắn và có một hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu cũng như biết cách hóa giải áp lực. 

Hơn thế nữa, lứa cầu thủ Việt Nam cùng HLV Park Hang Seo thi đấu tại AFF Suzuki Cup 2018 còn rất trẻ, độ tuổi trung bình chỉ 23,7 và nếu giữ được phong độ, họ sẽ còn cống hiến cho Việt Nam trong một thời gian dài tới. 

Liệu thời thống trị của bóng đá Việt Nam trong khu vực đã đến? 

2. Việt vị hay không việt vị? 

Phút thứ 6, Quang Hải thoát xuống bên góc trái và tung ra một đường chuyền dọn cỗ cho Anh Đức vô lê đẹp mắt, ghi bàn thắng mở tỷ số của trận đấu. 

vietnam malaysia 11 3

 Quang Hải đã việt vị trong tình huống thoát xuống? (Ảnh: Duy Thành)

Theo phân tích của Akshat Mehrish - cây viết của Fox Sports Asia, trong tình huống thoát xuống trước đó, Quang Hải cũng như Văn Đức đều đã việt vị. Tuy nhiên, trọng tài không phát hiện và cho rằng chỉ có Văn Đức đứng dưới hàng thủ của Malaysia. 

Tuy vậy, điều này cũng gây ra đôi chút tranh cãi. Các góc máy quay cũng không thực sự rõ nét nhưng bàn thắng đã được công nhận và Việt Nam là đội giành chiến thắng. 

Video: Việt Nam 1-0 Malaysia

3. Phạm lỗi chiến thuật 

Việt Nam đã có những trận đấu phòng ngự rất hay tại AFF Suzuki Cup 2018. Họ liên tục khiến cho những tiền đạo hàng đầu khu vực phải im hơi lặng tiếng. 

Đối với Malaysia, những Talaha hay Sumareh đặc biệt nguy hiểm với khả năng tác chiến độc lập. Điều này được Việt Nam giải quyết bằng những tình huống chia cắt và phạm lỗi chiến thuật nếu như bị vượt qua. 

vietnam malaysia26

Cầu thủ Malaysia liên tục chơi thô bạo và phải nhận 1 thẻ đỏ. (Ảnh: Duy Thành)

Malaysia cũng không phải tay vừa khi họ cũng sở hữu lối đá quyết liệt. Trận đấu lượt về diễn ra căng thẳng với 10 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ. Tuy nhiên, khi có quá nhiều những pha phạm lỗi, mạch thi đấu của Malaysia không thể được đảm bảo và họ đã thất bại vì quá nhiều lần bị phạm lỗi cũng như phạm lỗi chiến thuật với các cầu thủ Việt Nam. 

4. Nghệ thuật phòng ngự của HLV Park Hang Seo

Chiến thuật phòng ngự của Việt Nam rất rõ ràng kể từ trận đấu đầu tiên tại AFF Suzuki Cup 2018. Các cầu thủ phòng ngự áo đỏ không bao giờ để cho các tiền đạo đối phương có khoảng trống để xử lý bóng bằng phương án phòng ngự khu  vực hiệu quả. 

Khoảng cách giữa hàng tiền vệ và hàng phòng ngự của Việt Nam là rất gần nhau và giúp cho việc ngăn cản các pha tấn công của đối phương tốt hơn với quân số luôn nhiều hơn trong mọi tình huống.

vietnam malaysia6 3

Huy Hùng hoàn thành xuất sắc vai trò ở cả 2 lượt trận chung kết gặp Malaysia.

Tuy nhiên, trong cả hai trận chung kết, Việt Nam đã thay đổi cách phòng ngự. Họ không phòng ngự khu vực mà chơi bám người, các cầu thủ phòng ngự của họ được chỉ định người để theo kèm và kết quả những Talaha hay Sumareh đều luôn bị khóa chặt bởi Đình Trọng hay Văn Hậu. 

Ngoài ra, ông Park còn sử dụng những tiền vệ trung tâm có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt như Đức Huy - Huy Hùng (trận lượt đi) và Huy Hùng - Hùng Dũng (trận lượt về) và những cầu thủ này giúp tạo ra khu vực phòng ngự với số đông, sẵn sàng bọc lót cho những người theo kèm tiền đạo đối phương trong trường hợp bị vượt qua. 

5. Anh Đức - giá trị đến từ kinh nghiệm

Việt Nam có rất nhiều những tiền đạo giỏi và thực tế họ mang tới chiến dịch AFF Suzuki Cup của mình những tiền đạo rất đa dạng: Công Phượng khéo léo, Văn Toàn nhanh nhẹn, Tiến Linh có duyên ghi bàn và Đức Chinh với thể lực tuyệt vời hay Văn Đức toàn diện. 

vietnam malaysia1

Anh Đức là người ghi bàn thắng duy nhất giúp tuyển Việt Nam hạ Malaysia. 

Tất cả họ đều là những cầu thủ còn trẻ, nhiệt huyết có, năng lực có nhưng điểm yếu duy nhất của họ đến từ kinh nghiệm. 

HLV Park Hang Seo đã giải quyết vấn đề này bằng chủ công 33 tuổi - Nguyễn Anh Đức - người tưởng chừng như không thể có chỗ. 

Và ông đã có lý khi đặt toàn bộ kỳ vọng vào Anh Đức. Lão tướng của Việt Nam được nghỉ trong trận chung kết lượt đi để rồi chính anh là người kết liễu số phận của Malaysia trong trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình với một tình huống chọn vị trí kinh nghiệm và dứt điểm đẳng cấp. 

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn