Google đang thu một khoản lớn từ hoạt động quảng cáo trực tuyến phát sinh doanh thu tại Việt Nam mà không phải trả một đồng thuế nào cho Chính phủ Việt Nam.
Google đang thu một khoản lớn từ hoạt động quảng cáo trực tuyến phát sinh doanh thu tại Việt Nam mà không phải trả một đồng thuế nào cho Chính phủ Việt Nam. Ảnh: minh họa - Internet |
Google, Facebook né thuế tại Việt Nam
Những ngày gần đây, đang có nhiều luồng thông tin trái chiều xung quanh việc liệu có đúng Google, Facebook đang né khoản thuế phải nộp cho các giao dịch kinh doanh (điển hình như quảng cáo trực tuyến) phát sinh tại Việt Nam hay không.
Trao đổi về vấn đề này với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phụng phân tích: Chính sách thuế của Việt Nam đã quy định Chính phủ Việt Nam có quyền đánh thuế mọi nguồn thu nhập phát sinh tại Việt Nam.
Nghị định số 124/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Thông tư số 134/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam đã quy định quyền đánh thuế của Chính phủ Việt Nam đối với các trường hợp kinh doanh như Google, Facebook thông qua quy định về thuế nhà thầu.
Như vậy, lấy ví dụ như hoạt động quảng cáo trực tuyến, thì Google, Facebook phải nộp thuế trên dòng tiền thu được từ các giao dịch quảng cáo trực tuyến phát sinh tại Việt Nam.
Phản biện lại ý kiến cho rằng Việt Nam không có quyền đánh thuế Google vì Google đã nộp thuế ở Ireland, Singapore và cả 2 nước này đều đã ký với Việt Nam Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, ông Phụng nhận định những người viện dẫn Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần đã không hiểu Hiệp định.
Thực ra, ngay cả Hiệp định cũng nói rằng thu nhập phát sinh tại quốc gia nào thì phải nộp thuế tại quốc gia đó. Nói cách khác, thu nhập của Google có từ Việt Nam thì Chính phủ Việt Nam có quyền đánh thuế, và những doanh nghiệp trả tiền dịch vụ quảng cáo trên Google phải thực hiện việc khấu trừ thuế cho khoản chi trả chi phí dịch vụ quảng cáo cho Google.
Bàn thêm về ý kiến cho rằng đối với quảng cáo, dịch vụ trực tuyến, người tiêu dùng có thể ngồi bất kỳ đâu để đặt quảng cáo hoặc click chuột vào quảng cáo, đồng nghĩa không thể xác định hành vi phát sinh doanh thu tại Việt Nam trong hệ thống quảng cáo của Google, ông Phụng cũng phản biện luôn: "Doanh nghiệp muốn quảng cáo trực tuyến sẽ thỏa thuận với Google và trả tiền dịch vụ quảng cáo căn cứ theo lượng người click vào quảng cáo. Sẽ có sao kê số lượt click ở từng IP bởi doanh nghiệp trả tiền sẽ đòi hỏi Google phải cung cấp rõ số lượng click chứ không thể dễ dàng vứt tiền qua cửa sổ".
Sẽ bám theo doanh nghiệp đối tác của Google
Chưa thể "nắm tóc" Google, Facebook để thu thuế hoạt động kinh doanh có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, ông Phụng cho rằng cách thức hữu hiệu nhất hiện nay để giảm bớt tình trạng thất thu thuế trong hoạt động này là bám theo những doanh nghiệp Việt Nam đang là đối tác của Google.
Như đã đề cập ở trên, ngay cả Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần cũng đã đề cập đến chuyện những doanh nghiệp trả tiền dịch vụ quảng cáo trên Google phải thực hiện việc khấu trừ thuế cho khoản chi trả chi phí dịch vụ quảng cáo cho Google.
Và trong luật quản lý thuế của Việt Nam cũng đã có quy định về trường hợp các doanh nghiệp như đối tác của Google tại Việt Nam đều phải thực hiện nghĩa vụ thuế nhà thầu, đến khi thanh toán chi phí với Google thì doanh nghiệp đối tác phải khấu trừ khoản thuế này, nếu không thì sẽ đương nhiên phải nộp thuế thay Google.
"Vấn đề là các đối tác của Google, Facebook (nếu có sau này) phải nhận thức và nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình chứ không thể tiếp tay cho hành vi né thuế của Google, Facebook", ông Phụng nói.
Xuân Bách/ICT News
Bình luận