Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa chỉ đạo các sở và đơn vị liên quan khẩn trương xem xét để đưa Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới (Quận 9) vào khai thác.
Tuy nhiên, việc di dời BXMĐ cũ (bến xe hiện hữu, ở đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh) vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo chia sẻ của các doanh nghiệp vận tải trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải mới đây, cơ sở hạ tầng của BXMĐ mới chưa kịp hoàn thiện, đường kết nối chưa đáp ứng nhu cầu đi lại.
Trong khi đó, việc duy trì hoạt động ở bến xe cũ cũng gặp nhiều khó khăn. Hàng nghìn xe của hơn 200 doanh nghiệp vận tải tại đây luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của xe dù bên ngoài. Hai bến xe dù ở đối diện BXMĐ cũ vẫn ngang nhiên hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm chuyến vào ra, là nguyên nhân chính gây ùn tắc và giành khách một cách không công bằng với các doanh nghiệp trong bến.
Các bến xe dù này ngang nhiên tồn tại đã nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Hiện rất ít khách vào bến xe mua vé, chủ yếu tập trung chờ dọc các tuyến đường trên hành trình từ TP.HCM về các tỉnh miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên. Để cạnh tranh với xe dù, các nhà xe không thể tăng giá vé quá cao và buộc phải nhận chở thêm hàng.
Hoạt động ở bến cũ khó khăn như vậy nhưng các nhà xe vẫn chưa nhiệt tình với việc di dời sang bến mới. Lý giải điều này, nhiều doanh nghiệp phản ánh rằng khoảng cách từ trung tâm thành phố ra BXMĐ mới quá xa. Các loại hình giao thông công cộng như metro, xe buýt chưa được hoàn thiện.
Do đó, việc di dời một số tuyến ra bến mới sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn vì phát sinh thêm bộ máy quản lý, bán vé, điều hành, thậm chí là đầu tư thêm xe trung chuyển.
“Để hỗ trợ các doanh nghiệp di dời từ BXMĐ cũ ra bến mới, trong thời gian đầu, Sở Giao thông Vận tải cần khẩn trương giải quyết các kiến nghị, đề xuất của nhà xe trong bến. Trong đó, quan trọng nhất là tập trung triệt xóa xe dù núp bóng, xe hợp đồng trá hình để đảm bảo quyền lợi cho các nhà xe chính thống”, đại diện một nhà xe nói.
Bình luận