Báo cáo này là tổng hợp ý kiến của các bộ ngành chuyên môn để Chính phủ có cơ sở phản hồi đề xuất của VNR.
Qua xem xét, Bộ GTVT nhận thấy các toa xe mà VNR xin nhập khẩu là các phương tiện đường sắt đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu theo quy định.
Bộ GTVT ghi nhận VNR có nêu một số lợi ích nhất định khi nhập 37 toa tàu. Tuy nhiên, quy định của pháp luật đã rõ ràng nên Bộ GTVT không ủng hộ việc nhập khẩu và khai thác 37 toa xe đã qua sử dụng tại Việt Nam.
Ngoài ra, Bộ GTVT cho rằng đề xuất của VNR chưa được đánh giá cụ thể, chi tiết tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì; chưa nêu giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam.
Ngoài Bộ GTVT, các bộ: Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư, Tài nguyên & Môi trường, Khoa học & Công nghệ, Công Thương, Tư pháp đều khẳng định đề xuất của VNR là không đúng với các quy định tại Nghị định 65 của Chính phủ.
Cụ thể, Bộ Tài nguyên & Môi trường nhận định phía Nhật Bản đã loại bỏ các toa xe tự hành DMU cũ để bảo vệ môi trường. Do đó, các toa xe này sẽ ảnh hưởng đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam.
Bộ Tài chính cho rằng Nghị định 65 đã quy định rõ niên hạn đối với phương tiện đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng nên đề nghị Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp thực hiện theo nghị định trên.
Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị VNR rà soát lại toàn bộ chi phí vận chuyển, nhập khẩu, sửa chữa và chuyển đổi các toa xe cũ được tặng nêu trên để báo cáo cấp có thẩm quyền trong việc phê duyệt.
Theo báo cáo của VNR, 37 toa xe xin nhập khẩu từ Nhật Bản là toa xe tự hành diesel DMU, loại Kiha 40 và Kiha 48, được sản xuất từ năm 1979 đến 1982. Toa xe chạy trên tuyến đường sắt khổ 1.067 mm.
Trong báo cáo, VNR đã nêu rõ vướng mắc pháp lý trong việc nhập khẩu các toa tàu và đề xuất Chính phủ phê duyệt.
Căn cứ Nghị định 65 của Chính phủ, 37 toa xe nêu trên không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm và đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.
Bình luận