• Zalo

Vì sao máy bay của "đại gia đi xăng đan" vẫn ở cảng?

Kinh tếChủ Nhật, 18/12/2011 10:26:00 +07:00Google News

(VTC News) - Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) cho biết chưa thể cho phép 4 máy bay tư nhân thông quan được.

(VTC News) - “Vì công ty nhập 4 chiếc máy bay vẫn chưa hề có bất kể phương án sử dụng những may bay đấy như thế nào, vào việc gì, dùng đề kinh doanh thương mại hay đề trưng bày... gửi Bộ Giao thông vận tải, nên Bộ chưa thể đồng ý cho thông quan được”, ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) cho biết.

Thông tin trên được Vụ trưởng Trần Ngọc Thành cho biết vào chiều 16/12. Theo ông Thành, sau khi 4 chiếc máy bay loại nhỏ được nhập về cảng Hải Phòng, vì đây là trường hợp đầu tiên một công ty tư nhân nhập máy bay, nên Cục Hải quan Hải Phòng đã có văn bản trình lên Bộ Giao thông Vận tải xem xét cho ý kiến.

“Theo quy định, đơn vị nhập khẩu phải giải trình rõ ràng mục đích nhập khẩu và phương án sử dụng thì mới được phép thông quan. Nên hiện Bộ GTVT chưa thể đồng ý thông quan được”, ông Thành nói thêm.

Máy bay ATEC 321 FAETA của hãng ATEC. Ảnh Internet.
Được biết, 4 chiếc máy bay kể trên được một công ty tư nhân nhập về cảnh Hải Phòng từ giữa tháng 10/2011. Tuy nhiên, việc làm các thủ tục để thông quan và lưu hành cho 4 chiếc máy bay này vẫn chưa thể thực hiện, vì các quy định của pháp luật về lĩnh vực này còn chưa rõ ràng và đầy đủ.

Ngay khi gặp phải trường hợp “chưa có tiền lệ” này, Hải quan Hải Phòng đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Cục Hải quan. Sau đấy Tổng Cục Hải quan đã có văn bản xin ý kiến của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng.

Đến ngày 10/11, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng ý phê duyệt xem xét cho thông quan 4 máy bay cá nhân kể trên. vì công ty nhập khẩu tự nguyện đóng góp vào làm tăng thêm phương tiện cho Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc (thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân), chứ không nhằm mục đích kinh doanh thương mại.

Được biết, trong lô 4 chiếc máy bay này có hai chiếc là dòng Atec 321 Faeta, của hãng Atec (Cộng hòa Czech), hai chiếc là dòng A600 Talon, của hãng RotorWay (Hòa Kỳ). Theo bảng giá của Công ty Atec, giá xuất xưởng của chiếc Atec 321 là 64.450 đến 66.450 EUR/chiếc (tương đương 91.400 đến 94.200 USD), còn chiếc A600 Talon được rao bán trên mạng với giá từ 95.000 đến 129.000 USD.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn