Vì sao F0 dễ bị tiêu chảy?

Covid-19Thứ Sáu, 18/03/2022 06:35:00 +07:00
(VTC News) -

Chuyên gia nêu nguyên nhân khiến những người mắc COVID-19 thường bị tiêu chảy.

Theo BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, nhiều nguyên nhân khiến F0 bị tiêu chảy, trong đó có việc uống quá nhiều thuốc. Cụ thể, phát hiện dương tính SARS-CoV-2, một số người quá lo lắng nên vội uống nhiều thuốc, gồm cả kháng sinh. Một khả năng khác là người bệnh quá lo lắng, bồi bổ không đúng cách. Ví dụ như không hợp sữa nhưng vẫn cố uống sữa, có người lại cố uống quá nhiều vitamin gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa...

Bên cạnh đó, khi nhiễm virus SARS-CoV-2 thì ngoài các biểu hiện về hô hấp, bệnh nhân còn gặp các triệu chứng về bệnh đường tiêu hoá như nôn ói, tiêu chảy.

BS Khanh cho rằng, đây là hiện tượng bình thường vì khi nhiễm virus, tiêu chảy là cách thải virus ra đường tiêu hoá. Mặt khác, khi thải ra đường tiêu hoá, virus sẽ kích thích đường tiêu hoá gây tiêu chảy.

Theo các chuyên gia, để giảm bớt tình trạng tiêu chảy, khi mắc COVID-19, người dân không nên uống thuốc bừa bãi mà sử dụng theo đơn, chỉ định của bác sĩ. Quá trình điều trị, mọi người không nên quá lo lắng bồi bổ, chỉ nên ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, ít dầu mỡ, nhiều rau xanh, hoa quả... kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, tập luyện lành mạnh.

Ngoài ra, nếu tình trạng tiêu chảy dưới 5 lần/ngày, bệnh nhân có thể uống nước, bù điện giải, không cần dùng kháng sinh, sau 3-5 ngày sẽ khỏi bệnh.

Trong trường hợp người bệnh bị tiêu chảy trên 5 ngày hoặc phân có dịch nhầy hay máu thì cần phải chú ý cần đến cơ sở y tế thăm khám tìm nguyên nhân chảy máu do có tổn thương niêm mạc.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp