Vì sao David De Gea phản xạ 'nhanh như điện'?

Thể thaoThứ Năm, 20/10/2016 14:38:00 +07:00

Hai pha cứu thua xuất thần trong trận đấu với Liverpool của De Gea làm chúng ta lại phải đặt ra câu hỏi: Vì sao thủ thành Tây Ban Nha có thể thực hiện những tình huống cứu thua một cách xuất sắc và liên tục như vậy?

Ngoài khả năng bẩm sinh, có điều gì bí mật trong cách luyện tập của thủ môn Man United giúp anh hình thành khả năng phản xạ mà nhiều người vẫn nói vui là “Tay nhanh hơn não”?

Vì sao David De Gea phản xạ “nhanh như điện”?

Vì sao David De Gea phản xạ “nhanh như điện”?

Tăng cường thể chất

Việc De Gea gặp khó khăn như thế nào trong thời gian đầu trên đất Anh là điều mà ai cũng đã biết. Thủ thành sinh năm 1990 có 18 tháng đầu tiên đầy thử thách trong quá trình hòa nhập với một nền bóng đá có những tính chất hoàn toàn khác biệt so với La Liga.

Vấn đề không đến từ những quả tạt bổng như nhiều người lầm tưởng. Những con số thống kê từ Opta chỉ ra rằng số lần treo bóng từ hai biên vào vòng cấm tại La Liga thực ra không thua kém là bao so với Premier League.

Cá biệt ở mùa 2013/14, La Liga có tổng cộng 13.007 cú tạt cánh, trong khi Premier League có 12.709.

Clip: De Gea cứu thua thần thánh

Điều De Gea cảm thấy khó khăn nhất là sự khác biệt về cách nhìn nhận của các trọng tài trong vấn đề bảo vệ thủ môn. Tại Tây Ban Nha, chỉ một va chạm nhỏ với thủ môn trong vòng cấm thì các cầu thủ đã bị thổi phạt. Ở Anh, sự bảo vệ cho những “Người gác đền” không được đề cao như vậy.

Nếu thủ môn bị thất thế trong một pha tranh chấp, sẽ không có tiếng còi nào cất lên để cứu anh ta khỏi một bàn thua.

Tại World Cup 2014, Iker Casillas đã phản ứng dữ dội sau bàn thua thứ 3 của Tây Ban Nha trước Hà Lan bởi anh cho rằng Van Persie đã ngăn cản mình bắt bóng sau quả phạt của Sneijder, dẫn đến việc bị De Vrij chọc thủng lưới. Chi tiết đó cho thấy rõ các thủ môn Tây Ban Nha “ỷ lại” vào trọng tài như thế nào.

De Gea đã phải luyện tập rất nhiều để tăng cường thể lực và thể hình

De Gea đã phải luyện tập rất nhiều để tăng cường thể lực và thể hình

Với De Gea, mọi thứ càng rắc rối hơn với thể hình mỏng cơm của anh. “Một thủ môn tốt trong hình hài một cậu thiếu niên” – HLV thủ môn Eric Steele của Man United đã miêu tả như thế về De Gea trong những tuần đầu tiên tại Man United. Ông lập ra một giáo trình luyện tập khắc nghiệt dành cho cậu học trò của mình.

Để nâng cao thể trạng, De Gea phải đến Carrington từ 9h30 sáng hàng ngày để luyện tập riêng trong phòng thể lực.

Trong một tuần, anh sẽ có 2-3 buổi tập để nâng cao sức mạnh và tăng khối lượng cơ bắp. 48 tiếng trước trận đấu sẽ là những bài tập để tăng cường tốc độ. Ngoài ra, De Gea cũng phải ăn khẩu phần tăng carbonhydrate để giúp cơ thể dẻo dai và có sức chịu đựng hơn, tăng cường khả năng tranh chấp.

Với những bài tập này, De Gea trở nên rắn chắc hơn, dù nhìn bên ngoài thì anh vẫn sở hữu một vóc dáng mảnh mai. Điều quan trọng hơn là các cơ của thủ thành người Tây Ban Nha trở nên dẻo dai hơn, giúp anh có được khả năng bật nhảy rất tốt.

Rèn luyện phản xạ

Để miêu tả về những cú bay người của De Gea, có thể hình dung đến hình ảnh của con hổ đang rình và vồ mồi. Thủ thành Tây Ban Nha thường thu gọn người tối đa khi đón những quả sút. Anh khép hai tay vào hông, cúi xuống rất thấp và khi phát hiện hướng bóng, lập tức tung người với tốc độ như một mũi tên bay ra khỏi cung với những bó cơ giãn ra hết mức nhờ kết quả của việc luyện tập. 

Theo nghiên cứu của ESPN, De Gea là thủ thành hiếm hoi có thể cứu những quả bóng bay vào góc chữ A (điểm nối giữa xà ngang và cột dọc) khi đang đứng ở chính giữa khung thành.

Một bài tập khác được xem là kinh điển với các thủ môn là tập phản xạ trong vòng 5m50 với những tình huống dứt điểm nhanh và liên tục đổi hưởng.

Ở cấp độ 1, các HLV thủ môn sẽ ném bóng liên tục về phía khung thành và thủ môn phải bắt bóng, ném trả lại rồi lập tức di chuyển để đón quả bóng tiếp theo.

Cấp độ 2 khó khăn hơn một chút khi có những chướng ngại vật được lập nên để mô phỏng các tình huống xảy ra trong trận đấu. Cấp độ 3 là “khủng khiếp” nhất, khi HLV thủ môn mời một số cầu thủ tấn công tham gia sút bóng. 

Những bài tập này giúp thủ môn phát triển khả năng phản xạ bởi sự đa dạng của các tình huống. Không có hai lần dứt điểm nào giống hệt nhau khi luôn có sự khác biệt giữa cách sút, người sút, tốc độ và độ xoáy của quả bóng.

Trong thời gian đầu tại Man United, Paul Scholes là nỗi khiếp sợ của De Gea ở “cấp độ 3”. Tiền vệ người Anh nổi tiếng với những cú sút xa có sức mạnh như búa bổ đã trở thành thương hiệu là một đối tượng tập luyện không thể tốt hơn cho thủ thành người Tây Ban Nha. 

Anh cũng phải tập phản xạ với những cú sút như búa bổ của đồng đội

Anh cũng phải tập phản xạ với những cú sút như búa bổ của đồng đội

Những cú sút hơi ăn ra má ngoài của Scholes thường có độ liệng lớn và thường đi vào góc cao khung thành (hãy nhớ lại bàn thắng của Scholes vào lưới Barcelona ở bán kết Champions League mùa 2007/08).

Khi đã tập luyện thường xuyên với những cú dứt điểm như vậy thì pha cứa lòng của Coutinho ở trận gặp Liverpool vừa rồi, có lẽ với De Gea cũng chỉ dừng ở mức “tạm được”.

Với việc Louis Van Gaal được bổ nhiệm làm HLV Man United, De Gea tiếp tục được làm việc với một trong những HLV thủ môn xuất sắc nhất thế giới là Frans Hoek.

Ông thày cũ của Van der Sar, Valdes, Victor Baia, Pepe Reina… tiếp tục truyền thụ một “bí kíp” cho De Gea là khả năng bao quát vòng cấm và chỉ huy hàng thủ. Nhờ kỹ năng này, De Gea luôn chọn ra được góc nhìn tốt nhất khi khung thành bị đe dọa và kết hợp với khả năng phản xạ nhanh như điện để hóa giải những nguy cơ bị thủng lưới.

Áp dụng kỹ thuật Futsal

Từ năm 7 tuổi cho đến khi gia nhập lò đào tạo của Atletico, De Gea chơi futsal cho đội bóng ở trường tiểu học. Anh chơi ở vị trí tiền đạo và ghi được rất nhiều bàn thắng. Khi được chuyển xuống chơi ở vị trí thủ môn tại Atletico, những hiểu biết trong môn futsal được áp dụng một cách hoàn hảo.

Đặc trưng của futsal là sân đấu và trái bóng rất nhỏ, vì thế các thủ môn trong futsal phải có kỹ năng khép góc tốt để hạn chế khả năng bị các cầu thủ tấn công khéo léo “xâu kim”. De Gea đã sử dụng kỹ thuật này để đưa vào bóng đá và giúp anh trở thành một trong những thủ môn khó bị vượt qua nhất trong các tình huống một đấu một.

Kỹ thuật chặn bóng khi đối mặt với cầu thủ đối phương của De Gea có được là nhờ quá trình chơi futsal

Kỹ thuật chặn bóng khi đối mặt với cầu thủ đối phương của De Gea có được là nhờ quá trình chơi futsal

Băng ghi hình những tình huống đối mặt bị De Gea cản phá sẽ giúp chúng ta nhìn ra kỹ thuật này. Thủ môn của Man United thường băng ra rất nhanh để hạn chế góc sút, hai tay dang rộng, một trong hai chân khuỵu xuống với đầu gối gần sát mặt cỏ để khép khoảng trống giữa hai chân.

Ở tư thế này, De Gea gần như che kín mọi lựa chọn của đối phương. Những cầu thủ nếu không đủ bản lĩnh và bình tĩnh sẽ rất dễ tung ra những cú dứt điểm hoặc quá hiền, hoặc đi ra ngoài khung thành.

Kỹ thuật này giúp De Gea hạn chế được những điểm yếu của mình khi anh không có được thứ uy lực khủng khiếp như Schmeichel hay Oliver Kahn, cũng không có thân hình lừng lững đồ sộ như Van der Sar hay Neuer.

Ngoài khả năng phản xạ bẩm sinh, chính việc rèn luyện liên tục và sự thông minh sáng tạo đã giúp De Gea trở thành một trong những thủ môn xuất sắc nhất hành tinh ở thời điểm này.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn