Vì sao căn hộ cao cấp sốt trở lại?

Kinh tếThứ Hai, 19/05/2014 01:39:00 +07:00

(VTC News) – Với giá cho thuê lên tới hàng nghìn USD, nhiều căn hộ cao cấp tại Hà Nội được khách hàng chọn mua để đầu tư với lợi nhuận khá cao.

(VTC News) – Với giá cho thuê lên tới hàng nghìn USD, nhiều căn hộ cao cấp tại Hà Nội được khách hàng chọn mua để đầu tư với lợi nhuận khá cao.

Chênh hàng trăm triệu đồng

Thời gian qua, tại thị trường Hà Nội, hàng loạt các dự án bất động sản xuất hiện tiền chênh khá lớn. Điển hình như dự án CT1 và CT2 Trung Văn, các đơn vị thứ cấp đã đẩy giá chênh lên trên dưới 100 triệu đồng mỗi căn. Trong khi đó, căn hộ tại Dự án 136 Hồ Tùng Mậu đã được các đơn vị môi giới đẩy lên cao hơn giá gốc từ 2 - 2,5 triệu đồng/m2…

bất động sản, địa ốc, nhà đất, căn hộ cao cấp, chung cư
Dự án Star City Lê Văn Lương. Ảnh: Châu Anh 

Điều đáng nói, thời gian gần đây
, không chỉ các dự án phân khúc giá rẻ mới xuất hiện tiền chênh, nhiều dự án chung cư cao cấp – phân khúc vốn trải qua một thời gian dài “ngủ đông” cũng không thể mua được giá gốc.


Đơn cử, dự án Mandarin Garden (đường Hoàng Minh Giám, Thanh Xuân, Hà Nội) do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư cũng xuất hiện tiền chênh khá lớn. Những căn hộ vị trí đẹp, hướng hồ, căn góc mức chênh lệch đạt khoảng 150 - 200 triệu đồng/căn.

Hay dự án chung cư UDIC (Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng có mức giá chênh lệch vào khoảng 80 - 150 triệu đồng/m2 tùy căn, tùy hướng. Dự án chung cư Platinum Residence 6 Nguyễn Công Hoan (Ba Đình, Hà Nội) có chênh lệch 100-200 triệu đồng/căn với những căn hộ có vị trí góc, tầm nhìn đẹp. Chung cư Lascarter (Núi Trúc, Ba Đình) giá bán 2.200 USD/m2, chênh khoảng 200 triệu đồng/căn….

Những dự án này đều có mức giá bán dao động 35-38 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT, bảo trì). Như vậy, nếu cộng thêm mức tiền chênh giá bán lên đến gần 40 triệu đồng/m2.

Mặc dù có chênh lệch giá nhưng lượng tiêu thụ của các dự án chung cư cao cấp vẫn khá tốt. Điểm qua một loạt dự án căn hộ chung cư, văn phòng cao cấp tại Hà Nội thời gian qua, có thể thấy những dự án này đều được bán khá tốt. Điển hình như dự án Diamond Flower Tower (Lê Văn Lương, Hà Nội) sau hơn 1 tháng mở bán đã giao dịch thành công gần 80% căn hộ, hiện dự án chỉ còn 50/226 căn hộ.

Dự án Platinum Residence, một trong những dự án có quy mô lớn, tầm nhìn đẹp cũng có lượng giao dịch thành công gần 50% số căn hộ cần bán. Dự án Star City Lê Văn Lương hiện gần như toàn bộ căn hộ của dự án đều đã được mua hết, chỉ còn lại gần 20 căn hộ diện tích khoảng 50m2.

Kiếm hàng ngàn USD/tháng

Lý giải nguyên nhân khiến khách hàng quay lại phân khúc bất động sản cao cấp, ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch Công ty Thái Minh Quang cho rằng, lãi suất ngân hàng thấp, thêm vào đó sau đợt sóng chứng khoán tăng mạnh, nhà đầu tư tài chính sẽ rút tiền đổ vào bất động sản.

Theo ông Giang, ngoài những nhà đầu tư muốn rút vốn nhanh thì thường họ đầu tư vào căn hộ chung cư ở những dự án thanh khoản cao, hoặc săn lùng đất nền đô thị có giá tốt chẳng hạn như dự án Ao Sào (Hoàng Mai), hoặc nhà phố có giá trị thương mại.

Còn những nhà đầu tư xác định đầu tư lâu dài thường lựa chọn những sản phẩm cao cấp. Với mặt giá hiện nay, nhà đầu tư ít nhất đã có lãi 10%.

Còn theo anh Lê Trung Chính (một nhà đầu tư bất động sản), phân khúc bất động sản cao cấp hút khách thời gian gần đây chủ yếu ở những dự án có vị trí đẹp, tiến độ tốt, đa số là những dự án sắp hoàn thành.

“Sau khi mua căn hộ dự án, nếu khách hàng chưa có nhu cầu ở, thì có thể cho người nước ngoài thuê trong thời gian ngắn từ 1-2 năm với giá thuê khá tốt. Điều này hơn hẳn việc gửi tiết kiệm hay đầu tư vào thị trường vàng, chứng khoán đang có nhiều bất ổn”, anh Chính phân tích.

Hiện nay, theo khảo sát của phóng viên VTC News, giá thuê căn hộ dự án Indochina Plaza Hanoi có giá thuê khoảng 1.000USD đến 2.200 USD/tháng tùy diện tích. Giá thuê tại Watermark (Hồ Tây) dao động từ 350 đến 400 USD/tháng.

Tại khu vực Trung Hòa – Nhân Chính, giá thuê trung bình dao động trong khoảng 500 – 800 USD/ tháng. Nằm sát với khu vực này, dự án Star City Lê Văn Lương đang chuẩn bị được bàn giao cũng được nhiều khách hàng săn đón. Mức thuê tại dự án này được tiết lộ cũng tầm 400-500 USD/ tháng.

Hiện tiến độ xây dựng chung cư Star City Lê Văn Lương đã hoàn thiện cơ bản 90% tổng khối lượng công việc, dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng trước ngày 30/06/2014.

Theo báo cáo về thị trường bất động sản cho thuê, từ đầu quý II/2014, tỷ lệ trống ở phân khúc cao cấp giảm nhanh do chính sách mở cửa dành cho Việt kiều và người nước ngoài được ban hành rộng rãi, khiến giá thuê tăng khoảng 20% so với những tháng đầu năm 2014.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn