Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận đã ban hành Công văn số 1772/SGD&ĐT-GDTrH V/v thực hiện mô hình trường học mới cấp Trung học Cơ sở từ năm học 2016-2017.
Công văn của Bình Thuận nêu rõ:
“Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện trong năm học 2015-2016, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện các công việc sau đây:
1. Chỉ đạo việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và dư luận xã hội nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
2. Tạm dừng triển khai thực hiện mô hình trường học mới đối với lớp 6 trong năm học 2016-2017.
3. Khuyến khích các trường Trung học Cơ sở đã triển khai mô hình trường học mới (lớp 6 năm học 2015-2016) tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của đơn vị.
4. Đối với những trường Trung học Cơ sở không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.
Thực hiện công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục các huyện thị đã cho các trường học tổ chức cuộc họp lấy ý kiến phụ huynh học sinh.
Có lớp 60% phụ huynh không đồng ý và cũng không ít lớp tỉ lệ phản đối mô hình này lên đến 100%.
Lý do được phụ huynh nêu ra là do sĩ số lớp học quá đông gây khó khăn cho giáo viên kiểm tra, theo dõi các em làm bài; nhiều kiến thức khó không được thầy cô giảng giải như trước nên nhiều học sinh không hiểu bài và lực học đuối dần; ngồi học theo nhóm sai tư thế nên lác mắt, vẹo cổ. Học sinh dễ nói chuyện và chép bài bạn nên gia đình ảo tưởng về lực học của con nhưng thực chất các em chẳng nắm được kiến thức.
Ngược lại với cấp Trung học Cơ sở, năm học này, cấp Tiểu học vẫn tiếp tục triển khai mở rộng mô hình trường học mới trên toàn địa bàn tỉnh.
Không những thế, những trường học đang giảng dạy sách giáo khoa hiện hành theo phương pháp dạy học truyền thống cũng được chỉ đạo phải tiếp cận cách dạy học theo mô hình trường học mới VNEN.
"Sao có nơi bỏ VNEN, có nơi lại mở rộng? VNEN “chính thống” đang bộc lộ nhiều khuyết điểm vậy có nhất thiết các trường học theo chương trình hiện hành cũng phải dạy giống theo mô hình VNEN"?
Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận đã triển khai mô hình trường học mới VNEN một cách “vội vàng, rập khuôn” và yêu cầu các tỉnh thành không nên mở rộng thêm.
Bởi vậy, việc năm học này tỉnh Bình Thuận vẫn tiếp tục triển khai mở rộng mô hình này ra các trường học mới, ở các lớp khác cũng cần phải xem xét lại.
Clip: Phụ huynh Nghệ An tập trung trước cổng trường yêu cầu dừng mô hình trường học mới VNEN
Bình luận