U23 Việt Nam thua U23 Thái Lan đúng lúc

Thể thaoThứ Hai, 23/03/2015 07:09:00 +07:00

Trận thua U23 Thái Lan thực chất quý giá hơn một trận thắng với U23 Việt Nam bởi nó giúp thầy trò HLV Miura nhận ra chính mình.

(VTC News) – Trận thua U23 Thái Lan thực chất quý giá hơn một trận thắng với U23 Việt Nam bởi nó giúp thầy trò HLV Miura nhận ra chính mình.

1. Ông Miura khẳng định, ông biết bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá vùng trũng Đông Nam Á nói chung từ trước tới nay yếu nhất ở điểm gì và đây cũng là yếu tố đầu tiên phải làm nếu muốn thay đổi để tiến đến sánh ngang với các nước cùng châu lục.

Điểm yếu ấy là thể lực. Thể trạng là một yếu tố quyết định đến thể lực nhưng nó thuộc về vấn đề giống nòi và không phải là câu chuyện có thể thay đổi ngày một ngày hai. Nhưng sức bền là thứ có thể thay đổi được sau một quá trình rèn luyện. Và ông Miura quyết "hành xác".
Miura buộc học trò phải vượt qua những ngưỡng giới hạn mới (Ảnh: Bongdaplus) 
Với một nền bóng đá phát triển như Nhật Bản, những bài "hành xác" của Miura là chuyện thường. Nhưng với các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là những cầu thủ trẻ lại trở nên nặng, quá tải. Kết quả, 1/3 quân số của ông Miura ngồi nhà vì chấn thương sau quá trình tập nặng ấy.

Lẽ thường, quân trẻ có dư sức để tập những bài đó hơn những cựu binh. Nhưng hóa ra không! Trẻ sung nhưng kém dẻo dai.

Cái ngưỡng thể lực Miura đặt ra giống như thước đo cho ta thấy rõ hơn thực chất sức mạnh của nền bóng đá nước nhà đang ở ngưỡng nào. Nhưng ông Miura buộc các họ trò phải đi qua cái ngưỡng mới của mình dù biết, cái ngưỡng này sẽ khiến nhiều người chưa kịp thích nghi phải ở lại.
Clip: U23 Việt Nam 1-3 U23 Thái Lan

2. Trận thua U23 Thái Lan hôm qua cũng là một ngưỡng và nó quý hơn nhiều so với việc chúng ta giành chiến thắng. Bởi trận thua này, cho thấy U23 Việt Nam phòng ngự gần cũng như xa, tồi tới mức nào. Sự lúng túng khi gặp áp lực lớn hơn đã bộc lộ rõ.
Thua U23 Thái Lan mang lại nhiều giá trị cho U23 Việt Nam (Ảnh: Bongdaplus)
Trước đó, qua các trận đấu tập với Hà Nội T&T, U23 Indonesia, U22 Uzbekistan và Đồng Nai, hàng thủ chính là tuyến mà ông Miura ít phàn nàn nhất và có sự yêu tâm nhất định. Cũng nhờ hàng thủ ấy mà U23 Việt Nam bất bại. Trong khi đó hàng tiền vệ và hàng công, ông phải dồn sức, dồn thời gian để thử nghiệm, lắp ghép mà vẫn chưa thể yên tâm.

Nay thì ông chỉ còn 4 ngày để dồn sức gia cố hàng thủ. Bởi hơn ai hết, ông là người nêu triết lý: “Trước khi nghĩ đến việc ghi bàn, phải tìm mọi cách không cho đối thủ ghi bàn”.

3. Đối thủ quan trọng nhất ở vòng loại U23 châu Á sắp tới của U23 Việt Nam chính là chủ nhà U23 Malaysia. Trận đấu mở màn với đội bóng xứ tháp đô Petronas sẽ quyết định tới tấm vé dự vòng chung kết của cả hai và nó được xem như trận chung kết của bảng đấu.

Bóng đá Việt Nam đã rất nhiều lần phải trả giá với Malaysia. Toàn cái giá đắt và đau. Lần gần đây nhất là ở AFF Cup 2014, chính ông Miura và các học trò ở ĐTQG đã được hưởng trọn vị cay đắng này.

Cú vấp ngã ở Bangkok trước lúc lên đường sang Kuala Lumpur có giá là vậy!

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn