• Zalo

'Từ chối nhập hàng dệt may VN, Big C có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh'

Kinh tếThứ Năm, 04/07/2019 07:01:00 +07:00Google News

Luật sư Trương Anh Tú cho biết, hành động từ chối nhập hàng dệt may Việt Nam của Big C có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm chuẩn mực kinh doanh.

Sự việc Central Group – Chủ chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam - tuyên bố ngừng nhập các mặt hàng của doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang làm dấy lên làn sóng chỉ trích và tẩy chay từ người Việt.

Theo luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội, hành vi của Big C có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm những chuẩn mực trong kinh doanh, gây thiệt hại đến các doanh nghiệp cung ứng của Việt Nam.

Big C cần giải thích rõ nguyên nhân vì sao từ chối nhập hàng dệt may Việt Nam. Hiệp hội Dệt may Việt Nam cần lên tiếng để bảo vệ các doanh nghiệp. Những đơn vị bị Big C từ chối nhập hàng có thể gửi hồ sơ khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) để khiếu nại hành vi này", luật sư Trương Anh Tú nói.

Ở góc độ khác, về văn hóa kinh doanh, Big C cần chú trọng vấn đề “nhập gia tùy tục”. “Anh làm doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, bán hàng hóa cho người dân Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị rộng lớn trên cả nước nhưng anh lại từ chối tiếp nhận những sản phẩm của nhà cung ứng đến từ Việt Nam thì không khác gì anh đang tuyên chiến với người tiêu dùng Việt Nam”, luật sư Trương Anh Tú nhấn mạnh.

Đại diện Đoàn luật sư TP Hà Nội cũng cho biết thêm, nếu người Việt Nam “quay lưng”, Big C sẽ phải trả giá cho hành động thiếu khôn ngoan này.

bigc-2

 Big C đang bị cộng đồng mạng xã hội Việt Nam tẩy chay vì từ chối nhập hàng dệt may Việt.

Liên quan đến việc Big C từ chối nhập hàng dệt may Việt Nam, trên các trang mạng xã hội những giờ qua đã xuất hiện rất nhiều lời kêu gọi người Việt tẩy chay Big C nếu doanh nghiệp này từ chối nhập hàng dệt may của doanh nghiệp Việt.

Phía các chuyên gia cũng bày tỏ thái độ quan ngại, nếu để Big C thực hiện điều này rất dễ tạo ra tiền lệ, khiến cho hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.

Nguy hiểm hơn nữa, với động thái của Big C và sau đây rất có thể là của các siêu thị ngoại, hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm may mặc nói riêng sẽ dần mất chủ quyền trong siêu thị ngoại, trên không gian mạng ngay tại quốc gia của mình, đẩy các doanh nghiệp Việt vào thế đối đầu, bất cân xứng.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn