• Zalo

Truy tố 17 bị can trong vụ án 'chuyến bay giải cứu' giai đoạn 2

Bản tin 113Thứ Tư, 23/10/2024 13:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Giai đoạn 2 vụ chuyến bay giải cứu, 17 người bị truy tố về tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Che giấu tội phạm.

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Che giấu tội phạm, xảy ra tại Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố (giai đoạn 2 vụ án "chuyến bay giải cứu").

17 người bị cơ quan tố tụng truy tố, trong đó có cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên Trần Tùng tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cựu cán bộ công an Nguyễn Xuân Thông bị truy tố về tội Che giấu tội phạm.

Cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên Trần Tùng.

Cựu Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Thái Nguyên Trần Tùng.

Theo cáo trạng, khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch.

Cụ thể, Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số Bộ, ngành và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly. Lợi dụng chủ trương này và chức vụ quyền hạn được giao, một số cá nhân tại UBND tỉnh, thành phố đã thỏa thuận, nhận hối lộ, làm trái công vụ để tham mưu, đề xuất chấp thuận chủ trương cho các doanh nghiệp đưa công dân về nước cách ly y tế tại các địa phương.

Các bị can còn trực tiếp hoặc qua trung gian móc nối, thỏa thuận với cán bộ thuộc Bộ Y tế đưa hối lộ, nhận hối lộ với số tiền lớn để có văn bản chấp thuận, xét duyệt cho công dân (khách lẻ) về trên các chuyến bay đơn lẻ. Có bị can lợi dụng vị trí công tác hướng dẫn, xúi giục người liên quan khai báo gian dối, che giấu tội phạm, gây cản trở việc điều tra.

Trong đó, bị can Trần Tùng bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 4,4 tỷ đồng từ một chủ doanh nghiệp, đồng thời lợi dụng chức vụ làm trái công vụ để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện 7 chuyến bay, từ đó hưởng lợi 3,27 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Văn, cựu Phó Giám đốc Sở Y tế và Lê Ngọc Trường, cựu Phó Giám đốc Sở Văn hóa tỉnh Quảng Nam, cùng bị cáo buộc nhận hối lộ lần lượt 450 triệu đồng và 400 triệu đồng.

Cựu Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) Vũ Hồng Quang bị cáo buộc đưa hối lộ hơn 7,4 tỷ đồng cho Phạm Trung Kiên (cán bộ Bộ Y tế, bị can giai đoạn 1) để xin cấp phép của Ban chỉ đạo chấp thuận cho 624 công dân về nước, hưởng lợi gần 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhiều bị can là lãnh đạo doanh nghiệp bị truy tố tội Đưa hối lộ.

Bình luận
vtcnews.vn