• Zalo

Truy tìm nguyên nhân Dự án BOT Bắc Ninh - Uông Bí lỡ hẹn về đích

Kinh tếThứ Sáu, 13/10/2017 16:16:00 +07:00Google News

Dù được gia hạn thêm 6 tháng nhưng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) đã lỡ hẹn về đích vào ngày 30/9.

Video: Cận cảnh dự án BOT Bắc Ninh - Uông Bí lỡ hẹn về đích

Ngày 10/10, có mặt trên tuyến quốc lộ 18, đoạn qua phường Phương Đông (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh), phóng viên VTC News ghi nhận tình trạng vật liệu tập kết ngổn ngang hai bên đường, các phương tiện lưu thông qua đây phải di chuyển chậm.

Lỗi do địa phương?

Được biết, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức hợp đồng BOT, có chiều dài 57 km và tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BOT Phả Lại thực hiện.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần BOT Phả Lại, đoạn qua tỉnh Quảng Ninh dài 30km, thi công được trên 90% hệ thống cống, rãnh dọc, cạp mở rộng nền đường. Các đơn vị đã cấp phối đá dăm và thảm nhựa mặt đường được 90%, các cầu trên tuyến đã thi công xong hạng mục xây lắp chính.

Như vậy, theo bản thiết kế, khối lượng thi công còn lại chủ yếu đang vướng mắc tại đoạn qua thành phố Uông Bí. Nhiều đoạn mới đào được nền đường mà chưa thi công rãnh dọc, chưa đắp đất hoàn trả để lu lèn. Có những đoạn đã thi công xong phần rãnh dọc nhưng vẫn chưa tiến hành hoàn thiện, tiến độ chậm so với kế hoạch đặt ra.

IMG_5855

Dù được gia hạn thêm 6 tháng, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức BOT vẫn lỡ hẹn về đích. (Ảnh: Kiều Mi)

Bà Nguyễn Thị Thanh (trú tại phường Phương Đông, TP.Uông Bí) bức xúc: "Các hố nước hình thành là do công nhân đào lên để làm đường từ rất lâu nhưng chần chừ chưa hoàn thiện khiến mỗi lần mưa đọng lại thành ao cùng với nước thải chảy ra, rác ở nơi khác trôi vào gây ô nhiễm môi trường".

Bà Thanh cho biết thêm: "Trận mưa lớn trong mùa mưa bão vừa qua khiến hố của đơn vị thi công đường bị đọng nước sâu, cháu gái của bà đi học về buổi tối thiếu quan sát đã lao cả người và xe xuống hố, may mắn hàng xóm nhìn thấy đã nhanh chóng đến cứu".

Thậm chí, theo phản ánh của người dân, có đoạn đã đào rãnh, đã chôn các loại đường ống, dây cáp… nhưng chờ đến cả tháng nay, đơn vị thi công cũng chẳng lấp xuống để trả lại mặt bằng cho người dân đi lại.

IMG_4858

Nước mưa đọng lại, rác ở nơi khác trôi vào gây ô nhiễm môi trường tại các rãnh công trình. (Ảnh: Kiều Mi).

Lý giải việc chậm tiến độ, trong văn bản số 185/BOT.PL của Công ty cổ phần BOT Phả Lại gửi UBND thành phố Uông Bí ngày 16/8/2017, ông Vũ Huy Hiện (Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT Phả Lại) cho rằng, nguyên nhân chủ quan là do giải phóng mặt bằng tại địa phương chưa dứt điểm, khi thi công tại hiện trường, các hộ dân vẫn ngăn cản với số lượng lớn, lực lượng phường Phương Đông còn mỏng, chưa đồng bộ nên việc bảo vệ mặt bằng không thuận lợi. Bên cạnh đó, còn do yếu tố thời tiết, mưa nhiều gây ảnh hưởng đến mặt bằng dự án.

Theo lãnh đạo Công ty CP BOT Phả Lại, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, Công ty CP BOT Phả Lại buộc phải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận gia hạn tiến độ hoàn thành dự án đến ngày 31/12/2017.

IMG_5856

Đất đá, vật liệu ngổn ngang hai bên đường ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân. (Ảnh: Kiều Mi).

Nhà thầu thiếu năng lực?

Tuy nhiên, ông Mai Văn Dự (Chủ tịch UBND phường Phương Đông) khẳng định: "Chính quyền phường Phương Đông đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, bảo vệ thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu triển khai dự án. Nhưng trong quá trình triển khai, BOT Phả Lại không có phương án thi công hiệu quả, triển khai chậm tiến độ, gây bức xúc trong nhân dân".

Để hỗ trợ các nhà thầu, chính quyền thành phố Uông Bí đã huy động lực lượng bảo vệ thi công, từ đó các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường điện, nước, cáp viễn thông… cũng đã hoàn thành thi công dịch chuyển từ 3 tháng trước đó.

Ông Dự nhấn mạnh: "Hạ tầng kỹ thuật thi công được, thì chẳng có lý do gì nhà thầu thi công đường không tổ chức thi công. Có chăng, nhà thầu thiếu năng lực, chứ không thể đổ lỗi do thời tiết và việc giải phóng mặt bằng của địa phương".

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Đình Trung (Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí )cho biết: "UBND thành phố Uông Bí đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng từ tháng 4/2017, đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thi công chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch".

IMG_5857

Chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, bảo vệ thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu triển khai dự án (Ảnh: Kiều Mi).

Ông Trung khẳng định: "Nguyên nhân là do đơn vị thi công thiếu năng lực, chưa bố trí đủ lực lượng và thiếu phương án thi công phù hợp, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân dọc tuyến Quốc lộ 18A. Từ đó dẫn đến một số hộ dân, trước đây đã đồng thuận bàn giao mặt bằng, nay kiên quyết ngăn cản, không cho đơn vị thi công thực hiện dự án, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn".

Thực tế, trong quá trình triển khai, tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực tập trung tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tối đa cho nhà thầu. Nhưng do nhà thầu chưa tận dụng thời điểm thuận lợi để tổ chức thi công tích cực tại các vị trí vướng mắc, dẫn đến việc nhận lại những phản ứng tiêu cực từ phía nhân dân, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận