Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng bị tố thu nhiều khoản phí sai quy định

Giáo dụcThứ Bảy, 18/08/2018 14:37:00 +07:00

Từ khi bắt đầu đào tạo tín chỉ, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng (trước đây là Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng) thu vượt trần học phí và điều này là trái quy định của Nhà nước.

Trong đơn thư gửi các cơ quan báo chí, ông L.V., hiện đang công tác tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng (ĐHSPKTĐN), Đại học Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) thẳng thắn tố cáo Trường ĐHSPKT Đà Nẵng thực hiện nhiều khoản thu, chi không đúng quy định.

Cụ thể, ông V. cho biết, trong khoảng thời gian từ khi bắt đầu đào tạo tín chỉ (năm 2006) đến năm 2017, Trường ĐHSPKTĐN thu vượt trần học phí trái với quy định của Nhà nước. Trường thực hiện thu thêm học phí đối với tín chỉ học thực hành, đồ án của sinh viên với hệ số là 1.2.

IMG_4180

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng bị tố thu nhiều khoản phí sai quy định. 

Ngoài ra, trường còn thực hiện thu lệ phí rút lui học phần. “Về nguyên tắc, số tiền lệ phí rút lui học phần phải nằm trong nguồn thu của ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, nhà trường không thực hiện việc nhập ngân sách mà rút ra một quỹ riêng, lập bảng kê chi quản lý cho một số ít đơn vị như: Ban Giám hiệu, Phòng Kế hoạch Tài chính, Phòng Đào tạo. Việc chuyển đổi dòng tiền và chi không nằm trong quy định của Nhà nước, cũng như khoản lệ phí đặt ra không đúng quy định của pháp luật”, ông V. trình bày trong đơn thư.

Nói rõ hơn về vấn đề các khoản thu không hợp lý, ông V. nêu đơn cử việc thu lệ phí xét tốt nghiệp. Theo đó, nhà trường thực hiện các khoản thu lệ phí xét tốt nghiệp 50 nghìn đồng, phí dự lễ phát bằng tốt nghiệp 80 nghìn đồng cho việc thuê trang phục và chụp ảnh...

Trả lời về vấn đề này, ông Ngô Văn Dưỡng (Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng) xác nhận: “Việc phụ thu học phí đối với sinh viên học các tín chỉ thực hành, đồ án… tại Trường ĐHSPKTĐN đã từng xảy ra.

Nguyên nhân do trường này trước đó là trường cao đẳng, tiền phục vụ thực hành cao, trong khi chi phí nguồn thu học phí khống chế thấp nên trường không đủ tiền mua vật tư tiêu hao để đảm bảo chất lượng dạy học. Đến năm 2016, nhiều sinh viên phản ánh về việc này, Đại học Đà Nẵng đã kiểm tra và xác định vấn đề phụ thu trên là hoàn toàn không đúng”.

Cũng theo ông Dưỡng, lãnh đạo Đại học Đà Nẵng đã yêu cầu Trường ĐHSPKTĐN họp rút kinh nghiệm. Đồng thời Đại học Đà Nẵng cũng chấn chỉnh toàn bộ các trường thành viên về vấn đề này.

HÀ BÌNH
Bình luận
vtcnews.vn