• Zalo

Trực thăng phun thuốc trừ sâu của kỹ sư chân đất

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 12/12/2017 11:18:00 +07:00Google News

Với mục đích phun thuốc trừ sâu cho các cánh đồng trên diện tích lớn, tham gia dập lửa chữa cháy rừng… ông Lê Văn Thỏa, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đã tự mình chế tạo chiếc máy bay trực thăng.

Theo tính toán, chiếc máy bay này có thể bay cao 300 mét trong khoảng 5 giờ liên tục và chở được 200 kg.

anh3.1

Cận cảnh chiếc trực thăng của ông Lê Văn Thỏa 

Ông Thỏa chia sẻ, ý tưởng hết sức độc đáo này bắt đầu được nhen nhóm từ lúc ông tình cờ xem được đoạn video một ông lão chế tạo máy bay trực thăng trên mạng internet một ngày đầu năm 2015. Cũng trong thời điểm này, khi biết người dân đang đau đầu việc phun thuốc trừ sâu cho những cánh đồng ngô rộng lớn, ông Thỏa lại quyết tâm và có thêm mục đích trong việc hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Sau khi phác thảo bản vẽ trên giấy, tháng 8/2015, người đàn ông này bắt đầu đi đến các quán phế liệu thu mua lại các đồ vật có thể làm phụ kiện cho chiếc máy bay của mình. Để tìm động cơ cho máy bay, ông Thỏa đã quyết định mua lại một chiếc ô tô 4 chỗ Toyota để lấy phụ kiện. Hai cánh quạt chính có chiều dài 5 mét được ông đặt đúc ở Nam Định. Việc khó khăn nhất là tìm bộ côn li để làm quay cánh quạt đẩy phía sau máy bay sao cho phù hợp.

Sau gần 9 tháng tự mình mày mò chế tạo, tháng 5/2016, ông Thỏa quyết định đưa chiếc máy bay trực thăng của mình ra chạy thử trên đường. Chiếc máy bay chạy êm với vận tốc đạt tối đa 70 km/h trên đường nhựa. Tuy nhiên, khi chủ nhân của chiếc máy bay này dự định cất cách thử thì phát hiện lỗi ở phần sau cánh quạt đẩy nên việc bay thử đã bị hủy, ông lại cặm cụi tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện.

“Hiện có thể xem là đã hoàn thành được 70% công đoạn. Khi chạy thử máy chạy khá tốt và êm, 2 cách quạt chính dùng để nâng máy bay cũng quay rất tốt. Tuy nhiên, do phần cách quạt đẩy phía sau lại chưa được ổn do còn quá yếu nên tôi phải tạm dừng kế hoạch bay thử để sửa chữa lại một chút”, ông Thỏa cho biết.

Máy bay của ông Thỏa có chiều dài 3,5 mét; cao 2,7 mét; phần rộng nhất là 2,2 mét. Khung, vỏ được uốn hàn bằng sắt và tôn. Theo tính toán của ông Thỏa, khi hoàn thành, máy bay có thể bay ở độ cao 300 mét trong vòng 5 giờ liên tục với vận tốc đạt 100 km/h. Máy bay có thể chở được 1 người và 200 kg/lần vận chuyển. Với kết quả trên, chiếc máy bay trực thăng này có thể phục vụ phun thuốc trừ sâu cho các cách đồng ngô trên một diện tích lớn. Hoặc có thể sử dụng để phục vụ công tác chữa cháy rừng, hay tuần tra bảo vệ rừng cũng sẽ đạt được hiệu quả cao.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn