Triều Tiên xác nhận phóng thử tên lửa đạn đạo

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 19/02/2023 08:52:00 +07:00
(VTC News) -

Theo tuyên bố của Triều Tiên, nước này đã phóng thử một tên lửa đạn đạo Hwasong-15 trong một cuộc diễn tập ngày 18/2.

Ngày 19/2, Reuters dẫn lại thông báo của hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết, cuộc diễn tập trên nhằm khẳng định sự sẵn sàng của lực lượng hạt nhân Triều Tiên cho cuộc phản công “cơ động và mạnh mẽ” chống lại các thế lực thù địch.

Theo KCNA, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 trong vụ phóng thử đã bay 989 km lên độ cao 5.768 km trong hơn 66 phút, ra vùng biển ngoài khơi phía tây Nhật Bản. Đây là vụ phóng ICBM đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ sau vụ thử tên lửa Hwasong-17 vào cuối năm 2022 và là vụ phóng tên lửa thứ hai trong năm nay.

Triều Tiên xác nhận phóng thử tên lửa đạn đạo  - 1

ICBM Hwasong-15 của Triều Tiên (Ảnh: KCNA)

KCNA cho biết, việc bất ngờ tập trận phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa là bằng chứng thực tế về những nỗ lực nhất quán của lực lượng hạt nhân chiến lược Triều Tiên nhằm biến khả năng phản công hạt nhân chí mạng nhằm vào các thế lực thù địch thành “khả năng không thể cưỡng lại”.

Trước đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đều xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa vào ngày 18/2. Hãng tin Kyodo nói tên lửa đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản. Tokyo nhận định tên lửa có khả năng bay 14.000 km, tức là nó có thể vươn được tới Mỹ.

Vụ diễn tập với tên lửa đạn đạo của Triều Tiên diễn ra ngay sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ có hành động đáp trả đối với các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc trong thời gian tới.

Cùng ngày, bà Kim Yo-jong - em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng ra tuyên bố cảnh báo sẽ có phản ứng "mạnh mẽ và áp đảo" với các hoạt động thù địch nhắm vào Bình Nhưỡng.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn