Triều Tiên ra mắt đơn vị tên lửa đạn đạo liên lục địa mới?

Thời sự quốc tếThứ Năm, 16/02/2023 05:56:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Reuters, Triều Tiên có thể đã thành lập một đơn vị quân đội được giao nhiệm vụ vận hành các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

Theo Reuters, Triều Tiên có thể đã thành lập một đơn vị quân đội được giao nhiệm vụ vận hành các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới, phù hợp với quá trình tái cơ cấu quân đội gần đây, dựa theo những hình ảnh mà truyền hình nước này công bố. 

Cụ thể, trong đoạn video do đài truyền hình Triều Tiên phát sóng vào ngày 9/2, một lá cờ chưa từng được biết đến trước đây đã được gắn vào bệ phóng ICBM mới, cho thấy họ có thể đã thành lập một đơn vị riêng để vận hành loại vũ khí này. 

Triều Tiên ra mắt đơn vị tên lửa đạn đạo liên lục địa mới? - 1

Lá cờ xuất hiện trên tên lửa Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Lá cờ màu đỏ-vàng có hình tên lửa bay vút lên bầu trời bên trong một vòng tròn, được trưng bày cùng với các lá cờ quân đội khác khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un và gia đình bước vào địa điểm tổ chức duyệt binh.

Cho Han-bum, một thành viên cao cấp tại Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul, bình luận rằng lá cờ "xác nhận một cách hiệu quả đơn vị ICBM mới" và có thể báo hiệu một vụ thử vũ khí nhiên liệu rắn sắp tới.

Nhiều đơn vị chuyên trách của Triều Tiên cũng có cờ riêng. Các ICBM trưng bày trong các cuộc duyệt binh trước đây của họ thường đi kèm quốc kỳ hoặc không có gì.

Trong cuộc duyệt binh vào ban đêm vào tuần trước, Triều Tiên đã trình diễn nhiều ICBM đủ lớn để tiếp cận gần như mọi nơi trên thế giới. Các tên lửa bao gồm thứ mà một số nhà phân tích cho rằng có thể là nguyên mẫu hoặc mô hình của một ICBM nhiên liệu rắn mới, trong bệ phóng dạng hộp.

Một lá cờ khác cũng được nhìn thấy tại cuộc diễu hành, dường như có hình ICBM Hwasong-17 với số "2022.11", có thể ám chỉ ngày Triều Tiên phóng thành công Hwasong-17 khi nước này nối lại các vụ thử ICBM lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Khả năng tạo ra đơn vị ICBM được đưa ra sau khi ông Kim kêu gọi phát triển thêm ICBM và kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong năm nay để chống lại các mối đe dọa từ Mỹ và các đồng minh.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng đưa tin về việc tái cơ cấu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) và thiết kế lại các lá cờ của họ trong tuần này, nói rằng sự thay đổi này phù hợp với nỗ lực "xây dựng một quân đội hùng mạnh".

"Nhiều đơn vị quân chủng của Quân đội Nhân dân đã được mở rộng và tổ chức lại, các nhiệm vụ chiến đấu chủ yếu được giao cho họ theo yêu cầu của tình hình và môi trường mới, cũng như các nhiệm vụ chiến lược và chiến thuật của các đơn vị tổng thể đã thay đổi", hãng thông tấn chính thức KCNA cho biết. 

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn