9h ngày 23/3, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ chính thức đưa vào hoạt động hệ thống thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng (ETC) tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2).
Ông Dương Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc trạm thu phí cầu Phú Mỹ cho biết: “Sử dụng công nghệ này nhằm mục đích tiết kiệm nhân lực bán vé, minh bạch hóa việc thu phí của các trạm BOT trên toàn quốc. Dự kiến, trong thời gian tới, trạm sẽ tiến tới thu phí tự động không dừng tất cả các làn”.
“Thời gian đầu chắc chắn sẽ có nhiều tài xế bỡ ngỡ, đi nhầm làn rất nhiều, do đó trạm thu phí có bố trí các bảo vệ, nhân viên hỗ trợ để hướng dẫn. Ngoài ra, họ còn cung cấp cho tài xế thông tin để mua thẻ sử dụng”, ông Hiệp nói.
Giai đoạn 1, bố trí 4 làn thu phí tự động, trong đó 2 làn thu phí tự động cho mỗi chiều (2 làn thu phí trong cùng sát dải phân cách giữa), các làn còn lại vẫn tổ chức thu phí một dừng.
Giai đoạn 2, trạm thu phí cầu Phú Mỹ tiếp tục đầu tư thêm 4 làn thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng ETC.
Để sử dụng dịch vụ, khách hàng mang chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu và giấy đăng ký xe ô tô tới Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH thu phí tự động VETC để dán thẻ đầu cuối (E-TAG) và mở tài khoản thu phí.
“Tôi đã sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng và thấy giảm thiểu được phần nào ùn tắc giao thông. Qua đó, tôi mong qua công nghệ mới, trạm mở nhiều làn hơn để xe lưu thông tốt hơn”, một tài xế container chia sẻ.
Hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm cầu Phú Mỹ sẽ được liên thông với trạm thu phí An Sương – An Lạc (quận Bình Tân). Tiếp đến sẽ triển khai thu phí tự động không dừng liên thông với các trạm thu phí trên toàn quốc.
Theo thông tin, hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm cầu Phú Mỹ nằm trong đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” của UBND TP.HCM.
Bình luận