Điều này gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý làm cho cảm biến túi khí phía trước, hoặc bên hông không hoạt động đúng.
Với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, cảm biến túi khí gặp lỗi sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táp lô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm, túi khí có thể không bung.
Trong số hơn 300 xe Lexus bị triệu hồi đợt này, có 46 xe Lexus 200T được sản xuất trong giai đoạn từ 25/5/2015 - 30/9/2015 và 254 xe Lexus RX 350 được sản xuất trong giai đoạn 25/5/2015 - 6/1/2016. Cả hai mẫu xe này đều là mẫu xe nhập khẩu.
Hiện dòng xe Lexus nói chung và 2 sản phẩm 200T và 350 chưa có dấu ấn đậm nét tại thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2018, tổng doanh số bán xe của Lexus rất khiêm tốn, chỉ đạt 2 chiếc (giảm 96% so với cùng kỳ năm 2017 và giảm 98% so với tháng 1/2018).
Cộng gộp 2 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán xe của Lexus đạt 82 chiếc, giảm 55% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong khi đó, tổng doanh số bán xe của Lexus trong năm 2017 đạt 948 chiếc, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2016.
Một phần nguyên nhân có thể là do lượng xe nhập khẩu bị ảnh hưởng từ Nghị định 116, song, nếu so sánh vào doanh số bán xe trong cùng phân khúc xe sang như Mercedes-Benz thì rõ ràng, dòng xe Lexus đang gặp phải rất nhiều vấn đề.
Nên nhớ, dòng xe Lexus không dành cho số đông, giá bán của Lexus luôn cao ngất ngưởng và chỉ hướng tới nhóm khách hàng dư giả về tài chính. Cụ thể, đối với chiếc Lexus 200t đang có giá bán trên thị trường gần 2,6 tỷ đồng, trong khi đó, dòng Lexus RX 350 có giá tại đại lý là 3,810 tỷ đồng.
Với giá bán đắt đỏ như trên, thật khó hình dung được lại có thể bị lỗi tính năng an toàn. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.
Sau khi va chạm xảy ra, dây an toàn giúp hãm dần vận tốc theo quán tính của người ngồi trong xe và do đó giảm lực tác động lên người họ. Túi khí giúp hạn chế khả năng va đập của vùng đầu với các vật thể khác trong xe và hấp thụ một phần lực ảnh hưởng tới người lái và hành khách.
Trong trường hợp túi khí không bung khi xảy ra tai nạn, người lái sẽ hứng chịu tất cả các tác va đập, tác động vật lý của vụ tai nạn, điều này rất nguy hiểm với người lái và khiến thương vong đến gần hơn.
Trong đợt triệu hồi lần trước diễn ra vào tháng 9/2017, TMV khẳng định: “Vấn đề túi khí không nổ trong một số vụ tai nạn cũng như việc nghi ngờ xe Toyota không trang bị túi khí đây là những thông tin không có cơ sở pháp lý và không được dựa trên bất cứ một kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền nào".
Video: Chiêm ngưỡng xe mui trần trị giá 11 tỷ đồng tại Hà Nội
Bình luận