• Zalo

Toàn cảnh Dự án đang bị JTC tố cáo

Thời sựThứ Năm, 27/03/2014 10:24:00 +07:00Google News

Dự án được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản.

Dự án được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản. 

Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 195/CP-CN ngày 12/2/2004.


Dự án được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản. Cụ thể:
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi triển khai từ năm 2013, việc dự án này có sử dụng cầu Long Biên để vượt sông Hồng hay không đang gây ra sự tranh luận - Ảnh: Q.Thế
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi triển khai từ năm 2013, việc dự án này có sử dụng cầu Long Biên để vượt sông Hồng hay không đang gây ra sự tranh luận - Ảnh: Q.Thế 
Giai đoạn 1

Theo Quyết định đầu tư số 3304/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008, Dự án có quy mô xây dựng mới đường sắt đôi trên cao điện khí hóa đoạn Giáp Bát - Gia Lâm với chiều dài 15,36km và khu Tổ hợp ga Ngọc Hồi dài 3,85km.

Tổng mức đầu tư (TMĐT) là 19.460 tỉ đồng (13.972 tỉ vay JICA, còn lại là đối ứng). Dự án do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU) thuộc TCT ĐSVN, tiến độ thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2008 đến năm 2017.

Hiện tại đã ký hiệp định vay JICA lần 1 với giá trị 4,683 tỉ yen cho công tác thiết kế kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu. TCT ĐSVN đã tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn từ tháng 4/2008, báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cho Liên danh tư vấn do Japan Transportation Consultant, Inc (JTC) đứng đầu, liên danh với các công ty Nhật Bản khác gồm JARTS, JRC, JEC, KOKEN và các công ty tư vấn Việt Nam gồm Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng GTVT (TRICCO), TEDI và TEDI-South, viết tắt là Liên danh JKT.

Giá trúng thầu là 2.900.786.900 yen và 320.588.823.878 VNĐ. RPMU và liên danh tư vấn đã ký hợp đồng ngày 9/9/2009, thời gian thực hiện từ 1/10/2009 đến 30/11/2011.

Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn, do có một số nội dung thay đổi, phát sinh (như tăng diện tích, số lượng công trình, điều chỉnh vị trí các nhà ga, thay đổi vị trí cầu vượt sông Hồng theo khuyến nghị từ kết quả nghiên cứu HAIMUD của JICA về phát triển đô thị kết hợp với vận tải khối lượng lớn cho TP Hà Nội...), tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là 3.604.135.092 yen và 236.091.504.476 VNĐ, thời gian thực hiện kéo dài thêm 11 tháng đến ngày 31/10/2012.

Đến nay, tư vấn đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật nhưng do cầu vượt sông Hồng và đoạn tuyến phía bắc cầu sông Hồng chưa được TP Hà Nội và các bộ ngành thống nhất hướng tuyến nên TCT ĐSVN chưa thể phê duyệt được toàn bộ thiết kế kỹ thuật.

Hợp đồng tư vấn đã giải ngân khoảng 80% phần tiền yen và 69% phần tiền Việt (giá trị hợp đồng còn lại là 705.341.018 yen và 72.399.542.605 đồng).

Giai đoạn 2a

Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư Tiểu dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 2a tại Quyết định số 3412/QĐ-BGTVT ngày 28/12/2012 với phạm vi Tiểu dự án từ Giáp Bát đến Ngọc Hồi dài 5,649 km và kết nối với giai đoạn 1. TMĐT là 24.825 tỉ VNĐ (gồm 75,667 tỉ yen và 4.477 tỉ VNĐ).

Hiệp định vay JICA lần 2 cho dự án đã ký ngày 22/3/2013 với giá trị là 16,588 tỉ yen.

TCT ĐSVN đã tổ chức đấu thầu gói thầu Tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a, hiện đang thương thảo tài chính với liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến sẽ ký kết hợp đồng trong tháng 7/2014.

Gói thầu xây lắp chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu Tổ hợp Ngọc Hồi đã xong bước sơ tuyển, dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 24/3/2014, các gói thầu còn lại chưa triển khai đấu thầu.

Tóm lại, dự án đã tiếp nhận 2 khoản vy JICA với tổng giá trị 21,271 tỉ yen, các giai đoạn của dự án đã bắt đầu triển khai từ năm 2008.

Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định phải tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và Luật Đấu thầu của Việt Nam.

Đến nay dịch vụ tư vấn đã cơ bản hoàn thành công tác TKKT giai đoạn 1 và đang lựa chọn và thương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2a, công tác đấu thầu xây lắp chưa được triển khai.

» Vụ 80 triệu Yên: TGĐ Tổng Công ty Đường sắt nói gì?
» Hối lộ 80 triệu yen: Đừng quá hồ hởi trước vốn vay ODA
» Vụ 80 triệu yên: Thứ trưởng Đông chỉ đạo gì trước khi đi Nhật?


Theo Dangcongsan.vn
Bình luận
vtcnews.vn